Do không phải suy nghĩ, đắn đo nhiều, tư tưởng và hành động của những người theo lối sống tối giản được cho là sáng suốt, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu chưa hiểu đúng, bạn khó cảm nhận được giá trị của lối sống này.

Tối giản là hiểu giá trị của sự lựa chọn

Khi có 10 loại áo và 10 loại quần, bạn có 100 cách phối đồ khác nhau và phải đứng trước 100 đáp án cho câu hỏi: Mặc gì ra đường? Nếu tính thêm giày dép, số lựa chọn có thể nhân lên nhiều lần. Và chỉ cần giảm còn 2-3 loại quần áo, bạn có dưới 10 lựa chọn.

Thế nhưng, tối giản không đồng nghĩa cắt giảm lựa chọn để xuề xòa, mặc đại. Bản chất của tối giản đề cao giá trị của sự lựa chọn bằng cách ưu tiên món đồ cần thiết, bền, dễ phối màu để sử dụng lâu dài. Khi lựa chọn ban đầu đúng và đủ, bạn không cần đắn đo trong thời gian dài.

song toi gian anh 1

Khi sắm nhiều thứ không cần thiết, bạn mất thêm thời gian lựa chọn.

Nguyên tắc tối giản được áp dụng ở nhiều mặt trong xã hội, từ thời trang đến kiến trúc. Tuy vậy, tối giản vẫn là lối sống đề cao sự tối ưu, cắt giảm thứ không cần thiết. Bạn nên phân biệt rõ lối sống và sở thích, ý niệm cá nhân. Ví dụ, nhiều người cho rằng sống tối giản sẽ quyết định sở thích, phải lựa chọn vật dụng đơn sắc, đơn giản. Thực chất, bạn có thể sắm món đồ sặc sỡ cho cuộc sống tối giản, sao cho phù hợp sở thích và tài chính, không có nhu cầu thay đổi. Tiếp đó, nếu nghĩ tối giản là trào lưu, việc áp dụng sẽ không còn tác dụng.

Cuộc sống tối giản mang lại sự hài lòng, thoải mái và nhẹ nhàng trong tinh thần. Người áp dụng cần hiểu đúng giá trị, sống tối giản không phải chấp nhận thực tại, hài lòng với những gì mình đang có và từ bỏ thứ chưa có. Thực chất, lối sống này giúp loại bỏ mục tiêu phụ để tập trung tư duy, tinh thần và sức lực cho đích đến chính yếu.

Tối giản, nhưng không cần xa rời sự hiện đại

Bạn không cần chuyển về vùng nông thôn, bán hết thết bị điện tử, xóa mạng xã hội, sử dụng phương tiện thô sơ để tối giản, thay vào đó hãy tối ưu hóa chúng. Hành trình này có thể bắt đầu từ việc ngừng theo dõi người đã ngắt kết nối, rời nhóm không mang lại cảm xúc tích cực. Chiếc xe tiết kiệm xăng thay vì phương tiện hào nhoáng; laptop đủ tính năng, cổng kết nối, bền và nhỏ gọn thay vì thiết bị cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích là lựa chọn thiết thực cho lối sống tối giản.

song toi gian anh 2

Zenbook 14 giúp tiết kiệm tài chính, không gian, mang lại sự tiện lợi, thoải mái.

Không ít thiết bị công nghệ cũng áp dụng phong cách tối giản. Đơn cử, Zenbook 14 kết hợp cấu hình, thiết kế đơn giản, tính năng thông minh kèm mức giá phải chăng. Lối sống tối giản có nhiều lợi ích, nhưng không phải con đường duy nhất để cảm thấy thoải mái. Tối giản hay phức tạp là lựa chọn của mỗi người để đi tìm sự thỏa mãn, hạnh phúc. Vì thế, bạn nên lựa chọn lối sống phù hợp theo tính cách, sở thích và điều kiện.

 

Theo  Zing