Số bánh trung thu mà nam hành khách Việt Nam mang vào Úc cuối tuần trước - Ảnh: ABC/Bộ Nông nghiệp Úc

Đài ABC (Úc) ngày 4-11 đưa tin một người đàn ông Việt Nam mang theo 4kg bánh trung thu trong nhân có thịt heo vừa bị trục xuất khỏi Úc và hủy visa (thị thực) sau khi mang số bánh này vào Úc mà không khai báo với hải quan.

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Bridget McKenzie cho biết người đàn ông 60 tuổi này đã không khai báo về số bánh trung thu trong hành lý khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Sydney hôm 2-11.

Đây là người Việt Nam thứ hai bị trục xuất về nước vì mang các sản phẩm có thịt heo vào Úc, sau khi Úc ban hành luật an ninh sinh học khắt khe hơn vào đầu năm nay nhằm ngăn dịch tả heo châu Phi (ASF) đi vào xứ sở chuột túi.

Trước đó, hôm 12-10, một phụ nữ Việt Nam, 45 tuổi, đã bị trục xuất từ sân bay quốc tế Sydney và bị hủy visa vì mang thịt heo kho tàu vào Úc. Tương tự người phụ nữ này, người đàn ông trong vụ việc trên sẽ bị cấm quay lại Úc trong vòng 3 năm.

"Các hành khách bị cấm mang hầu hết sản phẩm có chứa thịt heo từ những quốc gia có ASF vào Úc. Chúng tôi hoàn toàn không cho phép! Đây là một trong những biện pháp được chính phủ đẩy mạnh để ngăn dịch bệnh tàn phá này đi vào Úc và bảo vệ 2.700 nhà sản xuất thịt heo của chúng tôi" - bà McKenzie thông tin.

Bộ trưởng Nông nghiệp Úc cho biết một cuộc kiểm tra gần đây cho thấy gần 50% các sản phẩm có chứa thịt heo tịch thu từ các hành khách đi máy bay dương tính với ASF.

"Đó là lý do tôi không khoan dung cho những người cố tình làm việc sai trái và nói dối về thứ họ mang theo (khi đến Úc). Nếu các sản phẩm thịt heo có virút ASF băng qua biên giới, rồi được gia đình và bạn bè ăn, sau đó thức ăn thừa cho heo ăn thì chúng ta sẽ rơi vào cảnh ngập tràn đau khổ" - bà McKenzie giải thích.

Theo dulich.tuoitre