MÙA DỊCH COVID-19: 3 CÁCH ĐỐI PHÓ KHỦNG HOẢNG TRONG THỜI KỲ DOANH NGHIỆP GẶP “TỔN THƯƠNG”
Cập nhật lúc 17:52, Thứ tư, 01/04/2020 (GMT+7)
Những điều chưa từng xảy ra như mùa đại dịch Covid-19 kêu gọi một người điều hành doanh nghiệp phải biết vượt được qua “vùng thoải mái” của doanh nghiệp ngay cả khi nó có thể khiến họ cảm thấy “tổn thương”.
Ở thời điểm “nguy hiểm” này, nhiều nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp chắc chắn đều đang tự hỏi rằng họ có thể làm gì để giúp đỡ những người cộng sự và nhân viên của mình bước qua mùa dịch, giảm thiểu rủi ro kinh doanh tối đa. Ở một mức độ nhất định, điều này còn phụ thuộc vào tình huống mà mỗi người phải đối mặt.
Ắt hẳn một số lãnh đạo vẫn đang tiếp tục làm việc khi doanh nghiệp của họ vẫn đang mở cửa hoạt động bình thường hoặc vì họ đang phải làm việc trong những ngành trọng điểm của xã hội và cần tiếp tục duy trì hoạt động trong mùa dịch bệnh này. Và bất kể tình huống của bạn là gì, tác giả người Mỹ kiêm nhà sáng lập The Table – Patrick Lencioni đã đưa ra ba khuyến nghị đơn giản để bạn có thể vượt qua giai đoạn này với tư cách một người đứng đầu doanh nghiệp.
Đầu tiên, hãy là “con người”. Hãy thể hiện sự quan tâm của mình đối với những nỗi sợ hãi và lo lắng mà mọi người xung quanh bạn cũng đang gặp phải. Không chỉ về chuyên môn và kinh tế, mà cả về mặt xã hội và cá nhân. Mặc dù có thể bạn sẽ không có câu trả lời dứt khoát cho tất cả các câu hỏi của họ, nhưng đừng để điều đó khiến bạn bỏ qua việc lắng nghe họ và đồng cảm với nỗi sợ hãi của họ. Và, trái với sự khôn ngoan thông thường, bạn cũng có thể không ngần ngại mà chia sẻ mối quan tâm của riêng bạn với nhân viên hay những cánh tay đắc lực. Họ sẽ muốn biết rằng họ có liên quan đến bạn và họ không đơn độc trong mối quan tâm của mình.
Patrick Lencioni – Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn The Table đưa ra ba giải pháp cho các lãnh đạo vượt qua thời kỳ nguy hiểm trong mùa dịch Covid-19
Tiếp theo, hãy kiên trì. Đây không phải là thời gian để do dự. Hãy gửi cho mọi người thông tin cập nhật và liên lạc thường xuyên, ngay cả khi không có nhiều thông tin mới và thông điệp mang tính cá nhân. Không ai sẽ để ý vào lúc này và việc cập nhật trả lời email là điều đáng khích lệ. Bởi khi tất cả đang cách ly xã hội, ưu tiên giao tiếp là điều quan trọng hơn bao giờ hết.
Cuối cùng, hãy không ngừng sáng tạo. Thử những điều mới mẻ là điều cần làm trong lúc này. Bên cạnh đó, làm lãnh đạo giữa mùa dịch như hiện nay cũng cần bạn duy trì các cuộc gọi video định kỳ và cho phép nhân viên không chỉ cập nhật về công việc mà còn chia sẻ kinh nghiệm của họ khi đối phó với tình huống hiện tại. Bạn thậm chí có thể yêu cầu họ chia sẻ phim ảnh, các trò giải trí và các công cụ họ sử dụng mà họ thấy có thể hữu ích, hay khuyến khích họ kể chuyện về những gì đang xảy ra trong những ngày tạm rời xa văn phòng. Khủng hoảng là cách tạo ra cơ hội để giúp mọi người hiểu nhau nhiều hơn và tồn tại lâu dài sau khi nó kết thúc.
Theo Nữ doanh nhân