Tuy nhiên, ngụm trà sữa đầu tiên sau một thời gian dài không ngon như Yu mong đợi. "Họ quên cách pha trà sữa rồi à? Sao lại dở thế?", cô gái 28 tuổi nói đùa trên ứng dụng WeChat. Mặc dù trà sữa ngon cũng như cuộc sống bình thường còn xa vời, những dấu hiệu tích cực vẫn khiến Yu cảm thấy vui vẻ.

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi Yu sinh sống, trải qua 76 ngày đằng đẵng trong vòng kiềm tỏa nghiêm ngặt khi Covid-19 bùng phát. Nhờ những diễn biến tích cực, cuộc sống dần khôi phục và lệnh phong tỏa được gỡ hôm 8/4.

Hồi đầu tháng 4, sau khi chính quyền nới lỏng hạn chế, Yu cùng bố mẹ tới một công viên để ngắm hoa anh đào nổi tiếng của Vũ Hán. Giới chức kêu gọi người dân ở nhà nếu có thể, nhưng Yu cho biết họ "không thể ngồi một chỗ lâu hơn nữa".

Người dân Vũ Hán tận hưởng cuối tuần vào hôm 12/4 sau thời gian phong tỏa kéo dài vì Covid-19. Ảnh: Reuters.

Yu gần đây quay lại cảnh mọi người xếp hàng dài tại một nhà hàng địa phương để mua mì khô nóng, món ăn truyền thống của Vũ Hán, rồi mang đi. Cô cũng phải dừng lại quan sát trước khi qua đường. "Tôi thực sự hạnh phúc khi nhìn thấy nhiều xe cộ", Yu nói.

Lạc quan của Yu một phần xuất phát từ sự may mắn. Không ai trong bạn bè và người thân của cô nhiễm nCoV. Lệnh phong tỏa ban đầu gây ra khó khăn, nhưng cô nhanh chóng hướng sự chú ý sang việc khác, bằng cách học nấu nướng.

Dù vậy, vẫn có một số gánh nặng Yu không thể lờ đi. Cô nghỉ việc thư ký từ năm ngoái và dự định tìm việc mới vào tháng một, nhưng giờ đây bố mẹ cô muốn con gái chờ đến mùa thu để đảm bảo an toàn. Yu cũng hiếm khi gặp bạn bè bởi không có nơi nào để đi.

Sau tất cả, Yu hầu như đã thích nghi với trạng thái "bình thường mới" của Vũ Hán. Cô lên kế hoạch tiếp tục học nướng bánh và có thể tham gia các lớp học trực tuyến. Mối quan hệ với hàng xóm cũng ngày càng thắm thiết. Cư dân làm nghề cắt tóc đã đồng ý phục vụ miễn phí trong thời gian phong tỏa. Nhóm chat trên mạng của người dân trong khu phố trở thành nơi hỗ trợ lẫn nhau.

"Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy toàn bộ khu phố, cũng như tất cả người dân Vũ Hán, cùng nhau trải qua một chuyện gì đó và cùng hướng tới chung mục tiêu", Yu bày tỏ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng suy nghĩ giống Yu. Liang Yi, người rời đi ngay trước lúc lệnh phong tỏa được áp đặt, không muốn quay về sau 4 tháng. "Chúng tôi có con nhỏ. Nếu có thể mang lại cho con mình môi trường tốt hơn, chúng tôi không muốn sống trong một thành phố như Vũ Hán nữa", chuyên gia marketing 31 tuổi cho hay.

Trong lúc Covid-19 tàn phá Vũ Hán, Liang "trú ẩn" cùng vợ và con trai hai tuổi tại nhà của bố mẹ anh cách thành phố hơn 120 km. Anh vô cùng tức giận với chính quyền bởi ban đầu họ phủ nhận mức độ nghiêm trọng của đại dịch, cũng như từ chối cho phép các bệnh viện xét nghiệm sớm những trường hợp nghi nhiễm, bao gồm bạn của anh, người được đề nghị tự cách ly ở nhà.

Chính quyền Vũ Hán cuối cùng cũng kiểm soát được Covid-19, nhưng Liang không thể tha thứ cho họ vì đã để đại dịch bùng phát. "Dịch bệnh này hẳn phải liên quan đến khả năng điều hành của chính quyền Vũ Hán. Mọi chuyện khiến tôi cảm thấy sống trong thành phố như vậy không an toàn", Liang, người đã sống ở Vũ Hán 8 năm, cho biết.

Giờ đây, khi những cư dân Vũ Hán khác chào đón thành phố mới tỉnh giấc sau "cơn ác mộng", Liang lại chuẩn bị nói lời tạm biệt. Anh sẽ phải trở về một lần nữa, có thể vào tháng 6, hoặc bất cứ khi nào cảm thấy nCoV đã thực sự biến mất. Kế hoạch của Liang là bán tài sản tại thành phố, sau đó chuyển tới nơi nào đó khác ở Trung Quốc. Liang hy vọng gia đình anh cuối cùng có thể ra nước ngoài và bắt đầu lại tất cả.

Bên cạnh sự lạc quan và thất vọng, có những người đang loay hoay vượt qua nỗi đau mất mát. Trong những tháng sau khi mẹ qua đời vì Covid-19, Veranda Chen mỗi ngày đều tìm cách tập trung vào chuyện khác. Anh nói đùa trên WeChat về việc mở nhà hàng, với món đặc trưng sẽ được đặt tên là "tưởng nhớ quá khứ đau khổ và nghĩ về niềm vui hiện tại".

Tuy nhiên, Chen gần đây không còn hào hứng với việc nấu ăn. Mẹ của thanh niên 24 tuổi này từng nhờ anh nấu cho bà, nhưng anh quá bận rộn với chuyện học hành. "Tôi từng nghĩ rằng mình sẽ tập trung để vào được ngôi trường mơ ước, sau đó có thể dành toàn bộ thời gian làm những việc bố mẹ bảo. Nhưng bây giờ không còn cơ hội nữa", Chen nói.

Mẹ của Chen nhiễm nCoV vào lúc cao điểm của đại dịch. Bệnh viện không tiếp nhận bà do quá tải, sau đó người phụ nữ 58 tuổi tử vong khi đang được đưa đến một bệnh viện khác.

Người dân đeo khẩu trang phòng nCoV tại một khu dân cư ở Vũ Hán hôm 12/4. Ảnh: Reuters.

Mẹ con Chen rất gần gũi, dù họ thường không thể hiện ra bên ngoài nhiều. Bà một mực tiết kiệm tiền cho đám cưới sau này của con trai, thay vì dùng để tận hưởng chuyến du lịch tại đảo Hải Nam. Sau khi mẹ mất, Chen nhận ra rằng anh còn quá nhiều thắc mắc muốn hỏi mẹ, về thời thơ ấu của bà cũng như chính bản thân anh, hay bà nhận thấy anh thay đổi như thế nào.

Chen phải học cách vượt qua nỗi đau trong những ngày phong tỏa, khi đám tang mẹ không thể tiến hành theo các nghi thức thông thường. Anh không được gặp bạn bè. Bố anh cũng không có mặt tại Vũ Hán. Chen thậm chí dương tính với nCoV và từng nhập viện.

Giờ đây, bố con Chen đã đoàn tụ, nhưng họ phải tìm cách mới để trò chuyện. Họ không đề cập tới sự ra đi của mẹ Chen, bởi bố anh quá đau khổ. Chen dự định rủ bố đi câu cá và nói với ông về những điều anh từng muốn hỏi mẹ, cũng như học hỏi kinh nghiệm nấu ăn. Anh cũng nhắm tới một chương trình tâm lý học vì "muốn xoa dịu nỗi đau cho người khác".

Bất chấp diễn biến tích cực của Covid-19 tại Vũ Hán, nhiều ngưởi vẫn tỏ ra cảnh giác, như Hazel He. Cô không có kế hoạch tụ tập nào ít nhất tới năm sau. "Bất cứ nơi nào có đám đông đều ít nhiều tiềm ẩn rủi ro", người phụ nữ 33 tuổi nêu ý kiến.

Lo lắng bao trùm cuộc sống của He. Dù cư dân được phép di chuyển trong thành phố, cô vẫn trò chuyện với bạn bè qua video. Trước khi ra ngoài cùng con trai 6 tuổi, cô quan sát trước qua cửa sổ để đảm bảo không có ai xung quanh. Gần đây cô cho phép cậu bé chơi xích đu gần căn hộ, nhưng họ không rời khu phố.

He không còn quá căng thẳng như những ngày đầu đại dịch, nhưng vẫn ngập ngừng tiếp cận cuộc sống bình thường mới. Cô hiểu chiến thắng hiện nay mong manh đến nhường nào. Tuần trước, 6 ca nhiễm nCoV mới được phát hiện ở Vũ Hán, sau hơn một tháng không ghi nhận thêm ca nhiễm nào.

"Vũ Hán đã hy sinh quá nhiều. Chăm sóc bản thân là trách nhiệm của chúng ta với mọi người khác", He nói.

He không chắc khi nào công ty của cô sẽ nối lại các cuộc gặp mặt trực tiếp, yếu tố cốt lõi với ngành tuyển dụng mà cô đang làm. Tuy nhiên, He tự nhủ cô vẫn có thể xoay xở cuộc sống. Trong lúc đợi đăng ký cho con trai vào trường tiểu học, cô cố gắng dạy con ở nhà.

"Nếu đây là một cuộc đua, tôi đang tụt lại phía sau khoảng 50 m. Nhưng mọi chuyện sẽ ổn thôi, miễn là sau đó tôi bắt kịp", He nói.

Theo vnexpress