leftcenterrightdel
 Nhiều lao động gen Z và gen Y không hiểu ý của đồng nghiệp nên mắc lỗi khi làm việc. Ảnh:Pexels

Mới đây, LinkedIn và Duolingo thực hiện một khảo sát với 1.016 người lao động ở Vương quốc Anh trong độ tuổi 18-76.

Thông qua phân tích dữ liệu khảo sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy khoảng 48% gen Z và gen Y cảm thấy "bị bỏ rơi" ở nơi làm việc vì họ không hiểu các biệt ngữ như blue sky thinking (tạm dịch: Tư duy không giới hạn) hay low-hanging fruit (tạm dịch: Mục tiêu dễ đạt được), theo Insider.

Khoảng hơn 2/3 lao động trẻ nói rằng đồng nghiệp của họ đang sử dụng quá nhiều biệt ngữ ở nơi làm việc và khoảng 54% trong số đó nói rằng họ đã thay đổi cách nói chuyện để phù hợp hơn với môi trường công sở.

Cũng theo khảo sát, khoảng 60% gen Z và gen Y nói rằng các biệt ngữ giống như một ngôn ngữ khác. Kết quả, gần một nửa trong số đó nói rằng họ mắc lỗi trong công việc vì không hiểu ý của đồng nghiệp.

Hơn một nửa số lao động trẻ làm khảo sát nói rằng họ phải tra cứu các biệt ngữ để hiểu nội dung cuộc trò chuyện, cuộc họp. Trong khi đó, khoảng 83% cho biết dù không thực sự hiểu, họ vẫn cố tỏ ra mình hiểu và dùng những biệt ngữ đó trong những tình huống liên quan công việc để không xấu hổ.

LinkedIn và Duolingo thông tin một số cụm từ được sử dụng thường xuyên nhất tại nơi làm việc bao gồm moving forwards (cố gắng dù gặp khó khăn), touch base (liên hệ, kết nối với ai đó), circle back (thảo luận sau), ducks in a row (sắp xếp các nhiệm vụ, lịch trình).

Những người làm khảo sát nói thêm rằng blue sky thinking và low-hanging fruit là hai cụm từ họ thấy khó chịu nhất.

Ông Charlotte Davies, chuyên gia nghề nghiệp tại LinkedIn, nhận định nhiều người vô thức sử dụng biệt ngữ như một phần trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng đối với những người mới, việc học một bộ từ vựng hoàn toàn mới có thể gây khó chịu.

"Học ngôn ngữ mới tại nơi làm việc có thể rất khó khăn. Chúng tôi hy vọng thông qua khảo sát này, chúng tôi có thể giúp người lao động phá bỏ rào cản ngôn ngữ tại nơi làm việc", ông Davies nói trong một thông cáo báo chí.

Gen Z vẫn đang tập làm quen với nơi làm việc, những người tốt nghiệp trong thời kỳ đại dịch có thể sẽ khó hòa nhập hơn. Vào tháng 5, các nhà quản lý tại Deloitte và PWC đã nói với Financial Times rằng những sinh viên tốt nghiệp trong đại dịch hầu như cần được đào tạo thêm vì họ đang phải vật lộn với tinh thần làm việc nhóm, cách giao tiếp và cộng tác.

Theo lifestyle.zingnews