leftcenterrightdel
 Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Tam Á Phượng Hoàng (tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) ngày 26/7/2023. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 31/10 nêu: Người xuất, nhập cảnh không cần phải điền vào mẫu “Thẻ khai báo y tế xuất, nhập cảnh của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”.

Quyết định này có hiệu lực kể từ 0h ngày 1/11. Riêng những người có các triệu chứng mắc bệnh truyền nhiễm như sốt, ho, nôn, tiêu chảy cần phải tự nguyện khai báo và hợp tác với hải quan theo dõi thân nhiệt, điều tra dịch tễ và thực hiện các biện pháp y tế khác.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cảnh báo những người che giấu hoặc trốn tránh việc kiểm dịch sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật tương ứng; những người gây ra sự lây lan của bệnh truyền nhiễm hoặc có nguy cơ lây lan nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Trước đó, để đối phó với đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã khởi động chế độ khai báo kiểm dịch từ tháng 1/2020. Tất cả những người xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu phải điền vào tờ khai y tế xuất nhập cảnh, khai báo tình trạng sức khỏe với cơ quan kiểm dịch y tế hải quan và lấy mẫu QR (mã đen) mới được thông quan.

Từ tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Đầu năm nay, Trung Quốc bỏ quy định cách ly đối với du khách nước ngoài, chỉ yêu cầu khai báo kết quả xét nghiệm bằng phương pháp phản ứng chuỗi polymerase (PCR) trong vòng 48 giờ trước khi đáp chuyến bay đến Trung Quốc. Tiếp đó, từ ngày 30/8, du khách tới Trung Quốc sẽ không phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 bằng PCR hoặc kháng nguyên trước khi nhập cảnh.

Các nhà quan sát cho rằng việc bỏ quy định khai báo y tế khi xuất, nhập cảnh sẽ có lợi cho ngành du lịch. Trong thời kỳ hậu đại dịch, ngành du lịch nội địa của Trung Quốc đã phục hồi tới 90% mức trước đại dịch.

Theo thoidai