Ảnh minh hoạ

 

Tôi đang có một công việc khá ổn định, tương đối thành thạo hai ngoại ngữ, làm công việc đặc thù về kỹ thuật song lương chỉ cơ bản so với mặt bằng chung ở nước bạn, tính cả thưởng gần 3.000 USD/tháng. Tôi không chi tiêu quá tay, song giá cả đắt đỏ nên tôi chỉ để được tầm 20.000 USD/năm. Tôi đang cảm thấy không có tương lai nếu tiếp tục công việc này. Công việc có áp lực song không đến mức khiến tôi mệt mỏi. Qua các anh chị đi trước, tôi thấy ngành mình đang theo khó phát triển tại Việt Nam trong thời gian tới. Tôi là con duy nhất trong gia đình, sớm muộn cũng phải về nước trước năm 30 tuổi để ổn định cuộc sống. Hiện tại tôi có hai hướng:

Thứ nhất: Tiếp tục công việc hiện tại hoặc có thể nhảy qua mảng sản xuất, trau dồi kiến thức cũng như ngoại ngữ, 28-29 tuổi về Việt Nam, tất nhiên mức lương sẽ không thể cao vì làm lại từ đầu. Tôi nghĩ chẳng công ty nào lại trả lương cao cho một người chưa chứng minh được năng lực bản thân. Hơn nữa, liệu gần 30 tuổi rồi cơ hội xin việc của tôi có dễ?

Thứ hai: Tôi rất thích trang sức và nhiếp ảnh, đó chính là thứ làm tôi có cảm hứng trong cuộc sống. Tôi đang có số vốn 700 triệu. Nếu không đầu tư gì thì với mức thu nhập hiện tại, đến năm 28 tuổi tôi sẽ có gần 2 tỷ đồng. Tôi sẽ trích ra một khoản để thử kinh doanh trang sức giá rẻ. Khi về nước, nếu muốn khởi nghiệp, tôi sẽ phải học lại kiến thức từ đầu cùng vô vàn những thứ khác như lo mặt bằng, chi phí quảng cáo... Dự kiến tôi sẽ mất thời gian 2-3 năm là ít, thu nhập sẽ không kiếm được hoặc lỗ vốn. Ngoại ngữ, kiến thức tôi học sẽ không cần nữa, chắc chắn người nhà phản đối kịch liệt.

Cuộc sống không bao giờ có màu hồng, cố gắng chưa chắc đã thành công, nhưng tôi ấp ủ ý định khá lâu rồi và thấy rất hứng thú. Tôi đang đọc tài liệu tự tìm hiểu, anh chị nào trong nghề có thể cho tôi lời khuyên và ý kiến. Cảm ơn mọi người đã quan tâm.

Theo vnexpress