Cecilia Flaherty (45 tuổi) đang sống hạnh phúc trong căn hộ cho thuê 4 năm ở Williamsburg (Brooklyn, Mỹ) thì bất ngờ bị đẩy ra đường vào tháng 6/2021 do một bức tường bên ngoài tòa nhà của cô đổ sập.

Tình huống khẩn cấp khiến cô và con gái 12 tuổi phải dọn ra ngoài trong bộ đồ ngủ. “Không hề có sự cảnh báo nào, chúng tôi bị lạc vào thời kỳ thị trường bất động sản ở New York trở nên hỗn loạn nhất với giá thuê căn hộ thay đổi theo tình hình của dịch Covid-19”, Flaherty nói.

Giữa đại dịch, việc tìm chỗ thuê nhà tại bang này lại chuyển biến theo chiều hướng tốt hơn.

Người Mỹ có thể dễ dàng chọn được nơi ở như ý khi giá giảm mạnh, chủ thuê tung ra nhiều ưu đãi hậu hĩnh để giành khách hàng, theo The Guardian.

Một số người trẻ còn thực hiện được ước mơ sống tự lập bên trong thành phố mơ ước. Tuy nhiên, khung cảnh đó giờ đã biến mất.

Khi căn hộ còn trống dần được lấp đầy nhưng nhu cầu tìm nhà vẫn tăng cao, giá thuê bắt đầu bị “đội lên” chóng mặt.

 
Gia thue nha dat do khien New York khong con la noi song ly tuong anh 1

Giá cả đắt đỏ khiến nhiều người Mỹ không tìm được nơi ở. Ảnh:Kayana Szymczak/The New York Times.

Flaherty ước tính cô đã thấy 25 căn hộ được cho thuê trong vòng một tháng.

“Tôi thật sự kinh ngạc khi thấy nhiều nơi có giá 3.000 USD/tháng nhưng phòng ngủ lại nhỏ, không có cửa sổ và nhà bếp ít không gian sử dụng”, Flaherty nói.

May mắn thay, bà mẹ một con đã kết thúc việc săn lùng nhà trọ khi tìm được chỗ tốt qua lời giới thiệu của bạn bè.

Câu chuyện của Flaherty đã phản ánh sự chật vật của cư dân New York khi tiền thuê tiếp tục tăng nhưng số lượng căn hộ lại giảm dần.

Giống như nhiều người trẻ khác, Raven Monroe (27 tuổi) rời Manhattan khi đại dịch bùng phát và chuyển về sống với bố mẹ ở Bắc Carolina. Trước đó, cô thuê căn hộ một phòng ngủ với giá 2.200 USD/tháng.

Khi đại dịch khiến các cuộc tụ tập phải tạm dừng và phong tỏa diễn ra, cô đã bỏ trống nơi này để bắt đầu làm việc từ xa.

“Rất nhiều bạn bè của tôi cũng gặp khó khăn tương tự. Tôi dự định sớm quay lại Manhattan để ở cùng bạn bè cho đến khi tìm được căn hộ phù hợp”, Monroe nói.

Trong giai đoạn tháng 12/2020 đến tháng 12/2021, giá thuê nhà trung bình ở New York đạt mức tăng lớn nhất kể từ khi đại dịch bùng phát (từ 2.500 USD lên 2.800 USD), theo dữ liệu của StreetEasy.

 
Gia thue nha dat do khien New York khong con la noi song ly tuong anh 2

Việc tìm kiếm nhà cho thuê ở New York là nỗi ám ảnh với nhiều người. Ảnh:CNBC.

Cuối năm ngoái, tiền thuê nhà ở khu Manhattan đã chạm mức kỷ lục (khoảng 3.392 USD/tháng). Điều tương tự cũng diễn ra ở Brooklyn, theo báo cáo của công ty bất động sản Douglas Elliman.

Các ưu đãi từng là điểm sáng của thị trường cho thuê trong thời đại dịch cũng đang bắt đầu biến mất. Trong quý đầu tiên của năm 2021, gần 34% căn hộ - tỷ lệ cao nhất trong kỷ lục của New York - được miễn phí một hoặc nhiều tháng. Vào tháng 12, con số đó giảm xuống còn 16%.

Nhà kinh tế học Nancy Wu của StreetEasy dự đoán khi những căn hộ này trở lại mức giá bình thường, nhiều người thuê sẽ không đủ khả năng chi trả và buộc phải chuyển đi.

“Sống tại New York thì phải chấp nhận đánh đổi giữa việc có được nơi ở lý tưởng và thực tế khốc liệt khi số phòng ngủ, không gian hoặc các tiện nghi không như mong muốn. Nếu muốn có căn hộ mơ ước, bạn phải đến vùng khác xa hơn”, Wu chia sẻ.

Ảnh hưởng của đại dịch đối với thị trường cho thuê đặc biệt nghiêm trọng ở Manhattan, nơi giá cả chênh lệnh nhiều nhất.

Theo Wu dự đoán, nhiều công ty sẽ bắt đầu tuyển dụng vào mùa xuân, đồng nghĩa với việc lượng lớn ứng viên trên toàn quốc chuẩn bị đổ về đây. Tuy nhiên, việc tìm nhà ở vẫn còn là một vấn đề đau đầu với người Mỹ.

Theo Zing