Có một câu nói phổ biến được người hâm mộ BTS truyền tai nhau, đó là “Yoon Gi muốn gì, Yoon Yi sẽ nhận được điều đó”. Yoon Gi là tên thật của rapper kiêm nhạc sĩ Suga của BTS. Câu nói ở đây có ý nghĩa là nam ca sĩ và BTS muốn nhận những thứ xứng đáng với những gì bỏ ra.

Nam ca sĩ và 7 chàng trai đặt ra những mục tiêu là ước mơ chứ không phải nhu cầu cần thiết. Điều đó giải thích lý do việc BTS không thắng giải ở Grammy lần thứ 63 là sự thất vọng.

Nói đúng hơn, chiến thắng ở Grammy là thứ họ muốn nhưng không phải là điều họ quá cần. Cuối cùng, họ chấp nhận sự thật đáng thất vọng nhưng phải hướng đến tương lai.

Nhưng phải chăng, Grammy đã quá tàn nhẫn?

 
 
                                                                               Grammy đã đánh giá BTS không đúng mức?

Tại Grammy, sự phẫn nộ của người hâm mộ đã bừng lên sau khi Dynamite của BTS không giành được kèn vàng hạng mục Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc pop xuất sắc. Câu chuyện ở đây không phải là bài hát có hay hơn những đề cử khác không, chiến thắng Rain On Me của Lady Gaga và Ariana Grande có thuyết phục không, mà là cách xử lý của Grammy đáng thất vọng.

Năm nay, Grammy chỉ thu hút được 8,8 triệu người xem trên truyền hình. Trong khi đó, màn trình diễn của BTS đã có hơn 7 triệu lượt xem. Điều đó chứng minh một điều rằng BTS chính là ngôi sao thu hút, mang đến cho Grammy một lượng lớn người theo dõi, đặc biệt là ở thị trường châu Á.

BTS đã xuất hiện tại Grammy trong ba năm gần đây. Năm 2020, gà nhà Big Hit Entertainment biểu diễn cùng Lil Nas X tại lễ trao giải. Năm nay, BTS chính thức trình diễn riêng lẻ tại lễ trao giải âm nhạc lớn của Mỹ. 7 chàng trai chọn Dynamite để khoe giọng và gây ấn tượng với các ngôi sao, công chúng quốc tế.

Đáng nói, trước khi Grammy 2021 diễn ra, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia quảng cáo rầm rộ về sự xuất hiện của BTS.

Buổi biểu diễn năm nay của BTS được lên kế hoạch biểu diễn vào cuối chương trình, dù họ không được đề cử vào hạng mục chính. Thậm chí hạng mục mà 7 chàng trai được đề cử không được nhắc tên.

“Vào thời điểm mà người châu Á ở Mỹ đang đối mặt với sự tàn ác do đại dịch gây ra, sau đó là sự tấn công có chủ đích vào một phụ nữ châu Á ở Atlanta, việc dùng BTS để câu view là thứ thô thiển và tàn nhẫn. Người hâm mộ, hay đơn giản chỉ là người xem đã thấy được điều đó”, cây bút của SCMP cho biết.

BTS mong đợi điều gì?

Trong năm qua, BTS đã biểu diễn ca khúc Dynamite ở nhiều chương trình khác nhau. Những màn biểu diễn đều có sẵn trực tuyến. Họ không cần phải biểu diễn lại nữa. Tuy nhiên, việc tập luyện Dynamite là mọi sự chuẩn bị dành cho Grammy.

"Một sự thật cần phải công nhận là Grammy cần những người như BTS và fandom Army để duy trì sức hút cho chương trình. Tuy nhiên, chương trình đã ‘thiếu tự giác’ trong việc nhìn nhận tầm quan trọng của việc này. Bằng chứng là không có giải thưởng nào đền đáp lại công sức và sự cống hiến của BTS và người hâm mộ", SCMP khẳng định.

Tất nhiên, có những màn trình diễn của các nghệ sĩ được đề cử khác không giành chiến thắng, nhưng họ vẫn tiến xa hơn với BTS.

Grammy khác với hầu hết lễ trao giải âm nhạc khác ở Mỹ ngày nay. Giải thưởng không có nghĩa vụ trao giải các bản hit bán chạy nhất hoặc phổ biến nhất trong năm, và những bản phát hành đó thường bị bỏ qua.

Nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là người da màu, không muốn tham gia do những thành kiến. The Weeknd là một ví dụ. Nam ca sĩ và người hâm mộ BTS đã thẳng thắn lên mạng xã hội chỉ trích Học viện ghi âm đang phân biệt đối xử. Tuy có mặt trong danh sách đề cử, nhiều người nhận ra rằng cơ hội chiến thắng của BTS là rất thấp vì những thành kiến này.

“Hy vọng rằng trong tương lai, Grammy sẽ không còn coi thường tác động của BTS và nhận ra giá trị của họ. Sẽ thật tuyệt nếu BTS nhận được giải thưởng mà họ vô cùng mong muốn”, Tamar Herman viết.

Grammy có thiên vị khi trao giải Màn trình diễn song ca/nhóm nhạc pop xuất sắc cho Lady Gaga và Ariana Grande?

Điều đáng nói ở đây là nếu Học viện chọn BTS làm ca sĩ biểu diễn thì nên trao giải cho bảy chàng trai. Đây không chỉ dừng lại ở việc nâng cao tài năng mà là mở ra cơ hội tuyệt vời cho Grammy - thay đổi và công nhận sức hút toàn cầu của BTS.

"Grammy sẽ trở nên ý nghĩa, được tôn vinh hơn nếu đưa BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên nhận kèn vàng. Điều đó sẽ giúp giải thưởng có thêm uy tín, được nhiều hơn mất", SCMP bình luận.

Sau khi trượt giải Grammy, một đoạn video phỏng vấn nhóm BTS từ năm 2020 được lan truyền trên mạng xã hội. Thành viên Suga nói: “Với tư cách là một nhóm nhạc, chúng tôi muốn biểu diễn vào năm tới, sau đó là giành giải Grammy vào năm sau nữa".

Những lời của rapper về thành công của ban nhạc được xem là một lời tiên tri. Người hâm mộ hy vọng với đà phát triển mạnh như hiện nay, nhóm sẽ giành chiến thắng vào năm 2022.

"Đó là chuyện của tương lai. Ngay tại thời điểm này, không có giải thưởng, không có chương trình phát sóng, không có tổ chức nào có thể xác nhận giá trị của BTS ngoài chính BTS", Tamar Herman khẳng định trên SCMP.

Theo Zing