“Vẻ bề ngoài quan trọng đến thế sao” xuất hiện lần đầu vào ngày 27/3/2020 trong một bộ phim tình cảm ngắn của kênh Gãy TV. Nhân vật nam chính đã sử dụng lời thoại này để chất vấn bạn gái - người rời bỏ anh vì một người khác có ngoại hình sáng sủa hơn.

Tuy nhiên, tận hơn 1 năm sau thời điểm ra mắt, câu thoại mới được cộng đồng mạng chú ý. Không rõ cá nhân nào đã khởi xướng nhưng trào lưu này đã làm mưa làm gió trên các nền tảng mạng xã hội kể từ giữa tháng 4 vừa qua.

Trên nền nhạc ca khúc Họ Yêu Ai Mất Rồi của giọng hát Doãn Hiếu, nhiều bạn trẻ quay video và diễn lại lời thoại nổi tiếng: “Vẻ bề ngoài quan trọng đến thế à? Vẻ bề ngoài quan trọng đến thế sao?”.

Họ trang điểm, tự làm xấu bản thân hoặc sử dụng các bộ lọc che giấu gương mặt mình, và chỉ khoe ngoại hình thật sau khi hoàn thành lời thoại đầy trách móc, giận dữ kia.

Với câu nói đơn giản, đồng thời không yêu cầu cao về kỹ xảo quay dựng và lồng ghép, trào lưu này nhanh chóng nhận được sự yêu thích của cộng đồng mạng.

Thông qua đoạn clip, không ít bạn trẻ đã kịp để lại ấn tượng trong lòng người xem nhờ nhan sắc nổi bật hoặc khả năng diễn xuất hấp dẫn, đầy cảm xúc.

Bên cạnh tính giải trí, cơn sốt này cũng cho thấy nỗi niềm chung của các bạn trẻ, rằng liệu vẻ bề ngoài có thực sự quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là ở thời đại mạng xã hội phát triển.

Trên thực tế, nhiều người cảm thấy ngoại hình của họ ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Không chỉ phụ nữ, ngay cả nam giới cũng gặp phải áp lực về vẻ bề ngoài.

Dù béo hay gầy, cao hay thấp, ưa nhìn hay không, họ cũng sẽ nhận được nhiều lời bình phẩm từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, thậm chí từ những người lạ mặt, chưa từng quen biết.

Một số khác phải chịu nhiều thiệt thòi, bất công trong học tập, công việc chỉ vì ngoại hình kém bắt mắt hơn người khác.

Mạng xã hội cũng là một trong những nguyên nhân khiến giới trẻ ngày càng bất an về ngoại hình. Nó sớm trở thành sân khấu của những bức ảnh long lanh khoe cặp chân dài hút mắt, vòng eo nhỏ nhắn hoặc thân hình 6 múi được chỉnh sửa không tì vết.

Sự lo lắng về cơ thể này có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm cùng tình trạng sức khỏe kém như chứng mặc cảm ngoại hình, trầm cảm, rối loạn ăn uống, béo phì và tự ti.