Các cuộc chia cắt được thực hiện liên quan đến chính sách "không khoan nhượng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với những người di cư vượt biên trái phép.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) đăng trên Twitter: "Trong vụ kiện, chúng tôi đưa ra bằng chứng trước tòa án cho thấy cha mẹ của 545 đứa trẻ - bị buộc phải rời xa con cái bởi biện pháp chia cắt tàn nhẫn của chính quyền - vẫn bặt vô âm tín".

Theo chính sách “không khoan nhượng”, lực lượng chức năng Mỹ bắt đầu tách trẻ em khỏi cha mẹ vào tháng 5/2018, gây ra làn sóng phản đối kịch liệt trong nước và quốc tế. Sau sáu tuần thực hiện, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ ngừng chia rẽ gia đình trừ phi cha mẹ gây ra "rủi ro" cho con cái.

 

Theo chính sách "không khoan nhượng" của Tổng thống Donald Trump, lực lượng chức năng sẽ tách trẻ em di cư khỏi cha mẹ để đưa đến các khu tập trung khác nhau


Theo tài liệu tòa án do kênh CNN chia sẻ trực tuyến, 2/3 số cha mẹ chưa được tìm thấy được cho là đã bị trục xuất.

Riêng theo NBC News, những đứa trẻ vẫn chưa tìm thấy cha mẹ bị chia cắt theo một chương trình thí điểm năm 2017, trước cả khi chính quyền ban hành chính sách “không khoan nhượng”, và tất cả phụ huynh đều đã bị trục xuất.

Lee Gelernt - Phó giám đốc ACLU – nói với kênh NBC: "Điều quan trọng là phải tìm ra người chịu trách nhiệm cho chính sách kinh hoàng này, trong khi ghi nhớ thực tế là hàng trăm gia đình bị chia cắt vẫn chưa được tìm thấy. Còn rất nhiều việc phải làm để tìm ra những gia đình này".

Đại dịch COVID-19 toàn cầu cản trở việc tìm kiếm cha mẹ của những đứa trẻ, nhưng hiện quy trình đã tiếp tục.

Hồ sơ tòa án ghi nhận: "Sau khi bị đình chỉ do đại dịch COVID-19, các cuộc tìm kiếm thực tế tại chỗ, có giới hạn đối với cha mẹ của trẻ em di cư hiện đã được tiếp tục". Một lệnh tòa án năm 2018 yêu cầu chính phủ phải đoàn tụ các gia đình ly tán.

Theo  phunuonline.com.vn