leftcenterrightdel
 Mặc dù được khuyến khích nhưng giới trẻ Trung Quốc vẫn tránh né hôn nhân

Dữ liệu về đăng ký kết hôn của Trung Quốc cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc có khoảng 3,43 triệu cặp đôi đã kết hôn, giảm 498.000 so với cùng kỳ năm ngoái.

"Số lượng các cuộc hôn nhân ở Trung Quốc có liên quan chặt chẽ đến số ca sinh, và sự suy giảm này có thể khiến những kế hoạch thúc đẩy tăng dân số vốn đã giảm trong 2 năm liên tiếp khó đạt được mục tiêu đề ra.

Nhiều người trẻ Trung Quốc đang lựa chọn sống độc thân hoặc trì hoãn việc kết hôn vì triển vọng việc làm kém và lo lắng về tương lai" - báo cáo cho biết.

"Tỉ lệ kết hôn đã giảm ở Trung Quốc kể từ năm 2014. Mặc dù có sự gia tăng nhẹ vào năm 2023, nhưng tỉ lệ vào năm 2024 dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1980" - chuyên gia nhân khẩu học He Yafu nói thêm.

Ông He cho biết, những lý do dẫn đến sự sụt giảm trong việc đăng ký kết hôn bao gồm số lượng người trẻ giảm, số lượng nam giới trong độ tuổi kết hôn cao hơn nữ giới, chi phí kết hôn cao và quan điểm về hôn nhân đã thay đổi.

“Xu hướng giảm tỉ lệ sinh ở Trung Quốc về lâu dài sẽ khó có thể thay đổi, trừ khi các chính sách hỗ trợ sinh nở đáng kể được thực hiện trong tương lai để giải quyết thách thức này” - ông nói.

Mới đây, một trường đại học ở Trung Quốc đã công bố một chương trình đào tạo đại học mới về hôn nhân, nhằm phát triển các ngành công nghiệp và văn hóa liên quan đến hôn nhân, với hy vọng nhiều người trẻ sẽ được tư vấn, thay đổi suy nghĩ về hôn nhân.

Tuy nhiên, theo các nhà xã hội học, thì điều này khó khả thi.

Theo phụ nữ TPHCM