Phụ nữ thích xê dịch, kết bạn

Chủ đề của ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2024 là “Truyền cảm hứng hòa nhập”. Khi gõ cụm từ “tour dành cho phụ nữ” vào công cụ tìm kiếm, chúng ta có thể tìm thấy một loạt nhà điều hành du lịch cung cấp các chuyến đi chỉ dành cho phụ nữ.

Một du khách nữ tận hưởng chuyến vui chơi ở London, Anh quốc - Nguồn ảnh: Getty Images
Một du khách nữ tận hưởng chuyến vui chơi ở London, Anh quốc - Nguồn ảnh: Getty Images

 

Chẳng hạn Intrepid Travel (Úc) triển khai 2 chuyến thám hiểm mới dành cho nữ đến Pakistan và Nepal; Alpaca Expeditions (Peru) chuẩn bị triển khai chuyến tham quan đỉnh Salkantay và Thung lũng thiêng Peru lần đầu tiên chỉ dành cho phụ nữ vào tháng 6/2024; Australian Geographic Travel (Úc) sẽ tổ chức tour trải nghiệm văn hóa dành cho phụ nữ tại đảo Sunday (Tây Úc) cũng vào tháng Sáu; World Expeditions (trụ sở tại Úc) đang phát triển các hành trình mới chỉ dành cho phụ nữ.

Kelly Kimple - chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của Adventures in Good (Mỹ), công ty tiên phong tổ chức các chuyến du lịch chỉ dành cho phụ nữ - tiết lộ: “Từ năm 2015-2019, quy mô của chúng tôi đã tăng gần gấp đôi”, đồng thời xác nhận tình hình kinh doanh đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch.

Cô Kimple chia sẻ: “Ngày càng có nhiều phụ nữ tìm kiếm những chuyến phiêu lưu. Dù họ có thể tự tin đi du lịch một mình, họ cũng hiểu rằng việc tham gia chuyến du lịch theo nhóm sẽ mang lại sự an toàn và nhiều lợi ích khác, ví dụ như có thêm những người bạn mới. Chúng tôi nhận thấy khách hàng thường hình thành tình bạn lâu dài trong các chuyến đi, để rồi sau đó họ lại cùng nhau thực hiện thêm nhiều chuyến đi khác”.

Tuổi già rong chơi

Cuộc khảo sát vào năm 2022 của Road Scholar - một trong những công ty tổ chức tour du lịch tốt nhất dành cho người cao tuổi có trụ sở tại Mỹ - cho thấy: có tới 30% số người tham gia tour của công ty là khách du lịch một mình, trong đó phụ nữ chiếm đến 85%. Công ty ước tính rằng phụ nữ trên toàn cầu đã chi 125 tỉ USD để du lịch trong năm 2023. Ở một khía cạnh nào đó, đây là sự tiếp nối của xu hướng du lịch giải trí đã diễn ra trong nhiều năm: Phụ nữ thích đi du lịch, đàn ông thích ở nhà.

Điều gì đã tạo ra khác biệt này? Nhìn chung, phụ nữ thường sống lâu hơn chồng mình khoảng 5-6 năm. Tại Mỹ, tuổi thọ dự kiến của những đứa trẻ sinh năm 2021 theo giới tính nam - nữ lần lượt là 73,2 tuổi và 79,1 tuổi, cách biệt lớn nhất kể từ năm 1996. Lý do này giải thích một phần khác biệt về du lịch giữa nam và nữ nhưng không phải tất cả.

Phát hiện thú vị nhất từ nghiên cứu của Road Scholar là ít nhất 60% khách du lịch một mình của công ty vào năm 2022 đã kết hôn nhưng đi du lịch mà không có vợ hoặc chồng đi cùng. Khoảng 42% phụ nữ được khảo sát cho biết, chồng họ không thích bước ra khỏi nhà, trong khi 40% thừa nhận bản thân và chồng có những sở thích khác nhau khi đi du lịch.

Bà Marcia Henderson (66 tuổi) từ Las Vegas (Mỹ) đã một mình đến thăm 173 quốc gia, trong đó có 22 chuyến tham quan với Road Scholar. Bà cũng đã thực hiện 13 chuyến đi tình nguyện với tổ chức từ thiện vì môi trường Earthwatch Institute, bao gồm nghiên cứu về gấu trúc ở Trung Quốc và gắn thẻ cho rùa lưng da ở Trinidad.

Người cựu chiến binh không quân Mỹ cho biết: "Chồng tôi thích chơi golf, tôi thì không. Ông ấy không năng động như tôi và không có chung niềm đam mê với thiên nhiên, văn hóa và lịch sử. Dù vậy, khi biết đây là niềm đam mê của tôi, ông ấy ủng hộ như cách tôi ủng hộ việc chơi golf của ông ấy".

Bà Henderson bộc bạch: "Tôi trân trọng thời gian của mình để khám phá và làm những gì tôi muốn theo thời gian biểu của mình. Tôi không muốn cảm thấy bị trói buộc hay phải chịu trách nhiệm về cách người khác tận hưởng chuyến đi của họ".

Bà thừa nhận việc đi du lịch một mình mà không có vợ hoặc chồng đi cùng sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, bà cũng nói rõ: “Sẽ thật độc ác với bản thân nếu bạn từ bỏ chuyến du lịch chỉ vì vợ hoặc chồng của bạn không thích điều đó”.

Một khách hàng khác của Road Scholar - bà Julie Gaither - cho biết, điều thích thú nhất khi du lịch một mình là sự tự do thoát khỏi vai trò và trách nhiệm ở nhà. Người phụ nữ 62 tuổi chia sẻ: "Tôi được là tôi trong một thời gian ngắn. Cảm giác không còn là mẹ, vợ, con gái… của ai đó khiến tôi cảm thấy thật sảng khoái".

Bà Gaither tự nhận bản thân là người hướng ngoại và thích phiêu lưu hơn chồng. Bà vui vẻ nhận xét: "Ông ấy sống chậm hơn nhiều so với tôi và thích những địa điểm quen thuộc hơn là các chuyến phiêu lưu. Thành thật mà nói, sau 40 năm chung sống, chúng tôi thấy việc tạm xa nhau là điều tốt". 

Theo phụ nữ TPHCM