Nhiều công ty lớn ở các nước Đông Nam Á đang phải đánh giá lại kế hoạch kinh doanh của mình do thiếu khách du lịch Trung Quốc. Tập đoàn bất động sản BRG của Việt Nam đã hợp tác với công ty giải trí Nhật Bản Sanrio vào năm 2019 để xây dựng một công viên giải trí ở Hà Nội nhưng kế hoạch đi vào bế tắc, theo Nikkei Asia.
Điểm du lịch này dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2021 nhưng đã bị trì hoãn do đại dịch. Kể từ đó, hầu như không có bất kỳ công trình xây dựng nào được triển khai và kế hoạch mở cửa vẫn chưa được thực hiện.
Hoàn thành dự án sẽ đưa Hà Nội trở thành một trong những công viên giải trí Sanrio lớn nhất Đông Nam Á. Với Hello Kitty và các nhân vật Sanrio khác được người Trung Quốc ưa chuộng, công viên dự kiến sẽ thu hút du khách từ Trung Quốc.
Đối mặt với bối cảnh kinh doanh thay đổi, BRG có thể buộc phải thay đổi kế hoạch của mình.
Khách Trung Quốc trở lại Bali sau đại dịch. AP
Tại Thái Lan, ngôi đền Wat Arun ở Bangkok đông đúc khách du lịch nước ngoài nhưng nhân viên tại chỗ cho biết, lượng khách du lịch chỉ bằng khoảng 70% so với mức trước Covid, thấp hơn kỳ vọng, đặc biệt là lượng khách Trung Quốc.
Không chỉ thế, khách du lịch Trung Quốc đến đây hiện đã tiết kiệm hơn. Nhân viên trông coi cửa hàng quà tặng gần đó nhấn mạnh, họ mặc cả để có được mức giảm giá lớn hơn so với trước khi xảy ra đại dịch.
"Nếu tôi từ chối mức giá yêu cầu, họ sẽ bỏ đi nhanh chóng", người này nói.
Khoảng 11 triệu người Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan vào năm 2019, chiếm 27% tổng số du khách nước ngoài, sau đó tỷ lệ này giảm xuống còn 12% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8.2023.
Tại Campuchia, tỷ trọng khách du lịch Trung Quốc giảm từ 36% xuống 10%, còn Việt Nam giảm từ 32% xuống 12%.
Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Thái Lan giảm 32% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2019 so 2023. Con số này của Việt Nam giảm 31%.
Nguyên nhân khiến lượng du khách Trung Quốc phục hồi chậm là do nước này đã hạn chế việc đi lại xuyên biên giới của công dân theo chính sách không có Covid và dỡ bỏ lệnh cấm đi du lịch theo nhóm ra nước ngoài một cách nghiêm ngặt chỉ trong tháng 2.2023.
Tuy nhiên, thị trường bất động sản sụt giảm và thị trường việc làm ngày càng tồi tệ ở trong nước đã làm giảm ham muốn chi tiêu của người Trung Quốc, và nhiều người đang chọn cách không đi du lịch nước ngoài.
Trong một khảo sát hồi tháng 8 do Hiệp hội Khách sạn Thái Lan và các tổ chức khác tài trợ, gần 80% doanh nghiệp du lịch được hỏi cho biết không phục hồi được mức trước Covid.
Nhà điều hành khách sạn Thái Lan Dusit International báo cáo khoản lỗ ròng 186 triệu baht (5,1 triệu USD) trong nửa đầu năm nay. Mặc dù điều này đánh dấu sự cải thiện so với khoản lỗ 258 triệu baht một năm trước đó, công ty vẫn không đạt được tiến độ nhanh chóng trong việc thoát khỏi tình trạng khó khăn.
Giám đốc điều hành Dusit, Gilles Cretallaz cho biết ông kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024.
Trước khi Covid lan rộng, du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan, hiện nước này đang nỗ lực lôi kéo du khách Trung Quốc quay trở lại để giúp nền kinh tế phục hồi.
Chính phủ Thái Lan bắt đầu miễn thị thực cho du khách Trung Quốc trước Tuần lễ vàng kéo dài 8 ngày của Trung Quốc (Tết Trung thu và quốc khánh). Tuy nhiên, theo thống kê chính thức từ Trung Quốc, tổng lưu lượng giao thông xuyên biên giới trong kỳ nghỉ lễ vẫn thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài ra, vụ nổ súng gần đây ở Bangkok khiến 2 người thiệt mạng, trong đó có 1 du khách Trung Quốc, có thể làm tổn hại đến hình ảnh điểm đến du lịch của Thái Lan và làm suy giảm thêm lượng du khách Trung Quốc.
Du khách tham quan ngôi đền Wat Arun ở Bangkok. NIKKEI
Tại Campuchia, NagaCorp đang xây dựng khu nghỉ dưỡng sòng bạc thứ ba ở thủ đô Phnom Penh với giá 3,5 tỉ USD, nhưng kế hoạch khai trương khu phức hợp này đã bị trì hoãn và việc hoàn thành có thể sẽ bị đẩy lùi đến năm 2029, muộn hơn 4 năm so với kế hoạch ban đầu nhưng quy mô của dự án có thể bị giảm.
Khách du lịch Trung Quốc là khách chính đến các sòng bạc của NagaCorp, nhưng tỷ lệ lấp đầy khách sạn tại khu nghỉ dưỡng sòng bạc thứ nhất và thứ hai đã giảm xuống khoảng 40% tính đến tháng 7.
Các công ty đang bắt đầu chuyển sang Ấn Độ để bù đắp cho lượng du khách Trung Quốc bị mất thiếu hụt. Bangkok Airways công bố vào tháng 9 rằng họ đã ký kết hợp tác liên tuyến với Air India. Hành khách của cả hai hãng hàng không có thể đáp các chuyến bay kết nối của nhau, cho phép Bangkok Airlines thu hút du khách Ấn Độ đến Thái Lan.
Các quốc gia khác trong khu vực cũng nhắm vào khách Ấn Độ, nhưng kết quả không như mong đợi.
Theo Thanh niên