leftcenterrightdel
 Những bạn trẻ tuổi đang giúp người già giải trí bằng cách đọc sách và viết thư pháp

Đây là lần thứ ba khu nhà Sunshine Home thông báo chỗ ở miễn phí - gồm những căn phòng rộng 30m2 có 2 giường đơn, phòng tắm khép kín và ban công nhỏ - như món quà hấp dẫn lôi kéo người trẻ đến ở cùng những cư dân lớn tuổi.

Trong 2 đợt trước, có tổng cộng 30 ứng viên trẻ tuổi đã được chấp nhận tham gia chương trình “nhà ở nhiều thế hệ”, 1 sáng kiến thân thiện với người cao tuổi đã được quận Binjiang ở Hàng Châu thí điểm vào năm 2019.

Sự thành công của chương trình đã thúc đẩy viện dưỡng lão khởi động đợt tuyển chọn thứ ba với ước tính 20 người đồng hành. Tất cả các "tân binh" sẽ được yêu cầu ký hợp đồng ở nơi này 1 năm.

Những người được tuyển chọn vào ở khu nhà này có nghĩa vụ cam kết dành 20 giờ mỗi tháng cho những người già, và mặc dù họ được ở miễn phí nhưng họ phải trả 600 nhân dân tệ (hơn 80 USD) phí quản lý mỗi tháng.

Những người bạn đồng hành trẻ tuổi phải có nhiệm vụ trò chuyện, ăn uống và đi dạo cùng với những người cao niên...

Theo truyền thông Trung Quốc, mặc dù không có giới hạn độ tuổi đối với những người bạn đồng hành, nhưng những người trẻ tuổi được khuyến khích tham gia chương trình.

Giám đốc Sunshine Home Chen Xiaoliang cho biết đợt tuyển đã thu hút khá nhiều ứng viên ở độ tuổi khoảng 20. “Những người lớn tuổi thường có thiện cảm với những người trẻ tuổi trạc tuổi cháu của họ. Đây cũng là cách mà ý tưởng cho nhà ở đa thế hệ hình thành” - ông Chen nói.

Nhiều người tin rằng nó giúp giải quyết một số vấn đề trong xã hội Trung Quốc như cho phép những người trẻ tuổi tham gia lực lượng lao động, tiết kiệm chi phí ăn ở, cũng như có thể đáp ứng nhu cầu bù đắp tình cảm cho người cao tuổi.

Trên thế giới cũng có các chương trình tương tự. Năm 2015, 1 khu nhà chăm sóc người cao tuổi của bang Helsinki, Rudolf Seniors Home, đã cho những người Phần Lan tham gia dưới 25 tuổi được chọn chỗ ở với giá thuê chưa đến một nửa. Để đổi lấy tiền thuê nhà thấp, những người tham gia phải dành từ 3-5 giờ hàng tuần cho các cư dân cao tuổi.

Tại Sunshine Home ở Hàng Châu, bà Madam Wang 90 tuổi cho biết mặc dù bà không nhớ hết tên những người bạn trẻ đến đây nhưng bà vô cùng vui vẻ vì có người bầu bạn. “Họ giống như 1 gia đình. Họ quan tâm đến tôi rất nhiều và thường trò chuyện với tôi. Khi họ chia sẻ những điều về thế giới bên ngoài, điều đó khiến tôi rất hạnh phúc” - bà Wang - 1 cựu giáo viên - tâm sự.

Theo phụ nữ TPHCM