leftcenterrightdel
 Tiếng cười đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả công việc và gia tăng cơ hội thành công. Ảnh minh họa: Phương Lâm. 

Văn hoá công sở vốn đề cao sự nghiêm túc. Môi trường làm việc không khuyến khích những trò đùa và tiếng cười, đặc biệt trong thời đại làm việc từ xa phổ biến như hiện nay.

Theo kết quả khảo sát hơn 1 triệu người trên 166 quốc gia của Gallup về tần suất cười trong ngày, nhóm người 16-23 tuổi cười nhiều nhất, tỷ lệ cười giảm dần sau tuổi 23 và tăng trở lại trên những người ở độ tuổi 70 tuổi. Điều này có thể lý giải cho dân văn phòng thường gắn với hình ảnh nghiêm túc, thậm chí là nhàm chán.

Tuy nhiên, có tới 91% CEO trong khảo sát của công ty tư vấn nhân sự toàn cầu Robert Half, thực hiện trong năm 2017, tin rằng khiếu hài hước là yếu tố quan trọng để thăng tiến, theo Fast Company.

leftcenterrightdel
 Bí quyết đạt được hiệu suất công việc cao không đến từ tinh thần trách nghiệm căng thẳng mà là cảm giác vui vẻ, thoải mái. Ảnh minh họa:Mart Production/Pexels. 

Theo Daniel Goleman, tác giả cuốn sách Primal Leadership, nhà tâm lý học nổi tiếng, những cảm xúc tích cực như niềm vui từ tiếng cười, giống như chất bôi trơn cho bộ não, kích thích hoạt động trí óc hiệu quả hơn.

Điều này đồng nghĩa với chất lượng công việc được cải thiện khi nhân viên cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Mỗi tràng cười sảng khoái sẽ kích thích giải phóng oxytocin và dopamine, những "hormone hạnh phúc", đồng thời giảm thiểu cortisol, loại hormone gây căng thẳng.

Bên cạnh đó, tiếng cười còn tăng cường trí nhớ. Bầu không khí vui vẻ giúp người học ghi nhớ thông tin lâu hơn, chẳng hạn như những kiến thức cách đây 10 năm vẫn được ghi nhớ bởi khi đó não bộ đang thư giãn, nhờ đó có thể tiếp nhận thông tin hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
 Trong môi trường công sở, hài hước cũng có thể trở thành "con dao hai lưỡi". Ảnh minh họa: Tim Miroshnichenko/Pexels. 

Để mang tiếng yếu tố hài hước vào môi trường công sở, Goleman lưu ý mọi người đừng cố gắng biến mình thành diễn viên hài. Chuyên gia tâm lý đưa ra gợi ý bắt đầu bằng việc giảm bớt tình huống căng thẳng, tránh quá đề cao cái tôi.

Cởi mở đón nhận những tình huống bất ngờ, dù là tốt hay xấu, với tinh thần lạc quan là cách đơn giản để thêm tiếng cười vào môi trường làm việc.

Các trò chơi hay những hoạt động "gamification" (trò chơi hóa) là cách tuyệt vời để gắn kết đội ngũ nhân sự công ty, tạo không khí vui vẻ trong môi trường công sở vốn thường nghiêm túc và đôi khi nhàm chán.

Theo Forbes, trong môi trường làm việc, khiếu hài hước mang đến nhiều lợi ích như tăng tính sáng tạo, gắn kết tinh thần đồng đội, tăng hiệu suất nhóm và góp phần xây dựng ăn hóa tổ chức lành mạnh.

Tuy nhiên, nhân viên cần thận trọng để sử dụng phẩm chất tốt đẹp này một cách đúng mực. Nhiều người lạm dụng hài hước để bào chữa cho những hành vi thiếu thận trọng, thô lỗ hoặc xúc phạm đến người khác.

Theo lifestyle.znews