Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Malaysia Mohamed Nazri Abdul Aziz.

Theo đó, thuế du lịch sẽ được thu căn cứ vào thời gian và địa điểm du khách nghỉ lại qua đêm.

Nếu ở tại khách sạn 5 sao, du khách phải trả phí 20 Ringgit (hơn 100.000 đồng) mỗi đêm. Đối với khách sạn 4, con số này là 10 Ringgit. Còn đối với các khách sạn từ 1-3 sao, mức phí là 5 Ringgit. Đối với các phòng nghỉ không được xếp hạng, mức phí là 2,5 Ringgit/đêm.

Malaysia định nghĩa “khách du lịch” là bất cứ cá nhân nào, gồm cả người Malaysia và nước ngoài, đến thăm một địa điểm nào đó tại nước này với mục đích giải trí, nghỉ ngơi, văn hóa, tôn giáo, thăm bạn bè người thân, kinh doanh, họp hành, hội thảo, nghiên cứu hoặc bất cứ mục đích nào mà không liên quan đến một nghề nghiệp được trả thù lao từ nơi họ đến thăm.

Các trường hợp được miễn trừ thuế du lịch bao gồm du khách đến ở cùng gia đình người bản địa (homestay) hoặc tại một ngôi làng nào đó của Malaysia (kampung stay) có đăng ký với Bộ Du lịch và Văn hóa, nơi nghỉ ngơi do các cơ sở tôn giáo thành lập và duy trì không vì mục đích thương mại hoặc những nơi nghỉ nghơi có dưới 10 phòng.

Người chủ cung cấp nơi nghỉ ngơi cho du khách có trách nhiệm thu loại thuế này khi khách đến, sau đó nộp cho Cục Hải quan theo quy định. Việc đăng ký với Cục Hải quan bắt đầu từ ngày 1/7 tới.

Nguồn thu từ thuế du lịch sẽ được sử dụng để phát triển ngành du lịch Malaysia, cụ thể là để nâng cao cơ sở hạ tầng du lịch và các phương tiện phục vụ du lịch, các hoạt động xúc tiến và chiến dịch quảng bá du lịch. Thuế du lịch sẽ được thu cùng với thuế GST và phí dịch vụ.

Trước đó, trong tháng Tư vừa qua, Quốc hội Malaysia đã thông qua Dự luật về Thuế du lịch.

Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa Malaysia Mohamed Nazri Abdul Aziz cho rằng, Malaysia có thể thu về khoảng 654 triệu Ringgit nếu như các địa điểm cung cấp nơi nghỉ cho du khách tại nước này có tỷ lệ khách đặt phòng khoảng 60%.

Tổng số phòng được sử dụng làm nơi nghỉ ngơi cho du khách tại Malaysia hiện vào khoảng 11 triệu phòng.

                                                                                Theo Thế giới và Việt Nam