leftcenterrightdel
 Một chiếc xe buýt công cộng được dùng làm xe đám cưới ở Trung Quốc. Ảnh: The Paper

Xe buýt là phương tiện công cộng rất đỗi quen thuộc của người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu có dịp lướt mạng xã hội ở xứ sở tỉ dân, bạn sẽ bất chợt bắt gặp hình ảnh về những chiếc xe buýt được dùng trong đám cưới do cư dân mạng chia sẻ. Được trang trí bằng nhiều chữ song hỷ, các dải ruy băng màu đỏ và những câu chúc phúc bên trong xe và trên cửa sổ, những chiếc xe buýt công cộng bỗng chốc biến thành xe cưới, tạo nên hình ảnh độc đáo khác hẳn ngày thường trên đường phố Trung Quốc. Một cặp đôi ở thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đã quyết định thuê một chiếc xe buýt để làm đám cưới của mình. 

“Trước đây, thông thường phải cần từ 6 đến 8 chiếc ô tô hạng sang để đón dâu, nhưng giờ chúng tôi chỉ cần 1 chiếc, vừa vui vẻ, lại thân thiện với môi trường, chi phí cũng vừa túi tiền. Cái chính là vui! Mọi người được ngồi cùng nhau sẽ rộn ràng hơn. Nói chung, xe buýt công cộng khá là tiết kiệm, thiết thực”, cô dâu Chiêm Nghĩa Phương chia sẻ.

Thông thường ở Trung Quốc, để đón dâu và chở người thân, khách mời, các cặp đôi sẽ phải thuê một đội xe từ 6-8 chiếc, thậm chí 10 chiếc, giá tiền vào khoảng 5000 nhân dân tệ (hơn 17 triệu đồng Việt Nam). Tuy nhiên, với khoảng cách trong vòng 300km, cô dâu Chiêm Nghĩa Phương và tân lang chỉ cần bỏ ra số tiền chưa đến 1/3, tức 1314 nhân dân tệ là có thể hoàn tất mọi việc một cách gọn nhẹ. (1314 là con số có ý nghĩa trong tiếng Trung Quốc, ngụ ý chúc cô dâu chú rể trọn đời hạnh phúc). 

Anh Giang Siêu, người thân của chú rể, cũng ủng hộ lựa chọn này của hai bạn trẻ: “Trước đây toàn dùng ô tô con để đón dâu. Bây giờ thấy náo nhiệt hơn vì có rất nhiều người đi cùng. Mọi người hát hò cùng nhau rất vui.”

leftcenterrightdel
 Xe buýt đám cưới được trang trí theo ý tưởng của gia đình cặp đôi. Ảnh: The Paper

Tổ chức đám cưới bằng xe buýt không chỉ là mốt mới trong giới trẻ bởi sự mới lạ, khác biệt và tiết kiệm, còn là hướng đi mới nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của các công ty giao thông công cộng ở Trung Quốc. 

“Sự khác biệt lớn nhất là chúng tôi được lái xe chở một cặp vợ chồng mới cưới cùng rất đông người thân và bạn bè, tất cả họ đều rất vui vẻ hạnh phúc, khiến chúng tôi cũng vui lây. Chúng tôi chân thành chúc phúc cho họ”, bác tài Lý Tam Quốc cho biết.

leftcenterrightdel
 Cặp vợ chồng mới cưới chụp ảnh cùng người thân, bạn bè trên xe buýt. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo Tập đoàn Giao thông công cộng Nam Xương, tỉnh Giang Tây, miền Đông Nam Trung Quốc, kể từ khi ra mắt dịch vụ cho thuê xe buýt đám cưới vào tháng 3/2023, đã có khoảng 100 cặp đôi thuê xe của tập đoàn để tổ chức đám cưới, hầu hết họ đều là những người trẻ sinh sau năm 1995.

Dịch vụ này giờ đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc như Quảng Đông, Giang Tô, Sơn Đông. Giá thuê xe dao động từ vài trăm đến hàng nghìn nhân dân tệ mỗi xe một ngày, tùy thuộc vào quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng.

Theo vov