leftcenterrightdel
Ảnh: Gabriella Clare Marino/Unsplash 

Hiện tại, các quốc gia châu Âu không còn những hạn chế về Covid-19 khi nhập cảnh. Tuy nhiên, các nước có những quy định khác nhau về những việc cần làm khi bạn không may nhiễm virus trong thời gian du lịch.

Pháp

Pháp hiện không còn bất kỳ hạn chế đi lại nào liên quan đến Covid-19. Điều này có nghĩa là khách du lịch đến quốc gia này không phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 hoặc thực hiện bất kỳ xét nghiệm nào.

Bộ Y tế Pháp cũng đã bãi bỏ việc bắt buộc đeo khẩu trang. Việc đeo khẩu trang không còn bắt buộc trong các tòa nhà công cộng hoặc trên các phương tiện giao thông công cộng như tàu hoả, xe buýt, tàu thủy, thuyền và máy bay.

Nếu có xét nghiệm dương tính với Covid-19 khi ở Pháp, bạn không còn phải tự cách ly. Tuy nhiên, mọi người vẫn được khuyến cáo giữ vệ sinh và tránh tiếp xúc những người dễ bị tổn thương khi bị nhiễm bệnh.

Tại Pháp, kit xét nghiệm Covid-19 có sẵn ở hầu hết hiệu thuốc và trung tâm xét nghiệm.

Đức

Hiện tại không có hạn chế nhập cảnh cho những người muốn đến thăm Đức. Khách du lịch không cần xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính.

Quy định đeo khẩu trang đạt chuẩn FFP2 hiện vẫn áp dụng tại các bệnh viện và trung tâm y tế nhưng không bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng.

Các quy định khác nhau ở Đức tùy thuộc vào từng khu vực. Một số nơi chỉ khuyên những người có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nên tự cách ly trong khi ở các khu vực khác, điều đó là bắt buộc.

Du khách có thể mua các kit xét nghiệm ở các siêu thị và hiệu thuốc ở đức. Nếu cần giấy chứng nhận, bạn cần phải đến các trung tâm xét nghiệm.

Hy Lạp

Hy Lạp đã loại bỏ tất cả các hạn chế về Covid-19 khi nhập cảnh.

Khách du lịch không cần đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc trong nhà hàng, nhưng quy định này vẫn bắt buộc trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe bao gồm bệnh viện, cơ sở chăm sóc người già, hiệu thuốc cũng như trên các phương tiện giao thông công cộng, taxi và khu vực bên trong du thuyền.

Nếu không may mắc Covid-19 khi đang du lịch Hy Lạp, du khách được khuyên nên tự cách ly trong 5 ngày. Nếu phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng (để về nhà) trong khi bị nhiễm bệnh, bạn cần phải đeo khẩu trang FFP2.

Các hiệu thuốc ở Hy Lạp phát kit xét nghiệm Covid-19 miễn phí, tuy nhiên mỗi người chỉ được nhận một bộ xét nghiệm miễn phí mỗi tuần (bốn bộ mỗi tháng).

Italy

Các hạn chế về Covid-19 đã được dỡ bỏ ở Italy. Quốc gia này không còn yêu cầu bất kỳ bằng chứng tiêm chủng, kết quả xét nghiệm âm tính hoặc chứng nhận phục hồi Covid-19 nào để cho phép khách du lịch nhập cảnh, cho dù họ đã được tiêm phòng hay chưa.

Khẩu trang FFP2 không còn bắt buộc trên các phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như máy bay, xe lửa và xe buýt, ngoại trừ bệnh viện hoặc nhà chăm sóc y tế.

leftcenterrightdel
Khách du lịch nhộn nhịp tại Rome, Italy. Ảnh: Ilnur Kalimullin/Unsplash 

Tuy nhiên, Italy vẫn có một số quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt nhất châu Âu.

Nếu có xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng, bạn phải tự cách ly trong 5 ngày. Bạn có thể ngưng cách ly trước ngày thứ năm nếu xét nghiệm kháng nguyên được thực hiện tại cơ sở y tế/nhà thuốc cho kết quả âm tính.

Những người đến Italy từ Trung Quốc cần cách ly trong 7 ngày nếu dương tính với Covid-19, quá trình có thể kết thúc sớm sau thời gian tối thiểu 5 ngày nếu họ không có triệu chứng trong ít nhất 2 ngày và có kết quả âm tính sau xét nghiệm kháng nguyên.

Sau khi hết thời gian cách ly, du khách vẫn phải đeo khẩu trang FFP2 khi đến nơi công cộng cho đến ngày thứ mười.

Bồ Đào Nha

Khách ngoại quốc đến Bồ Đào Nha không cần phải xuất trình bằng chứng tiêm chủng hoặc xét nghiệm Covid-19 âm tính để nhập cảnh.

Quy định đeo khẩu trang chỉ bắt buộc trong bệnh viện và các cơ sở y tế. Tuy không bắt buộc về mặt pháp lý nhưng người trên 10 tuổi vẫn được khuyến nghị nên đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn khi đến những nơi đông người, không gian kín hay khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng cũng như hiệu thuốc.

Bạn có thể mua kit xét nghiệm Covid-19 tại các siêu thị ở Bồ Đào Nha. Khách du lịch không cần cách ly nếu không may dương tính với Covid-19 khi ở Bồ Đào Nha.

Tây Ban Nha

Không còn bất kỳ hạn chế nhập cảnh nào đối với khách du lịch khi đến thăm Tây Ban Nha. Du khách từ trong và ngoài châu Âu đều không bắt buộc phải xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng hoặc xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Quy định đeo khẩu trang tại Tây Ban Nha hiện chỉ được yêu cầu trong các cơ sở y tế.

leftcenterrightdel
Khách du lịch không cần đeo khẩu trang tại châu Âu. Ảnh: Alessia Cocconi/Unsplash 

Nếu bạn phát hiện các triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính với Covid-19, bạn nên tránh những nơi đông người và các sự kiện lớn trong 10 ngày, giảm giao tiếp xã hội và đeo khẩu trang.

Ở Tây Ban Nha, bộ xét nghiệm kháng nguyên được gọi là "pruebas de antigenos" có sẵn miễn phí tại các hiệu thuốc.

Vương quốc Anh

Khách du lịch đến Vương quốc Anh không bắt buộc phải làm xét nghiệm Covid-19 hoặc xuất trình bằng chứng đã tiêm phòng, ngoại trừ những người đi du lịch từ Trung Quốc bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Vương quốc Anh đã loại bỏ gần như tất cả các hạn chế về Covid-19. Những du khách có triệu chứng hoặc nhiễm Covid-19 không bắt buộc phải tự cách ly nhưng được khuyến nghị cố gắng ở trong nhà.

Các xét nghiệm Covid-19 không còn miễn phí ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, kit xét nghiệm có thể được mua từ các hiệu thuốc và siêu thị lớn.

Theo zingnews