leftcenterrightdel
 
 

Times Higher Education đăng tải bài viết về lợi ích của làm một công việc bán thời gian do James Derounian, giáo sư thỉnh giảng tại ĐH Bolton (Anh), viết.

Ông khuyến khích con người nên làm việc bán thời gian kết hợp thực hiện đam mê của mình. Theo ông, điều quan trọng là mỗi người cần xem xét quỹ đạo cuộc sống của mình và tùy thời điểm của cuộc đời, đâu là lựa chọn ưu tiên của họ: Cuộc sống hay sự nghiệp.

Ông Derounian cho rằng khó khăn bất ngờ luôn ẩn nấp và thình lình xuất hiện trong cuộc đời mỗi người. Công việc bán thời gian có thể là giải pháp hợp lý trong trường hợp bạn bất ngờ mắc bệnh, mất việc hay gia đình lâm vào cảnh khó khăn.

Lấy ví dụ từ chính trường hợp của mình, GS Derounian cho biết có những lúc tưởng như phải nhận quyết định cho thôi việc, ông vẫn cảm thấy mình may mắn khi có một công việc bán thời gian là đào tạo quản trị cộng đồng cho các cán bộ hội đồng địa phương 2 ngày/tuần.

leftcenterrightdel
 Theo GS James Derounian, một công việc bán thời gian có thể là giải pháp tốt để con người cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp. Ảnh minh họa:Unsplash.
 

"Covid-19 bùng nổ dẫn tới giãn cách xã hội, chúng ta vẫn có thể tiếp tục kết nối với nhau nhờ phát triển những phương thức liên lạc hồi còn chưa đại dịch", ông nói.

Ngoài ra, theo GS Derounian, việc làm các công việc bán thời gian dù bị chỉ trích là những công việc bóc lột và không đảm bảo, nhưng ở mặt khác, nó cũng có thể cho phép con người làm những việc khác song song trong khi vẫn được trả lương đều đặn.

Ngoài ra, làm một công việc bán thời gian còn có thể cho phép mọi người hoạt động tình nguyện. Nghiên cứu đã chỉ ra hoạt động tình nguyện có thể kéo dài tuổi thọ thậm chí cải thiện đời sống tình dục của một người.

Khi con người già đi, sức khỏe giảm dần, ưu tiên trong cuộc sống sẽ thay đổi. Nhìn lại cuộc đời mình vào thời điểm đã già đi, ít người ước rằng họ làm việc chăm chỉ hơn. Hầu như con người đều ước mình đã tận hưởng và dành thời gian nhiều hơn cho những thứ quan trọng trong cuộc đời mà không phải là công việc.

"Ở trường hợp của tôi, làm một công việc bán thời gian vừa giúp tôi kiếm được tiền, vừa giúp tôi duy trì kiến thức chuyên môn. Nó vừa khiến tôi bận rộn với những lịch trình có sẵn hàng tuần nhưng cũng cho phép tôi dành thời gian cho gia đình mà không cần phải chờ đến kỳ nghỉ lễ", THE dẫn lời ông.

Hơn nữa, khi đã dạn dày kinh nghiệm, chọn làm một công việc bán thời gian, theo GS Derounian, là bước lùi, tạo điều kiện cho người trẻ hơn bắt đầu sự nghiệp.

"Với kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, vốn sống, bạn có thể làm cố vấn cho các đồng nghiệp trẻ của mình", ông nói.

leftcenterrightdel
 Xin làm việc bán thời gian đối với những người đã có kinh nghiệm có thể tạo điều kiện để "tre già măng mọc". Ảnh minh họa:Unsplash.
 

GS Derounian cũng chỉ ra những bước để thiết lập một cuộc sống làm việc bán thời gian.

Đầu tiên, bạn nên nói chuyện với sếp về kế hoạch chuyển qua làm việc bán thời gian tại cuộc họp đánh giá nhân viên hàng năm, tập trung nói về chủ đề, hoạt động mà mình tiếp tục muốn theo đuổi.

Thứ hai, bạn dần rút mình khỏi những vai trò hay hoạt động quan trọng. Điều này giúp bạn nhận ra mình có phù hợp với hình thức làm việc bán thời gian hay không. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn dần thích nghi với sự hụt dần về tài chính.

Ngoài ra, bạn nên xem xét số giờ làm việc và số giờ được trả lương. Cụ thể, bạn nên ghi lại và theo dõi số giờ làm việc của mình để biết mình có làm việc lố giờ so với trong hợp đồng hay không. Nếu tình trạng làm lố giờ quá nhiều và kéo dài quá lâu, bạn nên trao đổi với quản lý của mình. Việc bạn làm việc miễn phí có thể được các sếp nêu ra như một tấm gương để những người khác phấn đấu, thay vì gọi nó là bóc lột.

"Công việc bán thời gian có thể giúp chúng ta cân bằng giữa cuộc sống và sự nghiệp, cho phép chúng ta sống chậm lại, suy ngẫm và rèn tư duy phản biện của chúng ta", ông Derounian chốt lại.

Theo zingnews