Độc đáo những truyền thống đón năm mới trên thế giới
Màn bắn pháo hoa đón năm mới 2022 tại Croatia. (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, từ hơn 100 năm qua đã tồn tại truyền thống thả quả cầu ánh sáng đón năm mới tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York. Đây cũng là nơi lý tưởng nhất để xem pháo hoa cùng những màn trình diễn âm nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng, những bữa tiệc ánh sáng hoành tráng và hàng tấn hoa giấy thả từ quả cầu pha lê trên bầu trời khi đồng hồ điểm đúng 0 giờ ngày đầu tiên của năm mới.

Thành phố Rotterdam (Hà Lan) được biết đến là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới chào đón năm mới và thủ đô Amsterdam lân cận để lại ấn tượng đặc biệt với màn trình diễn ánh sáng mãn nhãn tổ chức mỗi dịp Giao thừa.

Còn tại Edinburgh, Scotland (Anh), người dân đặc biệt yêu thích các vũ điệu cuồng nhiệt và nhảy trên mọi tuyến phố. Những màn pháo hoa sáng rực bầu trời đêm giao thừa, các buổi hòa nhạc, những bữa tiệc đường phố bên ngoài Lâu đài Edinburgh làm nên một không khí lễ hội đặc trưng tại vùng này.

Trong khi đó, người dân ở thủ đô London háo hức mong chờ các cuộc diễu binh trên các tuyến phố, trong đó đáng chú ý nhất là cuộc diễu hành gần tháp đồng hồ Big Ben. Ngoài ra, các bữa tiệc năm mới và những màn bắn pháo hoa gần sông Thames cũng là điểm nhấn đặc biệt trong truyền thống đón năm mới ở Xứ sở sương mù.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản chào đón năm mới bằng lễ rung chuông ở các ngôi đền trên cả nước, với 108 lần rung chuông tượng trưng cho việc xả bỏ 108 ham muốn trần tục và những lo lắng trong năm cũ để chào đón năm mới.

Thành phố Sydney, Australia, được biết đến nhiều nhất với truyền thống bắn pháo hoa tưng bừng biến nhà hát Opera Sydney và cầu cảng Sydney thành tâm điểm thu hút mọi người đến trải nghiệm đêm Giao thừa khó quên.

Vì tin rằng màu trắng đem lại sự may mắn, người dân ở thành phố Rio De Janeiro (Brazil) thường mặc cả "cây trắng" tới bờ biển Copacabana để đón năm mới, nhảy vũ điệu samba truyền thống bên những ly champagne và thưởng thức những màn pháo hoa rộn ràng.

Một truyền thống khác ở Brazil và một số nước Nam Mỹ là người dân sẽ lựa chọn mặc đồ lót có màu đặc biệt tượng trưng cho điều họ mong muốn có được trong năm mới, thí dụ màu đỏ vì tình yêu và lãng mạn, xanh lá vì sức khỏe, màu vàng vì sự thịnh vượng và màu trắng vì hòa bình.

 

Truyền thống đón năm mới ở Peru có phần đặc biệt hơn khi người dân thường tổ chức vật tay trên các tuyến phố để tổng kết thành tích thi đấu của năm cũ, chào đón năm mới với bảng "thành tích" mới. Truyền thống có tên gọi Takanakuy bắt nguồn từ thành phố Cusco ở tỉnh Chumbivilcas trước khi lan ra cả nước và được duy trì đến nay.

Còn tại Đan Mạch, các loại đĩa không dùng đến sẽ được cất giữ tới ngày 31/12 để chủ nhân mang đến nhà bạn bè hoặc người thân, gõ vào cửa cho vỡ vụn, tạo thành một đống mảnh vỡ trước nhà vì người dân tin rằng việc nhìn thấy một đống mảnh vỡ trước cửa nhà là điềm lành trong năm mới. Người Đan Mạch còn có truyền thống trèo lên mặt ghế và nhảy vào đêm Giao thừa sẽ mang lại may mắn, xua đuổi tà ma.

Tại Tây Ban Nha, truyền thống chào đón năm mới là ăn 12 quả nho vào đêm Giao thừa để cầu may cho 12 tháng tiếp theo và hy vọng sẽ có một sức khỏe tốt trong năm mới. Nhiều nước Mỹ Latinh cũng làm theo truyền thống này.

Ở Mexico, người dân đánh dấu năm mới bằng truyền thống đoàn tụ gia đình, trang hoàng lại nhà cửa với những màu sơn mới thể hiện hy vọng và mong muốn của họ trong năm sau như màu đỏ vì tình yêu, màu vàng vì các cơ hội việc làm mới.

Ở Cape Town, Nam Phi, người dân đón năm mới 3 ngày liên tiếp với những sự kiện trình diễn âm nhạc tự do, các buổi trình diễn ánh sáng và những món ăn đặc sắc từ hơn 80 nhà hàng, các xe bán hàng rong chung quanh tháp nước Victoria và Alfred nổi tiếng. Cũng ở Nam Phi, nhưng người dân Johannesburg có một truyền thống kỳ lạ là ném đồ nội thất và đồ dùng gia đình ra khỏi cửa sổ các tòa nhà cao tầng để đón năm mới.

Người dân Ireland thì tin rằng việc dùng bánh mỳ đập vào tường nhà sẽ giúp xua đuổi những đen đủi. Nói về mức độ kỳ lạ thì có lẽ truyền thống đón Giao thừa ở nghĩa trang, bên cạnh mộ người thân ở Chile là độc nhất. Truyền thống này mới xuất hiện ở Chile sau khi một gia đình nhảy qua hàng rào để vào bên trong nghĩa trang đón Giao thừa cùng người cha quá cố. Người dân tin rằng việc làm này mang lại sự bình yên cho tâm hồn.

Theo nhandan.vn