Tổng thống Mỹ Donald Trump từ lâu tìm kiếm lời khuyên và sự ủng hộ của các con trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng ở thời điểm quan trọng trong việc xác định di sản tổng thống cuối nhiệm kỳ, ông Trump lại nhận được những lời khuyên trái ngược nhau từ các cố vấn thân cận và đáng tin cậy nhất - những người con của ông, về chiến lược tiếp theo sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 3/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con gái Ivanka. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và con gái Ivanka. Ảnh:AP.

Hai con trai lớn của ông Trump là Donald Trump Jr. và Eric Trump ủng hộ ông tiếp tục chiến đấu đến cùng khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden được truyền thông gọi tên là "tổng thống đắc cử". Trong khi đó, ái nữ được ông Trump yêu quý nhất và là cố vấn Nhà Trắng, Ivanka Trump, lại muốn giữ thể diện cho cha khi khả năng ông tái đắc cử không cao.

Các cách tiếp cận khác nhau đã xuất hiện giữa các con của ông Trump khi Donald Trump Jr. và Eric Trump liên tục lặp lại những tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận, kết quả sẽ thay đổi và ông Trump sẽ tái đắc cử. Trong khi Ivanka Trump và chồng cô, Jared Kushner, lại có tính toán chính trị. Theo nguồn tin từ CNN, Ivanka Trump và Kushner muốn khuyên ông Trump chấp nhận kết quả bầu cử vào tuần tới sau khi cuộc kiểm phiếu ở bang Georgia kết thúc vào ngày 20/11.

Ivanka Trump và chồng không tin rằng các cuộc chiến pháp lý sẽ thay đổi kết quả của cuộc bầu cử, nhưng vẫn ủng hộ cách tiếp cận này và việc kiểm lại phiếu để đảm bảo tính liêm khiết của cuộc bầu cử trong tương lai. Đồng thời, vợ chồng Ivanka cũng tỏ ra đồng cảm với ông Trump và không muốn hối thúc ông chấp nhận thua cuộc sớm.

Ivanka Trump đã hỏi ông Trump rằng liệu việc cha từ chối nhận thua có đáng không nếu nó làm tổn hại đến di sản tổng thống và có khả năng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp gia đình. Một nguồn tin nói với CNN rằng Ivanka rất thực tế về thất bại của cha trong các cuộc trao đổi riêng tư, nhưng cô xử lý nó một cách tế nhị bởi cô biết tương lai của mình gắn liền với cha.

Ông bên cạnh ba người con lớn là Eric Trump (trái) Ivanka và Donald Trump Jr (phải). Ảnh: Reuters.

Ông Trump bên cạnh ba người con lớn là Eric Trump (trái) Ivanka và Donald Trump Jr (phải). Ảnh:Reuters.

Người phát ngôn của Nhà Trắng từ chối bình luận với CNN về vấn đề này. Người phát ngôn của con trai cả nhà Trump Donald Trump Jr cũng không đưa ra bình luận.

Bốn năm trước, khi ông Trump bước vào Nhà Trắng, Ivanka và chồng đảm nhận vai trò cố vấn cho tổng thống. Các con trai ông Trump thay bố lãnh đạo đế chế kinh doanh bất động sản của gia đình. Các con của ông Trump thường xuất hiện cùng bố trong nhiều sự kiện, kể cả các sự kiện tiếp đón lãnh đạo thế giới, đặc biệt là Ivanka. Trong cuộc vận động tranh cử vừa qua, Ivanka đã lập kỷ lục khi kêu gọi được 35 triệu USD ủng hộ ông Trump.

Kể từ khi Joe Biden được các hãng truyền thông xướng tên là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Eric Trump liên tục tweet cáo buộc đảng Dân chủ "đánh cắp" phiếu bầu và đưa ra cảnh báo "hơn 70 triệu người Cộng hòa đang rất giận dữ". Còn Ivanka không lên tiếng về kết quả bầu cử dù trước đó cô kêu gọi "mọi phiếu bầu hợp pháp cần được kiểm, mọi phiếu bầu phi pháp cần bị loại bỏ" và tự tin rằng cha sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo ngoisao.net