Xu hướng không muốn kết hôn

Theo chính phủ Indonesia, ngày càng có nhiều người trẻ ở nước này trì hoãn việc kết hôn. Theo cơ quan thống kê, tổng cộng chỉ có 1,58 triệu cặp đôi đăng ký kết hôn vào năm 2023, ít hơn 128.000 cặp so với năm 2022. Con số đó đã giảm dần kể từ năm 2018, khi có 2,01 triệu cuộc hôn nhân được ghi nhận ở quốc gia đông dân thứ tư thế giới.

Anh Zavaraldo Renaldy (28 tuổi), có học thức, độc thân và có một công việc tốt, nhưng thất vọng trước hôn nhân của cha mẹ anh nên bản thân không muốn có vợ.

Mặc dù anh Zavaraldo không phản đối các cuộc gặp gỡ và hẹn hò thông thường, nhưng ông muốn tránh xa các cam kết lâu dài để tập trung vào sự nghiệp của mình.
 
leftcenterrightdel
 Anh Zavaraldo Renaldy, 28 tuổi, muốn tập trung vào sự nghiệp hơn là kết hôn - Nguồn ảnh: Straitstimes.

Ông Zavaraldo, cho biết cuối năm 2024, anh dự định theo đuổi bằng thạc sĩ ở Hà Lan, với hy vọng đây sẽ là một bước tiến trong sự nghiệp: “Với sự cạnh tranh cao trong lực lượng lao động và giá nhà đất đắt đỏ, bạn cần thêm thời gian để chuẩn bị ổn định cuộc sống và lập gia đình”.

Trong khi số liệu về hôn nhân giảm có thể là điều phổ biến ở những quốc gia có dân số ngày càng thu hẹp, thì dân số Indonesia vẫn đang tăng lên hàng năm. Điều này càng làm dấy lên mối lo ngại của các chuyên gia về việc giới trẻ đang thay đổi thái độ đối với hôn nhân.

Quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á ghi nhận mức dân số 277,5 triệu người vào năm 2023, tăng so với 267 triệu người vào năm 2018.

Nhà xã hội học Dede Oetomo, giáo sư nghiên cứu về giới tính tại Đại học Airlangga ở Surabaya, Đông Java, cho biết: “Dân số trẻ của Indonesia ngày càng tăng nhưng số lượng các cuộc hôn nhân trên toàn quốc lại giảm”.

Tỷ lệ kết hôn giảm sẽ gây nguy hiểm cho mục tiêu đã đề ra của Indonesia là trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2045.

Indonesia muốn tận dụng lợi thế về nhân khẩu học hiện tại - giai đoạn mà số người trong độ tuổi lao động đông hơn những người phụ thuộc về kinh tế, sẽ đạt đỉnh từ năm 2020 đến năm 2035 - để tránh mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình, Hasto Wardoyo - người đứng đầu cơ quan kế hoạch hóa gia đình Indonesia (BKKBN) - nói với Straits Times.

Áp lực tài chính

Ông Hasto cho biết, người Indonesia nói chung đang theo đuổi chủ nghĩa cá nhân, chọn hiện thực hóa các mục tiêu cá nhân thay vì tuân theo các chuẩn mực văn hóa và truyền thống.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ Indonesia không muốn hôn nhân làm ảnh hưởng đến công việc của họ - Nguồn ảnh: HRMAsia.

Đồng thời, các vụ ly hôn hiện nay cũng phổ biến hơn, với 500.000 vụ ly hôn mỗi năm, trong khi 10 năm trước khi có khoảng 250.000 đến 300.000. Điều này cũng khiến mọi người cũng có tâm lý dè chừng trong việc kết hôn.

Các nhà xã hội học cũng chỉ ra ngoài lực lượng lao động có trình độ học vấn tốt hơn, yêu thích sự tự do thì gánh nặng tài chính và con cái có lẽ là những yếu tố lớn nhất cản trở các cặp vợ chồng Indonesia kết hôn.

Nhà xã hội học Musni Umar cho biết, trong khi nền kinh tế Indonesia đã cho thấy sự phục hồi sau đại dịch COVID-19 - kéo dài từ năm 2020 đến đầu năm 2023 - thì hậu quả vẫn còn hiện hữu trên thực tế.

Theo Cơ quan thống kê Indonesia, tỷ lệ thất nghiệp của Indonesia đang khá cáo so với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á, ở mức 5,3% vào tháng 8/2023. Đáng chú ý, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 15 đến 24 tuổi, thậm chí còn cao hơn nhiều ở mức 19,4%. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Malaysia vào tháng 1/2024 chỉ là 3,3%.

Bên cạnh đó, khi ngày càng nhiều phụ nữ tham gia lực lượng lao động, sự độc lập về kinh tế ngày càng tăng của họ cũng có tác động tiêu cực đến tỷ lệ kết hôn. Vì họ nghĩ rằng bản thân đã làm việc rất chăm chỉ để xây dựng được một sự nghiệp tốt, nên không muốn đánh mất những gì mình đã đạt được.

Xa hơn nữa, những lo ngại về biến đổi khí hậu và sự bất ổn về môi trường cũng là một trong những lý do ngăn cản việc kết hôn và làm cha mẹ.

Theo phụ nữ TPHCM