leftcenterrightdel
Đại dịch đã trầm trọng hóa những vấn đề phụ nữ gặp phải khi đi làm. Ảnh:Adobe Stock. 

Theo phân tích của McKinsey & Co. và LeanIn.org trên 12 triệu nhân viên tại hơn 330 công ty từ 2015 đến nay, cứ một phụ nữ được thăng chức thì sẽ có 2 sếp nữ nghỉ việc. Riêng ở các vị trí C-suit (lãnh đạo cấp cao như CEO, CFO... - PV), chỉ 1/4 số người nắm giữa các vị trí này là phụ nữ.

"Theo chúng tôi, điều này thực sự gây ra rắc rối lớn cho các công ty", Rachel Thomas, giám đốc điều hành của LeanIn.

Phụ nữ từ lâu đã gặp bất lợi nhiều khi quyết định theo đuổi sự nghiệp. Đại dịch Covid-19 lại khiến những bất lợi này trầm trọng hơn như thiếu dịch vụ trông trẻ với giá hợp lý hay cách biệt lương theo giới.

Susan Chapman-Hughes đã nghỉ việc sau 11 năm cống hiến cho một công ty dịch vụ thanh toán. Sau một thời gian dài điều hành bộ phận chuyển đổi số cho một trong những đơn vị kinh doanh của công ty,Chapman-Hughes được đề xuất một cơ hội mới theo cô là "không phù hợp với định hướng của mình".

"Bạn nên đủ thông minh để biết những thứ công ty đề xuất có thật sự có bằng những gì mình đang theo đuổi hay không", cô nói.

Một người khác là Carmen Bryant gần đây cũng đã xin rời vị trí giám đốc marketing tại một công ty đăng tuyển dụng trực tuyến sau khi anh trai qua đời vì ung thư tuyến tụy.

"Tôi đã nhận ra sự thật rằng cuộc sống thực sự rất ngắn. Và bạn chẳng có lý do gì phải ở lại một chỗ không phù hợp với mình", cô nói.

Tư duy đó đã giúp thúc đẩy Bryant, một phụ nữ da đen, sang làm việc cho WizeHire, một nền tảng tuyển dụng trực tuyến. Tại đây, cô đảm nhận vị trí phó chủ tịch mảng marketing.

"Rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng nếu họ làm việc cần cù, mọi người sẽ biết và để ý. Họ cũng chỉ cần có vậy. Nhưng phụ nữ phải đấu tranh nhiều hơn cho chính mình", cô cho biết.

Khi các công ty tiếp tục điều chỉnh chính sách làm việc từ xa hậu đại dịch, McKinsey và LeanIn nhận thấy chỉ có 1/10 nữ nhân viên muốn làm việc tại văn phòng toàn thời gian. Bản tóm tắt báo cáo còn cho biết không ít phụ nữ quyết định chọn một công ty hay vị trí khác là vì có thể làm việc linh hoạt giữa từ xa và tại chỗ.

"Phụ nữ không bỏ việc. Họ chỉ bỏ những công ty không mang lại văn hóa làm việc và cơ hội cũng như hình thức làm việc linh hoạt họ cần", Thomas nói.

Theo zingnews