leftcenterrightdel
 Indonesia chính thức thí điểm tuần làm việc 4 ngày để giảm căng thẳng (Ảnh minh họa)

Trong quá trình thử nghiệm, nhân viên của Bộ Doanh nghiệp nhà nước Indonesia có thể nộp đơn xin làm việc 4 ngày một tuần và 1 tháng được xin tối đa 2 lần. Để đủ điều kiện, nhân viên phải làm việc tối thiểu 40 giờ trong 4 ngày, với kết quả và hiệu suất có thể đo lường với sự chấp thuận của quản lý. Kế hoạch thử nghiệm nhằm mục đích tìm hiểu xem liệu tuần làm việc 4 ngày có giúp tăng năng suất lao động hay không cũng như cải thiện sức khỏe tâm thần. Những người quản lý nhóm làm việc 4 ngày cũng được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, không làm việc quá sức.

Tuần làm việc 4 ngày đã được Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir đề xuất vào tháng 3 để cải thiện sức khỏe tâm thần của nhân viên. Theo ông, 70% thế hệ trẻ của đất nước gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến năng suất lao động. Nhân viên nghỉ ba ngày trong một tuần không có nghĩa là họ có thể lười biếng và tuần bốn ngày làm việc là một giải pháp thay thế họ có thể lựa chọn hai lần một tháng.

Hiện chưa rõ liệu thử nghiệm có mở rộng sang các Bộ khác của Indonesia hay không. Tuy nhiên, ông Thohir trước đây cho biết doanh nghiệp nhà nước có thể cân nhắc phương án này.

Trên thế giới, nhiều quốc gia và công ty tại Đức, Bỉ, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã áp dụng tuần làm việc 4 ngày sau đại dịch COVID-19.

Ở châu Á, một số thành phố ở Nhật Bản đã bắt đầu thí điểm tuần làm việc 4 ngày, dành cho những nhân viên có trách nhiệm đặc biệt như chăm sóc con cái hoặc thành viên khác trong gia đình. Hầu hết các công ty ở Indonesia áp dụng tuần làm việc 4 ngày đều là các công ty khởi nghiệp - ví dụ như công ty cho vay Sharia fintech Alami, nền tảng thanh toán thương mại điện tử Bolt và nền tảng gây quỹ Kickstarter.

Tiến sĩ Eko Sakapurnama của trường Đại học Indonesia cho biết “Lịch làm việc dồn” có thể mang lại những lợi ích như giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng sự hài lòng trong công việc. Tuy nhiên, để thành công, các công ty phải đáp ứng các tiêu chí như có sự cam kết làm việc chăm chỉ, hiệu suất công việc hiệu quả.

Ngoài tuần làm việc 4 ngày, các cách sắp xếp công việc linh hoạt khác bao gồm cho phép nhân viên làm việc tại nhà cũng là một trong những biện pháp để cải thiện phúc lợi cho nhân viên.

Theo vov