Cụ thể, 145.810 người Thái đang sinh sống mà không có thị thực hoặc giấy phép hợp pháp tại Hàn Quốc tính đến cuối tháng 5, theo Korea Times. Con số này chiếm khoảng 35,1% trong tổng số 415.230 cư dân nước ngoài bất hợp pháp, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam (79.366), Trung Quốc (64.151), Philippines (13.740), Indonesia (12.172) và Campuchia (10.681).

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh các yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt của nước này, đặc biệt là hệ thống K-ETA (giấy phép du lịch điện tử) đang được cho là nguyên nhân khiến lượng khách du lịch từ Thái Lan đến Hàn giảm mạnh trong năm nay.

Khách Thái Lan trốn lại quá đông khiến Hàn Quốc bối rối- Ảnh 1.

Du khách nước ngoài trong trang phục truyền thống Hàn Quốc trước cung điện Gyeongbok ở Seoul

Korea Times

Từ tháng 1 đến tháng 4, Hàn Quốc đón khoảng 119.000 du khách Thái Lan, giảm 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trái ngược hoàn toàn với lượng khách nước ngoài từ các quốc gia khác tăng đột biến, dù Hàn miễn thị thực cho Thái.

Cơ quan chịu trách nhiệm xem xét đơn đăng ký K-ETA không tiết lộ lý do từ chối cấp giấy phép du lịch nhưng cho biết các tiêu chí được áp dụng để xem xét cho tất cả các quốc gia là giống nhau.

Các quy định về nhập cảnh vào Hàn Quốc khiến du khách Thái Lan bất mãn và làn sóng tẩy chay không ngừng gia tăng. Vì thế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đã đề nghị Bộ Tư pháp tạm thời miễn trừ Thái Lan khỏi K-ETA, ít nhất là đến cuối năm 2024, bởi ngành du lịch nước này đang nỗ lực gấp đôi để đạt mục tiêu 20 triệu du khách nước ngoài trong năm nay.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết cần có "cách tiếp cận thận trọng" vì thay đổi chính sách như vậy có thể dẫn đến gia tăng đáng kể số lượng người nước ngoài không có giấy tờ ở nước này.

Khi các vấn đề và khiếu nại về K-ETA xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Tư pháp đã bảo vệ hệ thống kiểm tra của mình, nói rằng khoảng 78% người Thái ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp và "nghĩa vụ chính đáng" của họ là giảm số lượng đối tượng này.

Trước đại dịch COVID-19, Thái Lan là một trong những nguồn khách du lịch hàng đầu, cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Đài Loan. Nhiều người lo ngại lượng du khách Thái Lan sẽ không bao giờ hồi phục như trước và ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước.

Quan chức của Bộ Tư pháp bác bỏ cáo buộc cho rằng K-ETA là nguyên nhân chính khiến lượng du khách Thái Lan sụt giảm nhưng cho biết đang cải thiện hệ thống để thuận tiện hơn cho du khách...

Theo Thanh niên