Nghi phạm là Chen Liren được cho là đã liên tục đấm vào đầu vợ mình là Yu Yuanyi tại nhà của họ ở Santa Clara, một thành phố ở trung tâm Thung lũng Silicon, nơi đặt trụ sở chính của Google.

leftcenterrightdel
 Kỹ sư phần mềm của Google đến từ Trung Quốc đã bị buộc tội giết người sau khi đánh chết vợ - Ảnh: SCMP

Theo Biện lý Quận Santa Clara, vào ngày 16/1, cảnh sát tìm thấy Yu, 27 tuổi, chết trên sàn trong phòng ngủ của ngôi nhà với “những vết thương do lực tác động nặng ở đầu”.

Cảnh sát thấy Chen đang đứng gần cô và nhìn chằm chằm với bàn tay phải “sưng tấy và tím tái”, vết xước trên cánh tay và đầy vết máu.

Chen đã bị buộc tội giết Yu, nhưng hiện tại anh này chưa khai gì vì đang nằm viện.

Theo San Francisco Standard, nếu bị kết án, Chen phải đối mặt với án tù chung thân mà không có khả năng được ân xá.

Cả Chen và Yu đều từng là kỹ sư phần mềm tại Google.

Cả hai đều học ngành Kỹ thuật điện tử tại Đại học Thanh Hoa từ năm 2014 -2018 và theo học ngành Khoa học máy tính tại Đại học California, San Diego vào năm 2018.

Cặp đôi này đã mua căn nhà trên đường Valley Way với giá 2,05 triệu USD vào tháng 4/2023.

Tin tức về thảm kịch nhanh chóng lan truyền khắp mạng xã hội đại lục, nghi phạm và người quen của nạn nhân chia sẻ những kỷ niệm về họ.

Yu là người đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia ở thành phố Songyuan, tỉnh Cát Lâm phía đông bắc Trung Quốc năm 2014.

Zhang Guoliang, giáo viên trung học của cô, nói với hãng truyền thông rằng cô có tính cách “ngọt ngào và nhút nhát” và lớn lên trong một gia đình yên bình.

Yu nói với giới truyền thông rằng cô muốn trở thành “một kỹ sư điện tử và áp dụng các công nghệ mới vào cuộc sống thực trong tương lai”.

Chen cũng là học sinh ưu tú của một trường trung học hàng đầu ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc.

Theo World Journal, tờ báo tiếng Trung có lượng phát hành lớn nhất ở Mỹ, các cáo buộc cho thấy cuộc tấn công bị cáo buộc của Chen liên quan đến “hành vi cực kỳ tàn ác, ác ý hoặc lạnh lùng”.

Luật sư người Mỹ gốc Hoa ở California, Liu Longzhu, cho biết ông đã đại diện cho nhiều kỹ sư Trung Quốc làm việc tại Thung lũng Silicon và biết rất rõ về nhóm này.

Liu nói: “Nhiều người trong số họ là những sinh viên ưu tú và có sự nghiệp thành công, nhưng một số có IQ cao nhưng EQ thấp và không có kỹ năng quản lý cảm xúc tốt”.

Thảm kịch cũng làm dấy lên mối lo ngại về khả năng phục hồi tâm lý của các sinh viên ưu tú Trung Quốc, với nhiều câu hỏi về hệ thống giáo dục lâu đời vốn đặt sự xuất sắc trong học tập lên trên sức khỏe tâm thần.

Theo phụ nữ TPHCM