Không phải mọi người đều yêu thích tiếng khóc của trẻ con, đặc biệt khi đang bay giữa không trung - Ảnh: AFP
Một số hành khách thường muốn tránh ngồi tại những khu vực gần trẻ con khi bước lên máy bay, vì đối với họ lúc các bé khóc òa, cũng là lúc có một trải nghiệm "đáng nhớ" trong không trung. Giờ đây, Hãng Japan Airlines của Nhật Bản đã giới thiệu "sơ đồ em bé" để hỗ trợ các hành khách như vậy.
Trên trang web của Japan Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai Nhật Bản này, lưu ý những hành khách nào đi cùng trẻ nhỏ - từ 8 ngày tuổi tới 2 tuổi - chọn khu vực họ muốn ngồi. Sau đó, một "biểu tượng trẻ con" sẽ được hiển thị ở những điểm này trên màn hình chọn ghế.
"Cách này sẽ giúp các hành khách khác biết được một đứa trẻ có thể ngồi ở khu vực nào đó" -trang web của Japan Airlines giới thiệu về "dịch vụ hỗ trợ du lịch trẻ em" của họ.
Theo báo Washington Post, tính năng thú vị này nhận được nhiều sự quan tâm sau khi một hành khách tên Rahat Ahmed chụp lại "sơ đồ em bé" và cảm ơn Hãng hàng không Japan Airlines trên Twitter. Cách đó 2 tuần, anh phải "chịu đựng" 3 đứa trẻ khác ngồi cạnh mình la hét.
"Cảm ơn Japan Airlines đã cảnh báo tôi về khu vực nơi những đứa trẻ sẽ khóc thét trong chuyến hành trình 13 giờ. Đây thật sự nên là điều bắt buộc trên các máy bay" - anh Rahat Ahmed viết.
Rahat Ahmed chia sẻ sơ đồ em bé của Hãng Japan Airlines (JAL) trên Twitter - Ảnh chụp màn hình
Không rõ Japan Airlines đã giới thiệu tính năng này từ khi nào. Yêu cầu này được liệt kê bên dưới các chuyến bay nội địa trên trang web của Japan Airlines, bên cạnh các thông tin về ghế trẻ em, xe đẩy…
Tuy nhiên, Japan Airlines lưu ý biểu tượng này sẽ không xuất hiện nếu hành khách đặt chuyến bay qua đại lý hoặc du lịch theo đoàn, hay xảy ra thay đổi vào giờ chót.
Bà Natalie Arney, người phát ngôn của hãng du lịch trực tuyến Alternative Airlines, chia sẻ: "Đây là một dịch vụ mới đối với chúng tôi. Chắc luôn!".
Hãng du lịch của bà Natalie Arney hiện giới thiệu một danh sách các hãng hàng không ở châu Á có khu vực không dành cho trẻ nhỏ. Trong số này có Hãng AirAsia X (Malaysia) hiện bán ghế ở khu vực yên tĩnh, nơi trẻ em dưới 10 tuổi không được phép ngồi.
Hay Hãng Scoot (Singapore) có khu vực "ScootinSilence" trên các máy bay Boeing 787 Dreamliner. Hãng hàng không này cam kết có một "cabin yên tĩnh và riêng biệt" ở khu vực trên, vốn không dành cho trẻ em dưới 12 tuổi.
"Người ta chỉ muốn tìm chỗ ngồi nào đó yên tĩnh để có thể ngủ hay làm việc hay tránh xa trẻ em" - bà Natalie Arney giải thích.
Tracy Stewart - một người biên tập nội dung của trang du lịch gia đình Family Vacation Critic thuộc TripAdvisor - cho biết động thái của hãng Japan Airlines là mới và dường như là trường hợp đầu tiên hiển thị vị trí của trẻ em trên sơ đồ chỗ ngồi.
Trong khi đó, theo Hãng tin AFP, ít nhất một hãng hàng không khác của Nhật cũng có dịch vụ tương tự: All Nippon Airways. Một người phát ngôn của hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này cho biết họ cũng hiển thị sơ đồ chỗ ngồi cho thấy nơi trẻ em ngồi.
Thông tin về "sơ đồ em bé" của Japan Airlines ngay lập tức gây ra cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng. Một số người hoan nghênh động thái này, trong khi số khác cho rằng dịch vụ này không cần thiết.
"Sơ đồ chỗ ngồi của Japan Airlines giúp tránh được những đứa trẻ la hét. Nhưng sao không cung cấp tai nghe chống ồn cho đơn giản?" - một người dùng mạng chia sẻ.
Tuy nhiên, hiện Japan Airlines và nhiều hãng hàng không khác vẫn chưa tìm ra cách cho phép hành khách lựa chọn chỗ ngồi tránh xa những hành khách ngáy to và ngả ghế ngồi trong suốt các bữa ăn trên máy bay, theo báo Guardian.
Theo dulich.tuoitre