Năm 2018, các quản trị viên kiểm duyệt nội dung trên Facebook đã kiện mạng xã hội này vì không có những biện pháp bảo vệ họ trước những tổn thương nghiêm trọng về mặt tâm lý cũng như các hậu quả khác từ công việc. Nhiệm vụ của họ là phải trực tiếp xem vô số những nội dung từ lạm dụng tình dục trẻ em, khủng bố, hành hạ động vật, khiêu dâm, phát ngôn thù hận, phân biệt chủng tộc... mỗi ngày, khiến không ít người có triệu chứng trầm cảm.

Theo hồ sơ của tòa án tối cao California, Facebook chấp nhận trả cho mỗi kiểm duyệt viên tham gia trong vụ kiện tập thể 1.000 USD. Những người được chẩn đoán mắc bệnh sẽ được trả phí điều trị và bồi thường lên tới 50.000 USD.

Phát ngôn viên Facebook cho biết họ "biết ơn những người đang đảm nhiệm công việc quan trọng này tại Facebook để mang đến cho người dùng một môi trường mạng xã hội an toàn và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ họ trong tương lai".

                      Nơi làm việc của các kiểm duyệt viên Facebook ở Mỹ. Ảnh: The Verge.

Kiểm duyệt nội dung Facebook được coi là nghề nguy hiểm. Theo The Verge, mỗi kiểm duyệt viên được trả 15 USD một giờ - mức tối thiểu ở Mỹ nhưng phải giam mình với khối lượng công việc lớn. Suốt 8 tiếng mỗi ngày, cả đêm lẫn cuối tuần, họ phải duyệt 500-1.000 nội dung, mỗi lần duyệt không được quá 30 giây. Những thông tin nhạy cảm hoặc sai lệch lặp đi lặp lại khiến họ ám ảnh tới nỗi có người đã tin Trái đất là một mặt phẳng thay vì hình cầu.

Facebook cho biết, kiểm duyệt nội dung giúp cho cộng đồng an toàn, nhưng do là lĩnh vực mới và nhiều thách thức nên họ cần thời gian học hỏi và cải thiện việc quản lý.

Theo vnexpress