leftcenterrightdel
 Nhiều lao động châu Á tìm cơ hội ở Croatia

Hàng chục nghìn lao động nước ngoài châu Á đổ về Croatia từ khi quốc gia nhỏ bé thuộc Liên minh châu Âu (EU) này cố gắng khắc phục tình trạng thiếu lao động kinh niên. Vốn có truyền thống dựa vào lao động thời vụ từ các nước láng giềng Balkan, Croatia ngày càng trông cậy vào lao động từ Nepal, Ấn Độ, Philippines và các nơi khác để thu hẹp khoảng cách.

Tình trạng di cư ồ ạt và dân số ngày càng thu hẹp đã tạo ra hàng chục nghìn vị trí trống trong ngành xây dựng và dịch vụ ở quốc gia phụ thuộc vào du lịch, nổi tiếng với những bãi biển đẹp như tranh vẽ dọc theo biển Adriatic. Quốc gia này đang chứng kiến tình trạng suy giảm dân số nặng nề này chỉ có 3,9 triệu dân được thống kê trong cuộc điều tra dân số năm 2021. Do đó, lao động nước ngoài chính là giải pháp duy nhất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành du lịch địa phương.

Theo Bộ Nội vụ Croatia, nước này đã cấp giấy phép lao động cho gần 120.000 công dân ngoài EU vào năm 2023, tăng 40% so với năm trước. Đây là một con số kỷ lục so với tổng số nhân viên khoảng 1,7 triệu người ở đất nước này.

Theo nhật báo địa phương Novi List, “nếu không có lao động nước ngoài, Croatia sẽ rơi vào tình trạng bế tắc”. Theo dự báo của Hiệp hội Người sử dụng lao động Croatia, quốc gia có 3,8 triệu dân này có thể cần tới 500.000 lao động nước ngoài vào cuối thập kỷ này. Chính phủ nước này cũng đang chuẩn bị sửa đổi luật về người nước ngoài để quản lý tốt hơn chỗ ở, cung cấp các lớp học ngôn ngữ cho người nhập cư, giám sát số lượng ngày càng tăng của các cơ quan tuyển dụng tạm thời.

Theo thoidai