Ivanka Trump lần đầu tiên công khai chống lại việc nạo phá thai trong một cuộc phỏng vấn với Real Clear Politics vào ngày 29/10 vừa qua.

"Tôi tôn trọng tất cả các khía cạnh của cuộc thảo luận rất cá nhân và nhạy cảm này nhưng việc có 3 đứa con đã ảnh hưởng sâu sắc đến cách nghĩ của tôi", Ivanka nói.

Như vậy sau một khoảng thời gian dài giữ im lặng và né tránh nhắc về vấn đề này, Ivanka giờ đây đã chính thức ủng hộ quan điểm của cha mình, Tổng thống Donald Trump, trong vấn đề nạo phá thai. Theo Business Insider, điều này có thể khiến nhiều người thất vọng.

ivanka trump chong pha thai anh 1

Ivanka Trump tại Hội nghị đảng Cộng hòa ở Washington ngày 27/8/2020. Ảnh:Reuters.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống cũng như chiến dịch tái tranh cử của mình, ông Donald Trump luôn củng cố quan điểm chống phá thai.

Đầu năm nay, ông trở thành vị tổng thống đầu tiên đồng hành cùng các nhà hoạt động chống phá thai và phát biểu tại March for Life - sự kiện hàng năm để phản đối việc hợp pháp hóa nạo phá thai ở Mỹ.

Năm 2016, tổng thống Mỹ từng gây sốc khi tuyên bố cần có một hình phạt nào đó đối với những phụ nữ phá thai trái phép. Quan điểm này bị chỉ trích dữ dội bởi ngay cả những người ủng hộ việc chống phá thai cũng chưa bao giờ muốn trừng phạt người phụ nữ phải đi đến lựa chọn này.

Về phần mình, Ivanka Trump - người tự xưng là bênh vực phụ nữ - thường xuyên né tránh các câu hỏi về vấn đề nạo phá thai.

Năm 2017, Ivanka được cho bí mật gặp Cecile Richards, chủ tịch của Planned Parenthood - nơi có cung cấp dịch vụ nạo phá thai. Richards đã nói với tạp chí People rằng con gái tổng thống Mỹ yêu cầu Planned Parenthood ngừng cung cấp dịch vụ nạo phá thai cho phụ nữ Mỹ để đổi lấy một khoản hỗ trợ tài chính công.

ivanka trump chong pha thai anh 2

Ivanka Trump ủng hộ quan điểm của cha mình trong vấn đề nạo phá thai. Ảnh:AP.

Mỹ đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc từ năm 1973, song luật này đã bị đe dọa kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống.

Nhiều bang ủng hộ đảng Cộng hòa ở Mỹ đã đưa ra các luật cấm phá thai nghiêm ngặt, trong đó bang Kentucky, Missisippi, Iowa không cho phép phá thai khi tim thai xuất hiện.

Đạo luật này gần như tước bỏ quyền phá thai của phụ nữ vì tim thai có thể được ghi nhận sớm nhất là ở tuần thứ 6. Thời điểm này, nhiều phụ nữ còn chưa biết mình mang thai.

Tháng 5/2019, thống đốc bang Alabama đệ trình dự luật chống phá thai khắc nghiệt nhất nước Mỹ, quy định cấm phá thai đối với cả những trường hợp hãm hiếp và loạn luân.

Các quy định cấm phá thai này bị lên án mạnh mẽ. Những tổ chức bảo vệ nhân quyền lên tiếng cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tấn công vào quyền sinh sản của phụ nữ, trong đó nhiều người buộc phải từ bỏ thai nhi vì sức khỏe yếu hoặc di tật bẩm sinh.

Theo Zing