Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP, anh Brad Song, một người Trung Quốc mới nhập cư vào Mỹ, vẫn chưa thôi cảm giác bất an khi chỉ chưa đầy 1 tháng, anh đã 2 lần bị chặn đường cướp xe đạp điện khi đang đi giao đồ ăn vào lúc đêm muộn ở New York.

Anh Brad Song, một lao động nhập cư người Trung Quốc, đã bị cướp xe đạp 2 lần chỉ trong vòng 1 tháng - Ảnh:
Anh Brad Song, lao động nhập cư người Trung Quốc, đã bị cướp xe đạp 2 lần chỉ trong vòng 1 tháng - Ảnh: AP

 

Lần gần nhất, anh bị 7 kẻ lạ mặt đánh hội đồng, chúng đập vỡ điện thoại và khiến anh gục xuống đường, sau đó cướp chiếc xe đạp rời khỏi hiện trường, bỏ lại anh giữa đêm khuya vắng lặng.

Theo điều tra của hãng tin AP, những người mới nhập cư vào Mỹ thường lựa chọn công việc giao đồ ăn để mưu sinh vì tính linh hoạt và dễ dàng "khởi nghiệp". Và họ không thoát khỏi việc phải đối mặt với những thách thức mang tính đặc thù.

Anh Juan Solano, người Mexico nhập cư Mỹ năm 2017 và nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận "El Diario de los Delivery Boys en la Gran Manzana" (tổ chức có hơn 50.000 thành viên chuyên giúp đỡ nhân viên giao đồ ăn bị trấn lột xe đạp và xe máy), cảnh báo mọi người nâng cao cảnh giác vì tình hình "đang ở mức đáng báo động" khi báo cáo về tình trạng thành viên bị trấn lột tài sản đang tăng nhanh chóng thời gian gần đây.

Kẻ xấu thường nhắm vào các khu vực dân cư biệt lập ít có cảnh sát tuần tra để ra tay với những người giao hàng trong đêm.

“Kẻ xấu đi theo nhóm, và thường mang theo hung khí", anh Solano, nhân viên giao hàng ở New York, kể với phóng viên hãng tin AP.

leftcenterrightdel
 Giao đồ ăn bằng xe đạp hoặc xe gắn máy là một trong những công việc phổ biến được nhiều người nhập cư vào Mỹ lựa chọn - Ảnh: SAN

Theo thống kê của chính quyền địa phương, thành phố New York hiện có khoảng 65.000 người nhập cư là nhân viên giao thức ăn bằng xe đạp hoặc xe gắn máy. Đây là con số được đăng ký quản lý bởi cơ quan hữu trách, con số này thấp hơn nhiều so với thực tế.

Mới đây, báo cáo của Sở Cảnh sát New York cho biết, trong giai đoạn 2018 - 2023, đã có gần 12.000 vụ trấn lột xe gắn máy có giá trị từ 1.000 USD trở lên, nạn nhân là người mới nhập cư vào Mỹ, trong đó, không ít người bị sát hại chỉ vì chống cự khi bị cướp.

Theo phụ nữ TPHCM