Một trong những hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, IndiGo, đã công bố tính năng cho phép hành khách nữ tránh ngồi cạnh nam giới.

Động thái chưa từng có này có hiệu lực bắt đầu từ tháng 8 năm 2024 và sẽ tiết lộ giới tính của người ngồi cạnh dành riêng cho hành khách nữ, cho phép họ yêu cầu cụ thể ai sẽ ngồi cạnh mình.

Như vậy, IndiGo của Ấn Độ trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới mang đến cho du khách nữ lựa chọn không phải ngồi cạnh đàn ông.

Đây là sáng kiến đầu tiên thuộc loại này trong thế giới hàng không và được thực hiện sau khi công ty tiến hành một khảo sát đề nghị hành khách nữ chia sẻ những biện pháp nào giúp họ đi lại thoải mái hơn.

Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cho phép khách nữ tránh ngồi cạnh đàn ông- Ảnh 1.

IndiGo là hãng bay đầu tiên trên thế giới cho khách nữ lựa chọn chỗ ngồi không cạnh nam

Pexels

IndiGo là hãng hàng không giá rẻ, có nghĩa các chuyến bay của họ có không gian chỗ ngồi nhỏ hơn so với các lựa chọn thay thế đắt tiền hơn. Điều này, cùng với việc giá vé ngày càng tăng trên toàn thế giới, đã khiến nhu cầu về sự thoải mái trên các chuyến bay hạng phổ thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt khi nói đến phụ nữ, theo các nghiên cứu, nhạy cảm hơn nam giới trước việc giảm không gian chung trên máy bay.

Tùy chọn trên sẽ có sẵn cho tất cả các chuyến bay được đặt trực tuyến và diễn ra trong quá trình làm thủ tục. Sau khi danh tính của hành khách mua vé được xác nhận, tính năng này sẽ hiển thị cả số ghế còn trống và giới tính của khách hàng đã mua chúng, cho phép phụ nữ đưa ra quyết định sáng suốt.

IndiGo hy vọng sự thay đổi này sẽ giúp các chuyến bay trở nên an toàn và thoải mái hơn cho phụ nữ, đặc biệt là những người đi một mình và trẻ vị thành niên.

Trong một tuyên bố với CNN, IndiGo cho biết: "Chúng tôi cam kết cung cấp trải nghiệm du lịch tuyệt vời cho tất cả hành khách của mình và tính năng mới này chỉ là một trong nhiều bước chúng tôi đang thực hiện để đạt được mục tiêu đó".

Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ triển khai tính năng dành riêng cho phụ nữ trong các dịch vụ vận chuyển.

Trong hơn một thập kỷ qua, các chuyến tàu ngoại ô, chẳng hạn như tàu điện ngầm Mumbai và tàu điện ngầm Delhi, đã cung cấp các khoang dành riêng cho hành khách nữ.

Trong giờ cao điểm, các dịch vụ còn dành toàn bộ toa xe cho hành khách nữ. Sự thành công của những chuyến tàu này đã truyền cảm hứng cho những sáng kiến tương tự trong các hệ thống giao thông công cộng khác, chẳng hạn như xe buýt và taxi.

Các quốc gia khác đã thực hiện các biện pháp tương tự, chẳng hạn như Nhật Bản, Ai Cập, Indonesia, Brazil và Philippines, cũng đưa ra các quy định an toàn vận chuyển dành riêng cho giới tính tương tự nhằm nỗ lực bảo vệ phụ nữ khỏi bị quấy rối do lượng hành khách quá đông trong giờ cao điểm.

Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cho phép khách nữ tránh ngồi cạnh đàn ông- Ảnh 2.

Pexels

Cư dân mạng chúc mừng quyết định của IndiGo, trong khi những người khác chia sẻ kinh nghiệm của họ với nam giới khiến bản thân không thoải mái trong suốt chuyến bay.

Trên Reddit, nhiều người đã nói về trải nghiệm tồi tệ. "Tôi ngồi cạnh một anh chàng đã có gia đình nhưng muốn tìm kiếm trải nghiệm trên cao. Tôi đã đổi chỗ nhưng tên khốn đó vẫn cố đến gần tôi".

"Tôi đã từng ở tình cảnh đó. Một bên là ông chú không có ý thức công dân, còn bên kia là thanh niên đang cố tấn công tôi và không cho tôi khoảng trống. Một trong những chuyến bay tồi tệ nhất mà tôi từng trải qua", một người khác chia sẻ.

Theo Thanh niên