Indonesia ban hanh quy dinh moi doi voi khach du lich quoc te toi Bali hinh anh 1
 Indonesia ban hành quy định mới đối với khách du lịch quốc tế tới Bali. (Nguồn: Reuters)

Chính quyền khu vực Bali của Indonesia gần đây đã ban hành một bộ quy định mới dành cho khách du lịch quốc tế nhằm xử lý các trường hợp phạm pháp ngày càng tăng của khách du lịch trên hòn đảo nghỉ dưỡng này.

Trong thông tư ban hành ngày 31/5, Thống đốc Bali Wayan Koster đã liệt kê một số nghĩa vụ và điều cấm đối với khách du lịch khi ở trên đảo. Các hành động nghiêm khắc bao gồm các biện pháp trừng phạt và hành động pháp lý sẽ được áp dụng đối với những người vi phạm các quy định.

Điều quan trọng hàng đầu là du khách nên tôn trọng sự linh thiêng của các đền chùa, hình tượng tôn giáo và các biểu tượng tôn giáo linh thiêng khác, đồng thời phải ăn mặc phù hợp khi đến thăm những khu vực này.

Du khách nên ăn mặc chỉnh tề tại các điểm tham quan du lịch và khu vực công cộng - hành vi tôn trọng cũng cần được tuân thủ tại tất cả các khu vực công cộng. Khách du lịch bị cấm vào khu vực chính của ngôi đền, không được phép trèo lên cây thiêng hoặc thực hiện các hành động xúc phạm đến những nơi linh thiêng và biểu tượng tôn giáo.

Ông Gde Pitana, cựu Thứ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo, đồng thời là một tín đồ theo đạo Hindu, đã tham gia soạn thảo các quy định mới cho rằng các quy định mới phù hợp với lộ trình du lịch có trách nhiệm, nhằm mục đích phát triển Bali thành một điểm đến văn hóa bền vững dựa trên các nguyên tắc của đạo Hindu và mang lại lợi ích cho môi trường.

Ông Gde Pitana nói thêm: “Danh sách những điều nên làm và không nên làm tuân theo quy tắc đạo đức du lịch văn hóa do Tổ chức Du lịch Thế giới ban hành.”

Các quy định không cấm hoàn toàn khách du lịch tham gia các sự kiện văn hóa và tôn giáo, chẳng hạn như melukat (lễ tẩy rửa tâm linh) hoặc cuộc diễu hành ogoh-ogoh (trước Ngày im lặng).

Khách du lịch vẫn có thể tham gia miễn là “họ tuân theo các quy tắc và quy định được áp dụng, chẳng hạn như ăn mặc phù hợp và tôn trọng phong tục, truyền thống cũng như trí tuệ địa phương của người dân Bali trong các nghi lễ và nghi lễ đang diễn ra.”

Trong khi đó, ông Paul Talo, Chủ tịch Hiệp hội các nhà điều hành Inbound Indonesia, cho biết: “Những hành vi phạm pháp xảy ra hiện nay là do thiếu thực thi pháp luật từ chính quyền địa phương. Chính phủ cần có chính sách tuyên truyền phù hợp trong xã hội để du khách có thể nắm rõ thông tin quy định mới và tránh hiểu lầm những quy định mới là một lệnh cấm du lịch tại Bali vì điều này sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh và thế mạnh du lịch của Bali. Du khách quốc tế nên nhận thức rằng những quy định của chính quyền địa phương là một hình thức nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và bảo tồn thiên nhiên tại Bali"./.

Theo TTXVN/Vietnam+