Theo Henley Passport Index, chỉ số về hộ chiếu được thiết lập dựa trên dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), trong suốt 5 năm, hộ chiếu Nhật Bản và Singapore đã giữ vững vị trí cuốn sổ thông hành quyền lực số 1 thế giới.

Nhật Bản, Singapore giữ vững hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 c
Singapore giữ vững hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong nhiều năm.

Vị trí số 1 là hộ chiếu 6 nước Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Singapore và Tây Ban Nha. Công dân các nước này có thể được miễn thị thực khi tới 194 điểm đến trên khắp thế giới. Đây là con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi chỉ số hộ chiếu Henley bắt đầu theo dõi các quyền tự do đi lại toàn cầu trong 19 năm nay.

Vị trí thứ 2 là hộ chiếu Phần Lan và Thụy Điển, Hàn Quốc, công dân các nước này có thể được miễn thị thực khi đến 193 nước khác trên khắp thế giới.

Vị trí thứ 3 là hộ chiếu Áo, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan với 192 điểm đến miễn thị thực.

Vị trí thứ 4 là hộ chiếu Bỉ, Luxembourg, Na Uy, Bồ Đào Nha và Anh, công dân các nước này có thể được miễn thị thực khi tới 191 nước khác.

Vị trí thứ 5 là hộ chiếu Hy Lạp, Malta và Thụy Sĩ, công dân các nước này có quyền miễn thị thực tới 190 điểm đến.

Vị trí thứ 6 là hộ chiếu Úc, New Zealand, Séc và Ba Lan với quyền miễn thị thực tới 189 nước.

Vị trí thứ 7 là hộ chiếu Mỹ, Canada, Hungary, công dân các nước này có quyền miễn thị thực tới 188 điểm đến.

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất là quốc gia có chỉ số tăng cao nhất trong thập kỷ qua, bổ sung thêm 106 điểm đến miễn thị thực kể từ năm 2014 và giành được vị trí thứ 11 trong năm nay.

Nhật Bản, Singapore giữ vững hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2024 b
Hộ chiếu các nước

Christian H. Kaelin - Chủ tịch của Henley & Partners và là người tạo ra chỉ số hộ chiếu - cho biết, khi xu hướng chung trong 2 thập kỷ qua là hướng tới tự do đi lại nhiều hơn thì khoảng cách di chuyển toàn cầu của chỉ số chênh lêch rõ hơn.

“Số lượng điểm đến trung bình mà du khách có thể miễn thị thực đã tăng gần gấp đôi từ 58 điểm vào năm 2006 lên 111 điểm vào năm 2024. Tuy nhiên, các quốc gia được xếp hạng hàng đầu hiện có thể đi du lịch miễn thị thực nhiều hơn 166 điểm đến so với Afghanistan, quốc gia nằm ở cuối bảng xếp hạng với 28 quốc gia không cần thị thực. Syria chỉ được miễn thị thực tới 29 điểm đến; Iraq 31 và Pakistan là 34", ông Kaelin nhận định.

Theo thoidai