leftcenterrightdel
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) theo hình thức trực tuyến, ở Seoul ngày 21/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc ngày 26/8 cho biết chính phủ nước này có kế hoạch đầu tư 30.000 tỷ won (22,6 tỷ USD) vào lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến khác trong 5 năm tới.

Theo các quan chức của bộ, kế hoạch trên có sự tham gia của nhiều cơ quan ban ngành.

Trước đó cùng ngày, kế hoạch đã được công bố tại cuộc họp của Hội đồng cố vấn Tổng thống về vấn đề khoa học và công nghệ. Các công nghệ tiên tiến khác bao gồm pin sạc, kỹ thuật hàng không vũ trụ và đại dương cùng với truyền thông thế hệ mới.

Kế hoạch trên là một phần trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành một trong ba quốc gia hàng đầu trên thế giới về công nghệ AI như tuyên bố của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường đầu tư phát triển chip bộ nhớ băng thông rộng và đầu tư phát triển công nghệ AI thế hệ mới.

Hồi tháng Tư, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết trong năm nay, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch đầu tư 710,2 tỷ won (tương đương 527 triệu USD) vào 69 lĩnh vực để thúc đẩy những đổi mới mà AI đem lại trong cuộc sống hằng ngày của người dân, cũng như trong các ngành công nghiệp và dịch vụ hành chính của chính phủ.

Trước đó, vào giữa tháng Hai vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc công bố kế hoạch xây dựng “siêu cụm công nghiệp bán dẫn” ở tỉnh Gyeonggi từ nay đến năm 2047 với tổng vốn đầu tư lên tới 622.000 tỷ won (472 tỷ USD).

Quốc gia Đông Bắc Á này có kế hoạch đến năm 2027 đầu tư 9.400 tỷ won (6,9 tỷ USD) vào lĩnh vực AI nói chung và chip AI nói riêng, đồng thời thiết lập quỹ trị giá 1.400 tỷ won để hỗ trợ các công ty nghiên cứu và phát triển chip AI./.

Theo vietnamplus