Vào tháng 4 và tháng 5, Ấn Độ đã gây chú ý trên toàn cầu khi trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 2 tàn khốc, khiến số ca mắc bệnh và tử vong lập kỷ lục, các lò hỏa táng bị quá tải. Sau đợt tái bùng dịch ấy một bi kịch khác diễn ra mà đối tượng hứng chịu là trẻ em.

Sonal Kapoor, thành viên của tổ chức bảo vệ quyền trẻ em Protsahan India Foundation, cho biết rất nhiều trẻ mất cha mẹ vì COVID-19 hoặc buộc phải nghỉ học, làm công việc lao động giá rẻ hoặc kết hôn như những cô dâu trẻ con.

Nhiều trẻ em Ấn Độ không được đến trưởng, trở thành lao động chính sau dịch COVID-19
Nhiều trẻ em Ấn Độ không được đến trưởng, trở thành lao động chính sau dịch COVID-19

Theo Amod Kanth, người sáng lập tổ chức phi chính phủ (NGO), những vấn đề này đã tồn tại từ lâu nhưng COVID-19 đã làm trầm trọng thêm các vấn nạn của trẻ em.

 

Theo Ủy ban quốc gia bảo vệ quyền trẻ em, từ ngày 1/4/2020-23/8/2021, hơn 101.000 trẻ em Ấn Độ mồ côi hoặc bị bỏ rơi vì dịch COVID-19.

Ở Ấn Độ, trẻ em dưới 14 tuổi không được phép làm việc trong các nhà máy, hầm mỏ hoặc làm những công việc độc hại. Tuy nhiên, cuộc điều tra dân số cho thấy có 10,1 triệu em từ 5-14 tuổi đang phải lao động, con số này gần bằng 4% tổng số trẻ em trong độ tuổi (năm 2011). Ngoài ra, cuộc điều tra dân số cho thấy hơn 42,7 triệu trẻ không được đến trường.

Anurag Kundu, Chủ tịch Ủy ban bảo vệ quyền trẻ em Delhi, cho biết mất việc và tử vong do đại dịch đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho những kẻ buôn bán trẻ em, vì một số gia đình “không còn cách nào khác là đẩy con mình đi lao động, đi ăn xin”.

Những kẻ buôn người đến từ khắp mọi nơi tìm hiểu tình hình xung quanh, họ nhắm vào các gia đình dễ bị tổn thương để dụ dỗ. Điển hình khi cha của Shahbuddin (10 tuổi) qua đời vài tháng trước, toàn bộ gánh nặng đổ dồn lên vai cậu bé do cậu là người con lớn nhất trong gia đình có 7 anh chị em.

Gia đình không có ruộng đất, không có người thân giúp đỡ về tiền bạc, mẹ của Shahbuddin đã rất quẫn trí. “Mẹ tôi ở nhà. Bà ấy không có tiền và không ngừng khóc” - Shahbuddin nói.

Lợi dụng hoàn cảnh, một kẻ buôn người ở bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, đã đưa Shahbuddin rời khỏi nhà với lời hứa kiếm việc làm. Đây là cách mà Shahbuddin cùng 15 đứa trẻ khác bắt đầu trải qua cơn ác mộng bị bóc lột. May mắn một cuộc đột kích của cảnh sát vào ngày 29/6 đã bắt trọn 12 kẻ buôn người và giải thoát cho Shahbuddin cùng bọn trẻ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ cho trẻ em nhưng theo các chuyên gia nó vẫn là chưa đủ để giúp bọn trẻ thoát khỏi bi kịch của nạn buôn người.

Theo phunuonline.com.vn