leftcenterrightdel
 Nhu cầu tuyển dụng tăng khiến các công ty không còn yêu cầu ứng viên có bằng đại học. Ảnh:Pexels

Các công ty con của Google như Alphabet, Delta Air Lines và International Business Machines (IBM) đã giảm yêu cầu về trình độ học vấn với một số vị trí nhất định và chuyển hướng tuyển dụng sang yêu cầu về kỹ năng và kinh nghiệm.

Theo Wall Street Journal, bang Maryland (Mỹ) cũng cắt giảm các yêu cầu về bằng đại học nên việc tuyển dụng tăng vọt trong năm nay. Theo đó, thống đốc bang Pennsylvania cũng thúc đẩy một sáng kiến tương tự.

Giảm yêu cầu vì nhu cầu tuyển dụng tăng

Lucy Mathis (28 tuổi) là một trường hợp được tuyển dụng mà không cần đến bằng đại học. Trước đây, cô giành được học bổng để tham dự một hội nghị khoa học máy tính dành cho phụ nữ.

Tại hội nghị, Mathis biết đến kỳ thực tập công nghệ thông tin tại Google. Cô quyết định bỏ học đại học để đến Google làm việc toàn thời gian. Hiện, Lucy Mathis kiếm được mức lương 6 chữ số với vị trí là một chuyên viên hệ thống.

leftcenterrightdel
 Lucy Mathis làm việc cho Google với mức lương 6 chữ số dù không có bằng đại học. Ảnh:Wall Street Journal. 

Google cho biết hiện hơn 100.000 người ở Mỹ đã hoàn thành chương trình thay thế đại học để "đầu quân" cho công ty. Chương trình này sẽ đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực đang phát triển nhanh như tiếp thị kỹ thuật số, quản lý dự án.

Không riêng Google, khoảng 150 công ty khác ở Mỹ cũng đang triển khai chương trình này để tuyển nhân lực mới.

Ashley Bright, người phát ngôn của IBM, cho biết sau khi xem xét hoạt động tuyển dụng, phần lớn vị trí tại Mỹ của công ty này không còn yêu cầu bằng đại học.

Tương tự, Delta Air Lines cũng nới lỏng những yêu cầu về bằng cấp đối với phi công đầu vào năm 2022. Công ty nói rằng những người có bằng đại học được ưu tiên hơn, nhưng tấm bằng không còn là điều bắt buộc với các ứng viên.

Walmart cũng nói rằng công ty đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng, kiến thức thông qua kinh nghiệm làm việc. Đó là lý do 75% quản lý cửa hàng của Walmart được tuyển vì họ từng có kinh nghiệm làm việc bán thời gian.

Kathleen McLaughlin, Phó chủ tịch điều hành Walmart, cho biết công ty không yêu cầu bằng cấp với các vị trí tuyển dụng. Mục tiêu của công ty là tập trung vào những kỹ năng ứng viên có thay vì chỉ xem xét bằng cấp.

Theo phân tích của Viện Burning Glass, trong tháng 11, 41% tin tuyển dụng tại Mỹ yêu cầu ứng viên có ít nhất một bằng cử nhân. Con số này vào đầu năm 2019 (khi dịch Covid-19 chưa bùng phát) là 46%.

Sự thay đổi xuất hiện khi nhu cầu tìm người lao động vẫn ở mức cao, tỷ lệ thất nghiệp lại thấp. Tháng 9 vừa qua, toàn nước Mỹ có khoảng 10,7 triệu tin tuyển dụng, trong khi chỉ có khoảng 5,8 triệu người đang tìm kiếm việc làm.

Tất nhiên một số vị trí vẫn yêu cầu bằng cấp như bác sĩ, kỹ sư... Trong khi đó, một số vị trí không còn yêu cầu trình độ học vấn, ví dụ nhân viên bán lẻ. Những công việc trong lĩnh vực công nghệ, công ty vẫn đưa ra những yêu cầu khác nhau, tùy thuộc vị trí, đặc thù của công ty, sức mạnh của thị trường lao động và nền kinh tế.

Cơ quan nhà nước cũng giảm yêu cầu bằng cấp

Mark Townend, người tuyển dụng cho các vị trí cho bang Maryland, cho biết việc giảm yêu cầu bằng cấp là một cách để giải quyết vấn đề xã hội và giúp các cơ quan tìm nhân viên dễ dàng hơn.

"Chúng tôi cần nhiều nhân lực. Một lượng lớn ứng viên không bằng cấp lại phù hợp với vị trí chúng tôi đang tuyển", ông Townend thông tin.

Gần đây, bang Maryland đăng tin tuyển dụng viên chức hành chính với mức lương gần 80.000 USD/năm. Công việc chỉ yêu cầu ứng viên tốt nghiệp THPT và có 3 năm kinh nghiệm liên quan. Trước đây, vị trí này yêu cầu ứng viên phải có bằng đại học.

Philip Deitchman, người đứng đầu Sở Dịch vụ Thanh thiếu niên bang Maryland, cho biết trước đây ông luôn từ chối những ứng viên không có bằng cấp phù hợp. Maryland có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt khi tuyển dụng. Do đó, một số người giỏi, phù hợp những vẫn bị loại vì thiếu bằng đại học.

Các nhà kinh tế nhận định việc tuyển dụng của chính quyền các bang thường kém linh hoạt hơn công ty tư nhân vì họ có những quy tắc, quy định nhằm giảm tham nhũng và thiên vị chính trị.

Ông Philip Deitchman cho biết kể từ khi các chính sách tuyển dụng thay đổi, ông thấy cơ quan có nhiều ứng viên ứng tuyển, chất lượng của ứng viên cũng cao hơn trước.

Giảm yêu cầu bằng cấp giúp ứng viên mới có cơ hội tìm việc, đồng thời giúp người lao động có thêm cơ hội thăng tiến. Patricia Bruzdzinski được bang Maryland tuyển vào năm 2016 nhưng ở vị trí khá thấp vì cô không có bằng đại học. Bruzdzinski cho biết chính sách mới sẽ giúp cô thăng tiến thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Theo zingnews