Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura hôm nay cho biết chính phủ đang tìm cách nới các biện pháp hạn chế ngăn Covid-19 ở những tỉnh thành không ghi nhận các ca nhiễm mới nCoV hàng ngày.

"Số lượng các ca nhiễm mới nCoV đang giảm đáng kể. Có nhiều khu vực không ghi nhận trường hợp nhiễm mới, vì vậy dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp sẽ sớm được thực hiện", ông Nishimura cho biết.

Các doanh nghiệp Nhật Bản như quán cà phê, quán bar, câu lạc bộ thể thao đã nối lại hoạt động ngay cả khi Covid-19 làm sụt giảm đáng kể nhu cầu của khách hàng.

Người dân Nhật Bản đeo khẩu trang tại ga Shinagawa ở Tokyo hôm 7/5. Ảnh: Reuters. 

Uniqlo đã mở lại 48 cửa hàng tại Nhật Bản hôm 7/5, bao gồm một số cửa hàng lớn ở Tokyo và Osaka. Trong khi đó, tập đoàn Aeon Co, nhà điều hành siêu thị lớn nhất khu vực, cho biết đang mở lại các trung tâm mua sắm Aeon Mall.

Nhật Bản trong tuần này đã gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc đến cuối tháng 5, nhưng cho biết sẽ đánh giá lại tình hình vào ngày 14/5 và có thể dỡ bỏ các biện pháp sớm hơn đối với một số khu vực.

Hiện 8 tỉnh của Nhật Bản đã dỡ yêu cầu ngừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh như quán cà phê, quán bar và câu lạc bộ thể thao. 17 tỉnh khác cũng đang lên kế hoạch cho phép các doanh nghiệp nối lại hoạt động vào tuần tới.

Chính phủ Nhật Bản hôm 4/5 ban hành hướng dẫn về hành vi xã hội mới thời Covid-19. Các quy tắc mới nhấn mạnh cần phải áp dụng lâu dài các biện pháp như đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách 2 mét, làm việc từ xa càng nhiều càng tốt, tránh nơi đông người và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Tuy nhiên, các quy tắc mới đã vấp phải làn sóng chỉ trích trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng các hướng dẫn đó là điều hiển nhiên và không cần thiết phải bắt họ thực hiện theo.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,9 triệu người nhiễm, hơn 270.000 người chết. Nhật ghi nhận hơn 15.400 ca nhiễm và hơn 570 người tử vong.

 

Theo vnexpress