Sau một đêm, đoạn video quay cảnh nữ ca sĩ Miu Lê biểu diễn tại quán bar ở Hà Nội bất ngờ viral khắp mạng xã hội. Thế nhưng, những gì dân mạng quan tâm bàn tán không phải là về phần trình diễn, giọng hát hay vũ đạo của giọng ca Mình yêu từ bao giờ.

Tất cả chỉ xoay quanh trang phục và đặc biệt là thân hình của Miu Lê.

Không khó để đọc được những dòng bình luận đầy ý chê bai, miệt thị cơ thể giọng ca sinh năm 1991 như “Đừng làm ca sĩ nữa, chuyển sang làm vận động viên thể hình đi”, “Chân tay không khác gì đàn ông”, “Chân Miu Lê chắc phải gấp đôi chân mình”.

Thậm chí, một số người gọi nữ ca sĩ bằng những biệt danh không hề dễ nghe như “cô bé đô con”, “người đàn bà lực điền”.

Đám đông hùa nhau trêu chọc, dè bỉu vì cho rằng cơ thể cơ bắp, lực lưỡng hiện tại của Miu Lê không phù hợp với hình tượng của một nữ ca sĩ hay có thể rộng hơn là không thuộc về nữ giới.

Ca sĩ Miu Lê bị miệt thị ngoại hình sau quá trình giảm cân, tập thể hình.

Phụ nữ và nỗi sợ cơ bắp


Lâu nay, chúng ta vẫn quen thuộc hay thậm chí là kỳ vọng sự mạnh mẽ, cứng cáp ở cánh mày râu và ngược lại, sự nhỏ nhắn, mềm yếu của người phụ nữ. Những cô gái phô bày cơ thể to lớn, cơ bắp có thể gây sốc và phải nhận nhiều ý kiến chỉ trích.

Sau 4 năm bén duyên với gym, Vũ Thị Kim Anh (21 tuổi, TP.HCM) giờ đây gây ấn tượng với người đối diện vì hình thể săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn. Dù rất tự hào với vẻ ngoài của mình, Kim Anh từng phải nghe không ít lời xì xào không hay từ người xung quanh.

“Có người nói tôi trông như đàn ông, ế chồng, giới tính thứ ba...”, cô nói với Zing.

Sau nhiều năm, Kim Anh đã học được cách phớt lờ những ánh mắt soi mói, đánh giá của người khác. Đối với cô, sự mềm mại hay nữ tính của người phụ nữ không liên quan đến vẻ ngoài.

Giống Kim Anh, hầu hết phụ nữ cơ bắp thường bị chế giễu có quá nhiều testosterone, nhầm lẫn về giới tính hay quy chụp là người chuyển giới, không hấp dẫn, ghét đàn ông.

Ngay trong lĩnh vực thể thao - nơi sức mạnh hình thể được đề cao - nhiều người vẫn không vừa mắt với phụ nữ cơ bắp.

"Búp bê cơ bắp" Trần Thị Ny.

Trần Thị Ny (20 tuổi, quê Đồng Nai), nữ vận động viên thể hình nổi tiếng mạng xã hội với biệt danh “búp bê cơ bắp”, thừa nhận phải hứng chịu không ít lời chỉ trích, nhạo báng vì ngoại hình khác biệt.

Cô nàng thậm chí lo sợ với thân hình hiện tại, mình sẽ khó có bạn trai trong tương lai.

Còn với những nữ vận động viên nổi tiếng thế giới, cơ bắp không phải thứ có thể tự hào phô bày như các đồng nghiệp nam.

Chị em giàu thành tích của làng quần vợt Serena và Venus Williams là những ví dụ điển hình. Cánh tay, bắp chân to và thân hình cuộn cơ, vạm vỡ của họ luôn bị đem ra soi mói mỗi khi cặp chị em vận động viên này có thêm một danh hiệu mới.

Những bình luận miệt thị gây áp lực lớn đến nỗi Serena từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn với The New York Times rằng cô luôn mặc áo dài tay khi ra khỏi nhà để ít bị chú ý.

“Cánh tay của tôi rất phù hợp với thể thao nhưng tôi muốn giấu chúng đi, bởi không muốn nhiều người nhận ra”, cô nói.

Một số nữ vận động viên khác, bao gồm nhà vô địch thể hình thế giới đã nghỉ hưu Bev Francis và vận động viên chạy cự ly trung bình Nam Phi Caster Semenya, đều cảm thấy tổn thương khi người khác nói rằng thân hình của họ không thuộc về phái đẹp.

Vẻ đẹp cơ bắp lên ngôi


Trong khi một số người vẫn tôn thờ thân hình nhỏ nhắn, mảnh khảnh của người phụ nữ, một nghiên cứu vào năm 2018 của Đại học Missouri-Kansas City (Mỹ) chỉ ra rằng đa phần chị em ngày nay đều ao ước một cơ thể săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Các nhà nghiên cứu khẳng định tiêu chuẩn về cái đẹp đang ngày càng thay đổi. Phái nữ được cho đã chú trọng đến thân hình cân đối, săn chắc, cơ bắp và khỏe mạnh hơn trước rất nhiều.

Xu hướng #strongnotskinny phổ biến trên mạng xã hội đang lan tỏa hình ảnh những người phụ nữ yêu thích tập tạ, chăm chỉ chạy bộ và không ngần ngại tập gym để có sức khỏe tốt hơn.

Phụ nữ ngày nay muốn sắn chắc, cơ bắp hơn là mảnh khảnh, gầy gò.

“Đang có một sự thay đổi về hình thể lý tưởng của phụ nữ từ gầy sang cơ bắp”, Frances Bozsik, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Nếu trước đây, cơ bắp gắn liền với cơ thể nam giới và do đó được mặc định thể hiện sự nam tính. Thì ngày nay, những cô nàng cơ bắp, lực lưỡng đang thách thức các tiêu chuẩn về giới.

“Rốt cuộc chẳng có gì là bất thường ở một phụ nữ mạnh mẽ và cơ bắp. Những quan điểm lỗi thời đã ngăn cản mọi người khuyến khích phụ nữ phát huy hết tiềm năng thể chất của họ. Cơ bắp, nam tính, nữ tính không còn liên quan đến nhau”.

Bà Bozsik nói thêm khi vẻ đẹp cơ bắp lên ngôi, không có nghĩa những phụ nữ mỏng người hay tròn trịa sẽ trở nên xấu xí, lỗi thời.

"Tiêu chuẩn cái đẹp của xã hội chỉ là một phần, điều quan trọng nhất là hình dáng cơ thể phải phù hợp với thể trạng, sức khỏe của mỗi người. Ngoài ra, chúng ta chỉ thấy mình đẹp khi chúng ta tự hài lòng với chính mình".

Theo Zing