Hàn Quốc hôm 9/5 cấm phục vụ "đông người" ở toàn bộ quán bar, câu lạc bộ và những địa điểm giải trí buổi tối ở khu phố đêm Itaewon, thủ đô Seoul, sau khi hàng chục ca nhiễm nCoV được báo cáo liên quan tới một phụ nữ 29 tuổi đến 5 câu lạc bộ và quán bar ở Itaewon cuối tuần trước.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay cho hay ít nhất 102 người đã dương tính với nCoV liên quan tới người phụ nữ trên. Giới chức thành phố kêu gọi tất cả những người đã đến Itaewon trong hai tuần qua tiến hành xét nghiệm. Tuy nhiên, giới chức y tế gặp khó khăn trong truy vết hàng nghìn người đã ra vào quán bar và các câu lạc bộ thời điểm bùng dịch.

"Chúng tôi đang sử dụng thông tin của trạm viễn thông và giao dịch thẻ tín dụng trong các hộp đêm để xác định 1.982 trường hợp đã đến các hộp đêm", quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc Yoon Tae-hoo cho hay tại họp báo ở Seoul hôm nay.

Công nhân phun thuốc khử trùng tại một hộp đêm trong khu Itaewon, Seoul, Hàn Quốc, ngày 12/5. Ảnh: Reuters.

Thị trưởng Seoul Park Won-soon cho biết khoảng 7.272 người đã được xét nghiệm liên quan cụm dịch mới, gồm các thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp của những người từng ghé các quán bar, câu lạc bộ ở Itaewon.

Ông Park cho hay giới chức thành phố xác định 10.905 người đã ở khu vực Itaewon khi dịch bùng phát trong tháng này, dựa trên các dữ liệu di động và 494 người đã giao dịch bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc xác nhận những nơi mà bệnh nhân đầu tiên đã đến ở khu Itaewon là các câu lạc bộ đồng tính, làm dấy lên lo ngại rằng cộng đồng người đồng tính, song tính, chuyển giới và tình dục đồng giới (LGBTQ) có thể bị phân biệt đối xử.

Hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, khiến gần 4,3 triệu người nhiễm, hơn 287.000 người chết trên khắp thế giới. Tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc hiện vượt 10.900, trong đó 258 ca tử vong. Tổng thống Moon Jae-in hôm 10/5 cảnh báo về đợt sóng lây nhiễm thứ hai ở nước này trong bài phát biểu trên truyền hình, đánh dấu ba năm ngày ông nhậm chức.

Theo vnexpress