Sự tiêu cực lây lan trong đám đông

Ariana Grande - ngôi sao nhạc pop nổi tiếng người Mỹ - đã phải nhiều lần lên tiếng để tự bảo vệ mình trước những bình luận chỉ trích trên mạng xã hội hoặc những tin đồn về việc cô rất “chảnh”. Mới đây, cô đã kêu gọi người dùng mạng xã hội ngừng bình luận về cơ thể của cô, sau khi có những đồn đoán về việc cô mắc chứng rối loạn ăn uống.

Nữ ca sĩ 29 tuổi cho biết trong một bài đăng trên TikTok: “Tôi nghĩ chúng ta nên bớt vui khi bình luận về cơ thể của mọi người. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang nói điều gì đó tốt hoặc thiện chí, bạn cũng không nên nói ra. Chúng ta nên cố gắng ngừng bình phẩm về người khác”.

leftcenterrightdel
 Những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội có thể tác động xấu đến sức khỏe tinh thần của mọi người - Ảnh: ISTOCK

Một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Computers in Human Behavior liên quan đến theo dõi ánh mắt cho thấy, những bình luận có nội dung độc hại hoặc tiêu cực thu hút sự chú ý hơn nhiều so với những bình luận tích cực. Một phần của vấn đề là vì bộ não con người được thiết kế để tập trung vào các vấn đề tiêu cực như một cơ chế phòng thủ. Lợi dụng điều này có thể giúp các nền tảng truyền thông xã hội tăng mức độ tương tác. Dù vậy, xu hướng này đang gây ra nhiều tác hại cho tất cả mọi người.

Có nhiều yếu tố góp phần vào sự tiêu cực trong phần bình luận. Tính ẩn danh của phần bình luận khiến không ai cảm thấy phải chịu trách nhiệm về những gì họ nói. Mặt khác, những điều vốn không bao giờ được chấp nhận trong đời sống lại được chấp nhận dễ dàng trên internet và các “anh hùng bàn phím” có thể nói bất cứ điều gì họ muốn. Mọi người cũng không cần phải lựa chọn ngôn ngữ cẩn thận như khi trò chuyện trực tiếp. Tâm lý đám đông hình thành trong các phần bình luận càng làm tăng sự tiêu cực chung. Khi một người nói điều gì đó tiêu cực, bình luận này sẽ mở ra cơ hội cho những người khác nói điều tương tự. Các trang web cho phép ẩn danh nhiều hơn sẽ có xu hướng chứa đựng nhiều bình luận tiêu cực hơn.

Tự bảo vệ mình 

Việc đọc những nhận xét tiêu cực hay “hóng drama” có thể kích hoạt hoóc môn của sự hài lòng - dopamine - tương tự như khi bạn nhận được lượt “thích”, bình luận trên mạng xã hội. Thay vì làm việc hoặc tận hưởng khoảng thời gian rảnh rỗi, bạn dễ sa vào các cuộc tranh luận vô bổ về một điều gì đó mà trên thực tế hoàn toàn không liên quan đến bạn. Và nếu nghiện đọc những bình luận tiêu cực, bạn thậm chí có thể phải đối mặt với một số triệu chứng trầm cảm. Chúng cũng có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng, đặc biệt là những bình luận gây sợ hãi hoặc khiến người đọc đặt câu hỏi về lựa chọn của chính mình. Những bình luận tiêu cực còn có thể khiến người đọc cảm thấy thiếu tự tin hoặc giảm lòng tự trọng. Vì lý do này, nếu bạn cảm thấy tồi tệ sau khi đọc bình luận của một ai đó, đây là một dấu hiệu tốt để ẩn phần bình luận hoặc ngừng theo dõi bài viết.

Vòng đời của các bình luận trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội, là một yếu tố phức tạp. Ví dụ, một bài đăng trên Twitter trung bình có tuổi thọ khoảng 18 phút. Vì vậy, trừ phi có sự kiểm duyệt ngay lập tức, một bình luận độc hại có thể nhanh chóng gây ra thiệt hại và không thể đảo ngược. Một người phụ trách kiểm duyệt được đào tạo trung bình phải mất khoảng 10 giây để phân tích và kiểm duyệt một nhận xét. Khi phải đối mặt với hàng trăm, hàng ngàn bình luận thậm chí nhiều hơn, các đội kiểm duyệt không thể theo kịp. Điều may mắn là các giải pháp kiểm duyệt sử dụng thuật toán hiện nay có khả năng tự động xóa chính xác 62,5% nội dung mang tính thù địch. Dù vậy, việc bảo vệ bản thân khỏi sự tiêu cực trên mạng xã hội phần lớn nằm ở chính mỗi người. 

Nếu bạn cảm thấy việc đọc những bình luận trực tuyến đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của mình, điều đầu tiên bạn cần làm là chuyển sang trang web khác có nội dung tích cực, lạc quan hơn. Các kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc duy trì thái độ và giá trị riêng sẽ giúp bạn ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi những gì đọc được trong phần nhận xét.

Ngoài ra, việc thiếu kiến thức về một chủ đề có thể khiến bạn tin tưởng vào ý kiến và nhận xét của người khác. Nếu bạn muốn giảm tác động tiêu cực của việc đọc các bình luận trực tuyến, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm là chỉ tập trung vào việc đọc các bình luận tích cực. Nhận xét tích cực sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nhận xét khác, nhất là khi nó nằm ở vị trí phản hồi đầu tiên. Cuối cùng, việc giới hạn thời gian đọc bình luận và thời gian sử dụng thiết bị điện tử có thể giảm nguy cơ bạn bị cuốn vào những điều tiêu cực trên mạng.

Theo phụ nữ TPHCM