leftcenterrightdel
Khách du lịch tại bãi biển Hamdeok trên đảo Jeju, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Mặc dù du lịch Hè đang ở thời kỳ cao điểm, những người bán hàng rong trên đảo Jeju vẫn bày tỏ lo ngại về một triển vọng kinh tế ảm đạm, do lượng khách du lịch đến điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng phía Nam của Hàn Quốc này giảm đáng kể.

“Mọi người đến đây rất nhiều vì đang là mùa nghỉ lễ, nhưng không ai mở hầu bao. Hoạt động kinh doanh vẫn thế, ảm đạm hơn so với vài năm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, một chủ cửa hàng lưu niệm tại chợ Dongmun của Jeju chia sẻ.

Ngay tại các điểm du lịch nổi tiếng của Jeju, bầu không khí cũng tương đối yên tĩnh so với mùa cao điểm. Thỉnh thoảng có tiếng Nhật và Trung cho thấy sự hiện diện của du khách quốc tế, nhưng cảnh tượng nhộn nhịp của những năm trước đã không còn nữa.

Một chuyến ghé thăm Sukseongdo, một trong những nhà hàng thịt lợn đen nổi tiếng của Jeju, vào bữa trưa trong ngày thường chỉ mất 15 phút chờ đợi mà không cần đặt chỗ trước. Đây là sự tương phản rõ rệt với tình hình vài năm trước, khi những hàng dài người xếp để thưởng thức món thịt ba chỉ đen nổi tiếng của nhà hàng là một điều rất bình thường.

Sự kém sôi động cũng thể hiện rõ ở chợ Dongmun. Mặc dù những người bán hàng vẫn nhiệt tình nhảy theo nhạc EDM trong khi nướng tôm hùm, nhưng đám đông tụ tập lại để xem cảnh này khá thưa thớt.

leftcenterrightdel
Đảo Jeju vắng bóng khách. (Nguồn: Korea Times) 

Một người bán hàng trẻ tuổi bán đặc sản của Jeju, "omegi tteok" (bánh gạo kê và ngải cứu), cho biết anh ấy nhận thấy gần đây khách du lịch Trung Quốc nhiều hơn hơn so với khách Hàn Quốc.

"Tôi nghe thấy nhiều tiếng Trung hơn khi làm việc. Có vẻ như tỷ lệ hiện tại là gần 50-50. Chúng tôi thậm chí đang cân nhắc thuê một người có thể nói tiếng Trung Quốc," anh nói.

Theo số liệu thống kê từ chính quyền tỉnh Jeju, số lượng khách du lịch trong nước đến thăm hòn đảo phía nam này trong năm nay đã giảm 6,2% vào tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, và mức giảm tương tự vẫn tiếp tục trong suốt cả năm.

Tính đến ngày 10/8, tổng số lượng khách du lịch đạt 7,31 triệu, giảm 6,5% so với 7,81 triệu của năm trước, khiến nhiều người không còn cảm thấy mong đợi một sự thay đổi đáng kể nào.

Cảm xúc tiêu cực

Những vấn đề tiêu cực gần đây cũng đã làm trầm trọng thêm vấn đề, khiến danh tiếng của Jeju bị hoen ố dần trong mắt các du khách tiềm năng, bao gồm những tranh cãi về việc thịt ba chỉ có quá nhiều mỡ, và các cáo buộc tăng giá đối với những du khách thiếu cảnh giác.

leftcenterrightdel
 Món thịt lợn đen nổi tiếng tại Jeju. (Nguồn: Korea Times)

Trước đó, vào tháng 4, một bài đăng trên một cộng đồng trực tuyến đã gây ra một sự phản ứng dữ dội, Bài viết cáo buộc một nhà hàng nổi tiếng ở Jeju phục vụ món thịt ba chỉ có quá nhiều mỡ với giá 150.000 won (110 USD) và tuyên bố miếng thịt có đến “gần 98% là mỡ nguyên chất.”

Một du khách khác cũng đăng ảnh khẳng định trải nghiệm tương tự với thịt lợn toàn mỡ tại một nhà hàng thịt nướng khác ở Jeju, làm gia tăng thêm những sự chỉ trích đối với hành vi gian lận của những người bán hàng bản địa.

Yoo, một du khách Hàn Quốc tại Chợ Dongmun, bày tỏ rằng anh đã lo ngại về tình trạng tăng giá trước khi đến Jeju cùng gia đình.

"Tôi đã không đến Jeju một thời gian và những tin tức tiêu cực gần đây khiến tôi do dự. Việc đưa gia đình đến đây chỉ để phải đối mặt với tình trạng tính giá quá cao sẽ làm hỏng chuyến đi. Tôi lo rằng chúng tôi có thể gặp phải những vấn đề như vậy," anh nói.

Tuy nhiên, bất chấp những lo lắng này, du khách này thực sự ngạc nhiên khi thấy giá thấp hơn dự kiến.

"Tôi đã mua hai chiếc ly soju tuyệt đẹp từ một cửa hàng lưu niệm gần đó với giá khoảng 5.000 won mỗi chiếc. Giá đồ ăn cũng hợp lý. Nếu bạn nhìn xung quanh, có vẻ như không có tình trạng tính giá quá cao," Yoo nói.

Những người bán hàng trên đảo đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng của họ, cho rằng một vài sự cố riêng lẻ đã bị phóng đại, khiến lượng khách giảm và khó có thể phục hồi.

“Những tranh cãi về thịt lợn mỡ, dịch vụ kém và giá quá cao là lỗi của một số người bán hàng ích kỷ. Nhưng khi mọi người nghe những tin tức như vậy, họ bắt đầu tin rằng toàn bộ hòn đảo này không chào đón khách du lịch,” chủ một nhà hàng ở phố thịt lợn đen Geonip-dong của thành phố Jeju cho biết.

“Thật nản lòng cho chúng tôi, những người đang làm việc chăm chỉ mỗi ngày để kiếm sống một cách lương thiện.”

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác cũng khiến cho Jeju vắng bóng khách. Vào thời kỳ đại dịch COVID-19, việc hạn chế đi lại đã khiến khách hàng lựa chọn các địa điểm du lịch trong nước, dẫn đến giá phòng và xe tăng vọt. Tuy nhiên, ngay cả khi du lịch toàn cầu đã được nối lại, giá cả vẫn chưa được cải thiện do lạm phát, dẫn đến du khách luôn có một tâm lý rằng Jeju rất đắt đỏ.

Do vậy, nhiều khách du lịch Hàn Quốc đã lựa chọn các điểm đến ở nước ngoài gần đó thay vì Jeju, bởi họ tin rằng điều này hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Một báo cáo gần đây do công ty nghiên cứu du lịch Consumer Insight công bố cho thấy 83% số người được hỏi cho rằng số tiền chi cho một chuyến đi đến Jeju có thể được sử dụng tốt hơn nếu đó là một chuyến đi đến Nhật Bản.

Xu hướng này kết hợp với phạm vi lựa chọn du lịch đang ngày càng được mở rộng, khiến việc tăng sức hấp dẫn để Jeju trở thành một điểm đến hàng đầu trong nước ngày càng trở nên khó khăn.

Để ứng phó với số lượng khách du lịch trong nước đang giảm, chính quyền tỉnh Jeju gần đây đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm với ba mục tiêu chính: khôi phục niềm tin quốc gia, xây dựng lại hình ảnh tích cực của Jeju và nâng cao lợi thế cạnh tranh của hòn đảo.

Lực lượng này đã thành lập một trung tâm báo cáo khiếu nại của khách du lịch, không chỉ đóng vai trò là trung tâm thông tin mà còn là nền tảng để nâng cao hình ảnh của hòn đảo bằng cách xử lý và phản hồi các khiếu nại của du khách.

leftcenterrightdel
Đảo Jeju vắng bóng khách. (Nguồn: Korea Times) 

Kim Hee-chan, giám đốc Cục Du lịch và Trao đổi của hòn đảo, đã nhấn mạnh cam kết phục hồi ngành du lịch. Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ không ngủ quên trên chiến thắng trong quá khứ mà sẽ khám phá các chính sách mới và giải quyết các thách thức để tạo ra một tương lai mới cho ngành du lịch Jeju."

Ngoài ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã hành động để phục hồi ngành du lịch trên Đảo Jeju. Vào ngày 8/ 8, Bộ trưởng Văn hóa Yu In-chon đã đến thăm Phố thịt lợn đen Geonip-dong để kiểm tra chất lượng thịt và đánh giá những cải thiện trong khu vực sau những tranh cãi gần đây./.

Theo vietnamplus