Hà Lan đã ra lệnh đóng cửa phố đèn đỏ vào giữa tháng ba và ban đầu dự định cho phép mở lại vào tháng 9. Nhưng cuối tháng trước, họ quyết định đẩy lịch lên sớm hơn hai tháng khi ca nhiễm nCoV mới giảm trong thời gian gần đây và Hà Lan đã dỡ hầu hết hạn chế.

"Chúng tôi khuyến cáo họ không nên tiếp xúc mặt đối mặt với nhau. Chúng tôi cũng khuyến cáo họ không hôn để tránh lây virus qua nước bọt", Debbie Mensink, cố vấn y tế công cộng ở Amsterdam nói ngày 30/6.

                     Foxxy tại Amsterdam ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Giới chức y tế khuyến khích các lao động tình dục đảm bảo khách hàng không có triệu chứng Covid-19. "Trước khi tôi nhận cuộc hẹn, tôi phải kiểm tra xem khách có ổn không, liệu họ hay bạn cùng nhà có triệu chứng không", Foxxy, cô gái làm việc ở phố đèn đỏ, cho biết.

Mensink nói rằng người hành nghề mại dâm có rủi ro nhiễm nCoV cao. Tuy nhiên, Moira Mona, 29 tuổi, cho biết cô không lo lắng và sẽ áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Cô mang theo thêm mặt nạ da, găng tay và khẩu trang phẫu thuật để tránh lây nhiễm.

"Tôi không nhận được trợ cấp thất nghiệp nếu tôi bị bệnh, vì vậy nếu thấy khách nào ho hoặc hắt hơi, tôi sẽ nói 'anh có thể quay lại vào lúc khác không?'. Bởi vì nếu tôi bị bệnh trong một tuần, tôi sẽ không có thu nhập cả tuần đó".

Hà Lan hợp pháp hóa mại dâm vào năm 2000. Người hành nghề mại dâm phải đăng ký với phòng thương mại địa phương và nộp thuế thu nhập. Khoảng 7.000 người đang làm việc tại Amsterdam.

Hà Lan ghi nhận hơn 50.000 ca nhiễm và hơn 6.000 ca tử vong. Họ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi đi phương tiện giao thông công cộng và giữ khoảng cách 1,5 m với nhau, tuy nhiên, khuyến cáo này không áp dụng cho những người hành nghề mại dâm. Phó thủ tướng Hà Lan Hugo de Jonge hôm nay nói rằng "một giai đoạn mới trong cách tiếp cận với Covid-19 đã bắt đầu" nhưng kêu gọi mọi người tiếp tục cảnh giác.

Covid-19 xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 10,6 triệu người nhiễm, hơn 516.000 người chết và hơn 5,8 triệu người bình phục.

Theo vnexpress