Thời sôi nổi hẹn hò qua mạng dường như đã bước sang giai đoạn mới. Người trẻ quay cuồng hẹn hò qua mạng rồi giờ chán nản, mất phương hướng. Một số bạn chọn xóa app hẹn hò để trở về với những phương cách cũ. Đó cũng là vòng luẩn quẩn “tải app, xóa app” theo tâm trạng của một bộ phận giới trẻ ngày nay.

Tuần nào cũng đi "date" nhưng chưa "chốt đơn" được ai

Đang làm thêm buổi tối tại nhà, Quốc Nguyên (26 tuổi, TP Thủ Đức, TPHCM) nghe điện thoại vang tiếng chuông của ứng dụng hẹn hò, báo hiệu một người nào đó đã “match” (tương hợp) với anh.

leftcenterrightdel
 Vì cô đơn, những bạn trẻ quay cuồng trong vòng luẩn quẩn tải, xóa, rồi tải lại những ứng dụng hẹn hò - Ảnh: Thành Vũ

Bỏ dở công việc, anh háo hức cầm điện thoại lên xem mặt mũi người mới vừa tương hợp với mình. “Nữ, 24 tuổi, nhân viên văn phòng” là những thông tin anh biết đầu tiên. Kế đến, Nguyên lướt qua vài dòng giới thiệu, xem ảnh, sẵn tiện tìm Facebook, Instagram của bạn nữ để “rình”, trước khi quyết định nhắn tin làm quen.

Nguyên nói, sở dĩ phải tìm hiểu thông tin kỹ như vậy vì trước đây, khi mới tập tành xài ứng dụng hẹn hò, hầu như tuần nào anh cũng đi cà phê gặp mặt, nhưng đều ra về với sự thất vọng. Người thì dùng ảnh đã qua chỉnh sửa, người thì để thông tin không thật nên khi gặp mặt, chỉ nói chuyện vài ba câu là anh có cảm giác hụt hẫng, thất vọng. Anh chia sẻ thêm: “Tôi dùng app vài tháng, cũng đi gặp mặt nhiều người, tốn tiền mời nước nhưng chẳng đi tới đâu”.

Chàng trai 26 tuổi ngẫm ra, sẽ tốn khá nhiều thời gian nếu nhắn tin chào hỏi, làm quen bất cứ ai tương hợp với mình trên ứng dụng. Anh kể có lúc còn bị “bão tương hợp”, “bão tin nhắn” vì đã chi tiền mua gói plus của ứng dụng. Tính năng này nhằm tăng số lần hiển thị hồ sơ của bản thân trong khung giờ cao điểm, lọt vào mắt nhiều người hơn.

Nguyên cho biết, do môi trường học và làm ít cơ hội tiếp xúc với phái nữ nên cơ hội có bạn gái không nhiều. Đây là lý do anh tìm đến ứng dụng hẹn hò online. Tuy nhiên, đầu tư tiền bạc, công sức và thời gian nhiều nhưng chỉ thêm bạn chứ không “chốt được đơn” nào, anh quyết định xóa app.

Tương tự, Lộc Nam (28 tuổi, quận 12, TPHCM) cho biết mình vẫn để ứng dụng hẹn hò trên điện thoại chứ không xóa, nhưng hầu như không còn niềm tin vào app. “Lâu lâu rảnh rỗi tôi mới mở app lên xem, coi như mình đang chơi game chứ không quá chú tâm vào việc phải tìm cho ra người yêu” - anh nói.

Từng có vài mối tình nhờ app, xem như đã có trải nghiệm nên Lộc Nam cho rằng, ứng dụng tốt hay xấu, hữu ích hay không là do người sử dụng: “Các ứng dụng hẹn hò ra đời từ nhu cầu thực tế. Ngày nay, nhiều bạn vì môi trường làm việc đặc thù, thừa nam thiếu nữ hoặc ngược lại nên khó tìm được người yêu”.

Xóa app, chăm chút các mối quan hệ đời thực

Chia sẻ về quá trình sử dụng các ứng dụng hẹn hò, anh Bá Ngọc (28 tuổi, quận Phú Nhuận, TPHCM) cho biết mình cài các ứng dụng rồi sau đó lựa chọn app dễ sử dụng, giao diện dễ nhìn, thao tác đơn giản, ví dụ như Tinder. Là nhân viên văn phòng, anh cho rằng hẹn hò online có cái hay là có thể tìm hiểu trên mạng trước, sau đó mới hẹn gặp ngoài đời, nếu muốn.

Trước đó, anh tham khảo kinh nghiệm sử dụng các ứng dụng này từ những bài viết trên internet và từ bạn bè. Anh làm quen, trò chuyện với một số người để cảm nhận đối phương có điểm gì phù hợp nhu cầu tình cảm của mình không. Trong quá trình trò chuyện trên mạng, nếu thấy phù hợp, sẽ hẹn gặp nhau.

Trong những buổi hẹn, anh sẽ “loại” những người không phù hợp. Anh nói: “Thể hiện trên app hẹn hò và gặp ngoài đời có khi rất khác nhau nên sau những buổi cà phê chuyện trò, tôi đều lọc lại”. Chưa kể, có những người thích kiểu gặp nhau một lần rồi đường ai nấy đi (tình một đêm). Anh thấy, để tìm được người yêu trên app hẹn hò không phải dễ.

Sau thời gian tìm hiểu, hẹn nhiều người, anh cảm thấy không còn hào hứng với các app. Mặt khác, do công việc bận rộn, anh không muốn mất nhiều thời gian cho chuyện hẹn online. Từ đó, anh không còn dùng ứng dụng hẹn hò. Anh chú ý chăm chút những mối quan hệ ngoài đời thực nhiều hơn. Đó là những người gặp trong các buổi đi chơi cùng bạn bè, trong việc gặp gỡ đồng nghiệp…

leftcenterrightdel
 Sau khi quay cuồng với app hẹn hò, nhiều bạn trẻ tìm đến hội nhóm mạng xã hội để chia sẻ “kinh nghiệm” - Ảnh: Gia Tiến

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (quê Cần Thơ) cũng như anh Bá Ngọc. Nhàm chán với công việc văn phòng đang làm, lại chê trai Việt, chị nuôi mộng lấy chồng nước ngoài. Ngoài giờ làm, thay vì đi chơi, uống nước như chúng bạn, chị chỉ dành thời gian lên mạng hẹn hò. Hết quen anh trai người Mỹ lại đến ông chú người Úc, Canada, Hà Lan…

Mỗi mối tình cũng chiếm của chị vài tháng. Có lúc chị quen cùng lúc nhiều người để “xơ cua” và sàng lọc vào “vòng chung kết” nên luôn bận rộn nhắn tin, gửi hình, “thả thính”. Vất vả như thế suốt gần 2 năm trời, bồ thì nhiều mà bạn trai chính thức, có ý định gắn bó lâu dài vẫn chưa xuất hiện.

Chị chán ngán gỡ luôn app khỏi điện thoại. Có thời gian rảnh để quan sát xung quanh, chị mới phát hiện anh chàng đồng nghiệp chung phòng thì ra cũng rất thú vị. Họ bắt đầu nói chuyện, đi xem phim, uống nước với nhau rồi yêu nhau lúc nào không hay. Chị tình thật: “Quen người bằng xương bằng thịt dù gì cũng yên tâm hơn. Chắc mình không có số yêu xa, lấy chồng nước ngoài”.

Nên thận trọng sàng lọc

Không thể phủ nhận hẹn hò qua mạng là một kênh để những người sống trong môi trường ít cơ hội giao tiếp có thể mở rộng các mối quan hệ. Vấn đề là bạn phải tỉnh táo, đãi cát tìm vàng để chọn người có ý định hẹn hò nghiêm túc.

32 tuổi, đã ly hôn cách đây vài năm, chị Bùi Thị Hà (quận Gò Vấp, TPHCM) từ cuối năm 2023 đến giờ đã quen thuộc với các ứng dụng hẹn hò online. Gặp chúng tôi trong một buổi chiều mưa, khi sắp vào ca làm, chị kể về hành trình hẹn hò online của mình: “Tôi chọn app VietnamCupid. Tôi mong muốn quen người ở Mỹ, trong khi ứng dụng Tinder chỉ quét những đối tượng hẹn hò ở phạm vi gần. Còn ứng dụng kia phạm vi rộng”. Sau một thời gian, chị có cảm tình với vài người.

Từ khi hẹn hò qua app, chị Hà quyết tâm học tiếng Anh để có thể giao tiếp và sau này sử dụng thành thạo. “Tôi với họ nói chuyện video bằng tiếng Anh, chat cũng vậy. Cái nào khó quá hoặc không biết diễn tả sao thì tôi vào Google Dịch. Tôi học tiếng Anh hằng ngày qua một ứng dụng miễn phí. Chạy xe trên đường tôi cũng gắn tai nghe để nghe các đoạn hội thoại đơn giản” - chị vui vẻ chia sẻ.

Cách đây vài tháng, một người mà chị trò chuyện trên ứng dụng đã bay qua TPHCM để gặp gỡ. “Tôi khá ưng. Anh hơn tôi 10 tuổi, là chuyên gia công nghệ thông tin. Anh định nghỉ hưu sẽ về Việt Nam ở, nhưng tôi lại thích ra nước ngoài sống. Tôi quyết định vẫn nói chuyện như bạn bè coi sao đã” - chị cười.

Trong lần gặp đó, 2 bên trò chuyện vui vẻ dù nhiều lúc chị phải tra Google để biết từ vựng. Chị dẫn anh đi du lịch gần thành phố, ăn đồ ăn Việt Nam như các món chế biến từ hải sản, bánh xèo, phở… Chị chia sẻ: “Ở bên anh, tôi cảm thấy mình nhỏ bé, được chiều chuộng. Anh ga lăng, nhẹ nhàng và nhường nhịn tôi”.

Ước mơ của chị Hà là sẽ học giỏi tiếng Anh để nếu có cơ hội qua nước ngoài có thể xin việc làm, ổn định cuộc sống. “Tôi muốn thông qua app hẹn hò, quen người nghiêm túc để tiến tới hôn nhân” - người phụ nữ đã lỡ một lần đò tâm sự.

Theo chị Bùi Thị Hà, các ứng dụng hẹn hò cũng muôn hình vạn trạng nên người dùng phải rất thận trọng. Để lọc các đối tượng không nghiêm túc và tránh bị lừa đảo, phải có kinh nghiệm kiểm tra thông tin. Ví dụ, với những người nói rằng đã ly hôn, chị hỏi giấy chứng nhận độc thân.

Khi gọi video nói chuyện hằng ngày, chị gợi ý đối phương quay cảnh nhà cửa, không gian sống, nơi đi ăn uống và nhiều thông tin khác. “Tôi rất thận trọng. Nếu ai đã có tài khoản Zalo Việt Nam có nghĩa là đã hoặc đang hẹn hò với người Việt rồi, phải tìm hiểu kỹ” - chị nói.

Còn theo anh Lộc Nam, những liên kết đến các tài khoản mạng xã hội khác như Facebook, Instagram của đối phương sẽ như công cụ sàng lọc. Anh thường vào trang cá nhân của họ tại 2 mạng xã hội này để kiểm chứng thông tin cá nhân, đọc status để tìm hiểu tính cách, thói quen trước khi quyết định gặp mặt.

Theo phụ nữ TPHCM