Triệt sản không làm “mất bản lĩnh đàn ông”

Khi lựa chọn triệt sản để bảo vệ sức khỏe cho vợ, một người đàn ông 25 tuổi họ Liu, ở Thượng Hải, Trung Quốc phải đối mặt với những lời chế nhạo trên mạng, so sánh anh với các thái giám vào thời phong kiến. Chuyện của anh làm dấy lên cuộc tranh luận về định kiến giới trong lựa chọn kế hoạch hóa gia đình.

Vợ chồng anh Liu có 1 cậu con trai 1 tuổi và quyết định không sinh thêm. Liu chọn triệt sản bằng cách thắt ống dẫn tinh và chia sẻ trải nghiệm của mình trong một loạt video trên mạng xã hội. Anh kể: “Ở tuần đầu sau ca phẫu thuật, tôi không thể tập thể dục cường độ cao. Tuy nhiên, tôi có thể làm việc nhà bình thường. Trong tuần thứ hai, tôi bắt đầu chạy và nhảy như thường”.

leftcenterrightdel
 Mel Hopkins và Alex Springer đã thử nghiệm loại gel tránh thai mới cho nam trong hơn 1 năm và không gặp trở ngại nào - Nguồn ảnh: Euro News

Thủ thuật không gây tác động xấu nào đến cơ thể của Liu. Anh có thể nâng vật nặng, đứng trong thời gian dài mà không bị đau lưng hay khó chịu ở bụng. 1 tháng sau, Liu tiếp tục thói quen chạy bộ 3 lần/tuần. “Tôi kể lại câu chuyện một cách khách quan và hợp lý. Tôi hy vọng mọi người có thể cân nhắc việc triệt sản sau khi tìm hiểu và chuẩn bị kỹ lưỡng” - anh nói.

Bất chấp mục đích mang tính giáo dục, các video của anh Liu vẫn được chia sẻ lại với tiêu đề xúc phạm, thậm chí một số bình luận còn chế nhạo anh nặng nề. Liu nói anh và vợ đã đoán trước được những phản ứng từ cộng đồng mạng và quyết định không chú ý đến chúng.

Trong hơn 3 thập niên thực hiện “chính sách 1 con”, phụ nữ tại Trung Quốc thường sử dụng vòng tránh thai để tránh thai lâu dài. Theo thời gian, chúng có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe khác nhau. Một chuyên gia y tế bình luận: “Tại sao họ lại xúc phạm anh Liu? Triệt sản không ảnh hưởng đến khả năng tình dục cũng như sự nam tính của anh ấy. Vết mổ triệt sản ở nam rất nông và nhỏ, bệnh nhân có thể xuất viện và quay lại làm việc ngay. Tuy nhiên, đối với phụ nữ sử dụng vòng tránh thai, nó có thể dẫn đến những nguy hiểm tiềm ẩn đáng kể như thủng tử cung và viêm trong vòng 10-20 năm”.

Giảm gánh nặng cho nữ giới

Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, ngoài phương pháp rào cản như bao cao su, phụ nữ có thể tiếp cận với nhiều biện pháp tránh thai như cấy que, đặt vòng tránh thai, tiêm ngừa thai, sử dụng miếng dán tránh thai hoặc thuốc tránh thai.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 14% phụ nữ trong độ tuổi 15-49 ở nước này dùng biện pháp tránh thai đường uống. Nghiên cứu năm 2019 của Đại học California (Mỹ) cho thấy, gánh nặng tránh thai trong các mối quan hệ khác giới chủ yếu đè lên vai phụ nữ, vì chỉ có 2 phương pháp tránh thai phổ biến dành cho nam giới là thắt ống dẫn tinh và sử dụng bao cao su.

Thắt ống dẫn tinh là biện pháp có thể đảo ngược, nhưng tỉ lệ thụ thai sau đó chỉ dao động trong khoảng 30 - 70%. Lựa chọn tránh thai duy nhất có khả năng đảo ngược 100% cho nam giới là bao cao su, nhưng sản phẩm này có các nhược điểm gồm đắt đỏ, không vừa kích cỡ hoặc có thể gây dị ứng cho cả nam và nữ. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn về các phương pháp tránh thai mới dành cho nam giới.

Mary Arnold - 31 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng, ở Seattle, Mỹ - đã uống thuốc ngừa thai trong nhiều năm cho đến khi cơ thể cô không thể chịu đựng được nữa. Cô bị chứng đau nửa đầu và bác sĩ cảnh báo rằng Mary có nguy cơ bị đột quỵ do uống thuốc ngừa thai. Vì vậy, Mary đã thử chuyển sang đặt vòng tránh thai, nhưng quá trình này khiến cô đau đớn. Vì vậy, khi chồng cô là Patrick Leonard đọc được quảng cáo trên mạng xã hội về thử nghiệm lâm sàng loại thuốc tránh thai mới dành cho nam giới, cặp đôi đã thảo luận và quyết định tham gia.

Mỗi ngày trong hơn 1 năm, Leonard bôi loại gel tránh thai thử nghiệm - Nestorone - lên 2 vai của anh. Gel có chứa testosterone và nestorone - một loại progestogen tổng hợp có tác dụng ức chế sản xuất tinh trùng. Thử nghiệm - với sự tham gia của 460 cặp vợ chồng trên toàn thế giới - là sản phẩm hứa hẹn nhất cho đến nay trong việc kiểm soát sinh sản ở nam giới bằng nội tiết tố. Những cặp vợ chồng sử dụng gel đều không có thai và không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Đối với Alex Springer, việc tham gia thử nghiệm Nestorone là cách để anh bảo vệ bạn đời Mel Hopkins - một y tá 28 tuổi mắc bệnh tiểu đường type 1. Anh Springer nói: “Tôi nghĩ, trong bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào, bạn đều tìm kiếm sự cho và nhận. Nếu tôi có thể gánh vác trách nhiệm tránh thai một cách dễ dàng với những tác dụng phụ tối thiểu, tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Theo phụ nữ TPHCM