leftcenterrightdel
 

Đảo quốc Indonesia được tạo thành bởi hơn 17.000 hòn đảo. Mọi người khi đến quốc gia này thường chọn du lịch ở hòn đảo Bali, Raja Ampat hay Komodo. Nhìn chung Indonesia là một điểm đến nghỉ mát yêu thích của những tín đồ yêu biển, mê lướt sóng, hay thậm chí thích du lịch tâm linh.

Mới đây, Indonesia vừa thông qua luật mới cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân và cấm sống thử. Bộ luật hình sự mới được thông qua vào ngày 6 tháng 12, quy định việc quan hệ tình dục ngoài hôn nhân có thể bị phạt tới 1 năm tù.

Đạo luật được soạn thảo lần đầu tiên vào năm 2019 và đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ trên toàn quốc, nhiều cuộc biểu tình cũng đã diễn ra. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ tư pháp, Edward Omar Sharif Hiariej coi đây là điều phù hợp. Ông trao đổi với Reuters tuần trước: “Chúng tôi tự hào khi có bộ luật hình sự phù hợp với các giá trị của Indonesia”.

Vậy điều này liệu có ảnh hưởng tới kỳ nghỉ của du khách tới những hòn đảo xinh đẹp của Indonesia trong tương lai? Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết.

Bộ luật mới này có hiệu lực vào thời điểm nào?

Các nhà chức trách báo cáo rằng Bộ luật hình sự mới sẽ có hiệu lực sau ba năm. Tức là đến năm 2025 mới thực thi rộng rãi trên toàn quốc. Các kỳ nghỉ được đặt trước trong vòng một hoặc hai năm tới sẽ không bị ảnh hưởng và du khách vẫn có thể trải nghiệm Indonesia như bình thường. Ngày tháng cụ thể mà bộ luật hình sự chính thức có hiệu lực vào năm 2025 chưa được công bố.

Bộ luật chỉ áp dụng cho người dân địa phương hay cả khách du lịch?

Luật quy định phạt tù tối đa 1 năm đối với những người quan hệ tình dục với người không phải vợ hay chồng, và phạt 6 tháng cho hành vi sống thử. Nhưng những người này chỉ bị phạt nếu cha mẹ, vợ chồng, con cái của họ tố cáo với chính quyền.

Vào thứ Hai (12/12), các quan chức Bali đã thông báo rõ ràng rằng khách du lịch và cư dân nước ngoài sẽ không bị kiểm tra tình trạng hôn nhân hoặc mối quan hệ khi đặt phòng hoặc lưu trú tại các khách sạn của Bali.

“Dựa trên các quy định của bộ luật hình sự mới của Indonesia, du khách đến thăm hoặc sinh sống ở Bali sẽ không cần phải lo lắng”, thống đốc của Bali, Wayan Koster cho biết.

Ông giải thích, chính quyền Bali sẽ không kiểm tra tình trạng hôn nhân khi du khách nhận phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, biệt thự, căn hộ, nhà khách, nhà nghỉ và spa. Ông cũng bác bỏ những báo cáo sai lệch về việc du khách hủy chuyến, hủy đặt phòng khách sạn.

leftcenterrightdel
 

Bộ Ngoại giao cho biết: “Trong trường hợp có quan hệ tình dục đồng thuận ngoài hôn nhân, nếu vợ/chồng hoặc cha mẹ/người giám hộ của một trong hai người nộp đơn khiếu nại hình sự, thì cả hai bên của mối quan hệ đồng thuận ngoài hôn nhân này sẽ phải chịu mức án không dưới sáu tháng tù".

Trong phát biểu trên, các nhà vận động đặc biệt quan tâm đến chi tiết chỉ các thành viên trong gia đình, hoặc người quen của người vi phạm mới có thể “tố cáo” hành vi bất hợp pháp đó.

Hiện tại, một luật tương tự cũng đang được thực thi ở các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Các nhà điều hành tour du lịch trấn an du khách

Hiện tại không có bất kỳ thay đổi nào đối với các kỳ nghỉ và tour du lịch tới Indonesia hoặc Bali đã được đặt từ trước. Tỉnh trưởng Bali nhấn mạnh rằng khách du lịch sẽ không bị ảnh hưởng, tuy nhiên họ vẫn lo ngại khi tới các quốc gia công khai các vấn đề về nhân quyền.

Người phát ngôn của công ty lữ hành Kuoni trao đổi: “Các tin tức về bộ luật mới thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những du khách cần cân nhắc nhiều hơn cho kỳ nghỉ sắp tới, vì các quy tắc mới ban đầu được cho là sẽ áp dụng cho người nước ngoài và khách du lịch. Hiện tại, bộ quy tắc mới đang là bản dự thảo và sẽ chưa có hiệu lực cho đến năm 2025, vì vậy không có thay đổi đột ngột nào đối với bất kỳ ai đi du lịch trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
 

Hành khách không cần lo về chuyến đi và vẫn được chào đón như mọi khi. Trách nhiệm của chúng tôi là tư vấn cho khách hàng về luật pháp địa phương. Điều quan trọng là chúng tôi sẽ theo dõi quá trình điều luật được thực thi và đưa ra lời khuyên phù hợp cho khách”.

Theo người đại diện, hầu như du khách đặt phòng trên Kuoni tới Indonesia sẽ đến Bali, nơi được xếp hạng là một trong năm điểm đến hàng đầu cho tuần trăng mật. Trong khi Indonesia chủ yếu là một quốc gia theo đạo Hồi thì Bali là ngoại lệ, bởi 87% người dân tại đây theo đạo Hindu. Công ty sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình và cập nhập tình hình của bộ luật.

Những thay đổi mới nhận phải chỉ trích gì?

Đồng tính không phải là điều bất hợp pháp ở Indonesia, tuy nhiên các nhà vận động cho rằng luật quan hệ ngoài hôn nhân mới đồng nghĩa với việc cấm quan hệ đồng giới, vì những người đồng tính nữ và đồng tính nam không thể kết hôn hợp pháp.

Bên cạnh việc cấm chung sống ngoài hôn nhân, bộ luật mới cũng quy định việc biểu tình mà không “thông báo” trước cho chính quyền là bất hợp pháp, cấm xúc phạm tổng thống, cấm bỏ đạo hay chỉ trích chính phủ.

Như nhiều điểm du lịch khác trên thế giới, Bali chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế và đang dần phục hồi sau Covid-19. Chính quyền Indonesia muốn tăng lượng khách đến Bali lên mức 6 triệu một năm như trước dịch. Nhiều người lo ngại luật mới sẽ gây cản trở đến tình hình du lịch. Maulana Yusran, phó giám đốc Hội đồng ngành du lịch Indonesia cho biết bộ quy tắc mới “hoàn toàn phản tác dụng” vào thời điểm ngành du lịch vẫn đang phục hồi sau đại dịch.

 “Chúng tôi lấy làm tiếc khi chính phủ đã nhắm mắt làm ngơ. Chúng tôi đã bày tỏ mối quan ngại của mình với Bộ Du lịch về tác hại của luật này", ông nói với Reuters.

Usman Hamid, giám đốc điều hành của Tổ chức Ân xá Quốc tế Indonesia thì nhận định: “Những gì chúng ta đang chứng kiến là một bước lùi lớn đối với tiến bộ mà Indonesia đã đạt được trong quá trình bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản sau cuộc cách mạng năm 1998. Bộ luật hình sự này không nên được thông qua ngay từ đầu”.

Ông ấy cho biết không có thêm bất kỳ thay đổi, chỉnh sửa nào có ý nghĩa kể từ bản dự thảo ban đầu năm 2019, đó là lý do mà các cuộc phản đối diễn ra.

Hạ Khương - Nguồn: Independent