Nhưng nếu Joe Biden đắc cử tổng thống, người vợ 69 tuổi của ông sẽ có cơ hội xây dựng một hình tượng đệ nhất phu nhân Mỹ của thế kỷ 21, bằng cách vẫn tiếp tục công việc toàn thời gian của mình là giáo sư giảng dạy tại trường đại học.

"Hầu hết phụ nữ Mỹ có cả công việc và gia đình, nhưng các đệ nhất phu nhân chưa bao giờ được phép làm vậy", Katherine Jellison, giáo sư lịch sử tại Đại học Ohio, cho biết. "Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc nhiều người Mỹ cảm thấy thoải mái với một đệ nhất phu nhân không xuất hiện tại Nhà Trắng 24/7".

                    Jill Biden trong một sự kiện vận động cho chồng tại Michigan ngày 29/10. Ảnh: AP.

Bà Jill trong nhiều năm đã là cố vấn đáng tin cậy của chồng, người hơn bà 8 tuổi. Nếu Biden đánh bại Tổng thống Donald Trump, bà được kỳ vọng là đệ nhất phu nhân sẽ làm việc về các vấn đề giáo dục và khởi động lại Lực lượng Chung tay, sáng kiến bà và Michelle Obama bắt đầu năm 2011, kêu gọi mọi người quan tâm, hỗ trợ các gia đình quân nhân.

Bà cũng là một giáo viên, một người mẹ và là nguồn động lực tinh thần cho ông Biden sau thảm kịch gần 5 thập kỷ trước.

Năm 1972, Joe Biden phải đối mặt với điều khó thể tưởng tượng: người vợ trẻ và con gái của ông thiệt mạng trong một tai nạn ô tô. Ông một mình nuôi nấng hai con trai nhỏ, cả hai đều bị thương trong vụ tai nạn.

Jill Jacobs sinh năm 1951 và lớn lên ở ngoại ô Philadelphia. Cha bà làm việc trong lĩnh vực ngân hàng còn mẹ là một bà nội trợ. Jill đang trong quá trình ly hôn với người chồng đầu khi bà gặp Biden. Khi đó, ông là thượng nghị sĩ hàng ngày đi về bằng tàu giữa Delaware và thủ đô Washington để vừa làm việc, vừa chăm sóc các con Hunter và Beau.

Hai người kết hôn vào năm 1977. Họ có một con gái chung là Ashley, sinh năm 1981.

Dù bận bịu chăm sóc cho gia đình, bà Jill vẫn lấy hai bằng thạc sĩ và cuối cùng có bằng tiến sĩ giáo dục. Bà đang giảng dạy tại trường Đại học Cộng đồng Bắc Virginia.

Vợ chồng Biden đã trải qua hai lần tranh cử tổng thống thất bại, 8 năm Biden làm phó tổng thống và vượt qua nỗi đau khi con cả Beau qua đời vì ung thư.

"Bà ấy đã giúp gia đình gắn kết với nhau", Biden nói trong một video được chiếu trong hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 8, khi ông mô tả ảnh hưởng của bà Jill đối với gia đình vốn trải qua nhiều bi kịch.

Bà Jill đảm nhận vai trò đệ nhị phu nhân vào năm 2009, khi chồng bà trở thành phó tổng thống của Barack Obama, tham gia các sự kiện cấp cao cùng đệ nhất phu nhân Michelle và phát triển phong cách nói chuyện thoải mái trước đám đông.

Giờ đây, trong suốt cuộc chạy đua thứ ba của chồng vào Nhà Trắng, Jill là một trong những người đại diện hiệu quả và mạnh mẽ nhất của ông. Bà đã đi vận động không mệt mỏi trong suốt thời gian tranh cử của chồng, xuất hiện tại các bang bỏ phiếu sớm như Iowa và New Hampshire hay các bang chiến trường như Florida và Michigan trong chặng nước rút.

Bà thường thể hiện chồng mình là ứng viên không chỉ có sức hút đối với người ủng hộ đảng Dân chủ ôn hòa, mà còn cả với những người độc lập và người ủng hộ đảng Cộng hòa thất vọng về Trump.

Hồi tháng ba, bà còn đóng vai trò bảo vệ cho chồng tại một sự kiện ở Los Angeles, khi bà chặn hai người biểu tình định lao vào Biden trên sân khấu. "Chúng tôi không sao", bà trấn an khán giả.

Trong bài phát biểu trực tuyến trong hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ từ một lớp học tại trường trung học Wilmington, nơi bà từng giảng dạy vào những năm 1990, bà nhấn mạnh tính cách, năng lực và tấm lòng của chồng mình.

"Làm thế nào để gắn kết một gia đình nhiều đau thương?", bà nói về sự kiên trì vượt qua nghịch cảnh của Biden, phẩm chất mà bà tin rằng tạo ra kết nối giữa ông với hàng triệu gia đình Mỹ đang chịu đựng đại dịch, hệ quả kinh tế và căng thẳng chủng tộc.

"Giống như cách gắn kết một quốc gia", bà nói thêm. "Bằng tình yêu và sự hiểu biết và bằng những hành động nhỏ thể hiện lòng trắc ẩn. Với lòng dũng cảm và niềm tin kiên định".

Nếu Biden đắc cử tổng thống, bà Jill có thể có một lịch trình rất bận rộn gồm giảng dạy và làm nhiệm vụ của đệ nhất phu nhân tại Cánh Đông Nhà Trắng.

Kate Andersen Brower, tác giả một cuốn sách về các đệ nhất phu nhân Mỹ, nói: "Nếu Jill Biden tiếp tục công việc giảng dạy, bà ấy sẽ thổi làn gió mới cho những kỳ vọng và xóa bỏ hạn chế của vị trí này".

"Việc cân bằng giữa nghề nghiệp và nhiệm vụ vất vả của đệ nhất phu nhân sẽ là một điều khó khăn, nhưng nó sẽ mở rộng cách nghĩ của chúng ta về khả năng của các phu nhân tổng thống", Brower nói.

Jellison cảnh báo rằng bà Jill có thể phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ những người muốn có một đệ nhất phu nhân truyền thống hơn, nhưng bà và Brower đều đồng ý rằng đã đến lúc phải thay đổi.

"Chắc chắn sẽ có ngày chúng ta có một đệ nhất phu quân và tôi không nghĩ có ai mong đợi ông ấy từ bỏ công việc của mình", Brower nói.

Theo vnexpress