leftcenterrightdel
 Chính quyền Iran đang lắp đặt camera ở những nơi công cộng để xác định và xử phạt những phụ nữ không mặc trang phục kín đáo - ẢNH: REUTERS

Hôm 8/4, Iran lắp đặt camera ở những nơi công cộng và đường phố để nhằm phát hiện, xác định danh tính và xử phạt những phụ nữ không mặc trang phục kín đáo và mang khăn đội đầu.

Theo cảnh sát Iran, sau khi được xác định, những người vi phạm sẽ nhận được "tin nhắn văn bản cảnh báo, trong đó có những bản án không nhẹ".

Động thái này nhằm mục đích là “ngăn chặn sự phản đối luật hijab” khi ngày càng có nhiều phụ nữ Iran bỏ màn che mặt kể từ sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ 22 tuổi bị cảnh sát đạo đức giam giữ vào tháng 9 năm ngoái. Cô Mahsa Amini đã bị giam giữ vì vi phạm quy tắc khăn trùm đầu. 

Mặc dù các quy định ngày càng hà khắc nhưng nhiều phụ nữ Iran cũng đang phản kháng khi họ không mang khăn đội đầu ở nơi công cộng như trung tâm thương mai,  nhà hàng, cửa hàng và đường phố trên khắp đất nước.

Theo luật của Iran, phụ nữ có nghĩa vụ che tóc và mặc quần áo dài, rộng rãi. Những người vi phạm đã phải đối mặt với sự quở trách công khai, phạt tiền hoặc bắt giữ.

Bộ Nội vụ Iran cho biết tấm màn che  mặt là "một trong những nền tảng văn minh của quốc gia" và "một trong những nguyên tắc thiết thực". Thậm chí, chính quyền Iran còn kêu gọi công dân đối đầu với những phụ nữ không che mặt.

Những thập kỷ qua Iran đã khuyến khích những người theo đường lối cứng rắn tấn công phụ nữ nếu thấy phụ nữ vi phạm. Mới đây, một đoạn video lan truyền rộng rãi quay cảnh một người đàn ông ném sữa chua vào hai người phụ nữ trong một cửa hàng khi thấy họ không mang khăn che mặt.

Theo phụ nữ TPHCM