leftcenterrightdel
 Mexico vừa có những biện pháp nâng cao nhằm siết chặt lệnh cấm hút thuốc lá. Ảnh:Kristaps Solims/Unsplash.
 

Theo lệnh cấm hút thuốc lá mới tại Mexico, việc hút thuốc lá đã bị cấm ở tất cả các không gian công cộng, cụ thể:

  • Thay vì áp dụng ở một số địa điểm như nhà hàng, khách sạn theo lệnh cấm được ban hành vào năm 2008, thuốc lá bị cấm ở tất cả không gian công cộng, bãi biển, công viên, quán bar...
  • Cấm hoàn toàn các quảng cáo về thuốc lá và cấm nhận tài trợ của các hãng thuốc lá.
  • Thuốc lá cũng không được trưng bày hoặc quảng cáo tại các cửa hàng được phép kinh doanh mặt hàng này.

Ngoài ra, mùa hè năm 2022, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cũng đã ra sắc lệnh cấm hoàn toàn việc tiếp thị và lưu hành các loại thuốc lá điện tử ở Mexico.

Reuters đưa tin những người vi phạm luật cấm thuốc lá sẽ bị phạt 50-300 USD. Trường hợp cố tình vi phạm và chống đối luật này có thể phải ngồi tù trong vòng 36 tiếng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như nhà hàng, quán bar cho phép khách hàng sử dụng thuốc lá trong cửa hàng có thể chịu mức phạt lên tới 46.000 USD.

Theo Tổ chức Y tế Liên châu Mỹ (PAHO), hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Chỉ riêng tại châu Mỹ, mỗi năm có đến gần một triệu ca tử vong vì hút thuốc lá và hít phải khói thuốc lá trong không khí.

PAHO rất hoan nghênh việc Mexico siết chặt lệnh cấm hút thuốc lá. Quan chức nước này cũng kỳ vọng bằng cách siết chặt quy định về việc sử dụng thuốc lá ở nơi công cộng sẽ giảm thiểu được tác động xấu đối với sức khỏe cho người dân.

Theo zingnews